Chủ động nhận diện, nhổ tận gốc các băng nhóm tội phạm

Thứ Tư, 17/04/2024 08:31  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Chỉ sau 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 131 về phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, vừa qua, Công an TP.Hà Nội cho biết đã rà dựng, đấu tranh với 46 băng nhóm, 192 đối tượng phạm tội. Bên cạnh những băng nhóm hoạt động theo kiểu truyền thống, nhiều tội phạm hoạt động có tổ chức còn kết hợp giữa phương thức truyền thống và hiện đại, sử dụng công nghệ cao để gây án.

Trong suốt thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cục chức năng và bằng tinh thần chủ động, sáng tạo, Công an TP.Hà Nội đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, làm tan rã nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức và tội phạm xuyên quốc gia.

Triệt xóa băng nhóm Thành "bẹt"

Một trong những băng nhóm tội phạm có tổ chức được Đại tá Nguyễn Thế Hùng (Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an TP.Hà Nội) nhắc đến là băng nhóm Nguyễn Văn Thành (SN 1987, ngụ P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Với biệt danh Thành "bẹt" (mang 1 tiền án, 1 tiền sự, từng phạm tội giết người vào năm 2007), Nguyễn Văn Thành đã tập hợp đám đàn em hầu hết đều có tiền án, tiền sự, cùng nhau hùn vốn để hoạt động cho vay lãi nặng tại Q.Cầu Giấy và nhiều quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội. Các đối tượng cho nhiều người vay với lãi suất rất cao, từ 4.000 - 8.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương từ 196 - 292%/năm.

Phòng CSHS - Công an TP.Hà Nội xác định băng nhóm trên có số đối tượng tham gia đông, hoạt động tinh vi, đã khiến bao gia đình phải "sống dở, chết dở" vì vướng vào tín dụng đen. Nhiều vụ đụng độ giữa băng nhóm Thành "bẹt" với các đối tượng xã hội hoặc con nợ làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Sau khi báo cáo Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP.Hà Nội cũng như lãnh đạo Cục CSHS - Bộ Công an, chuyên án đấu tranh với băng nhóm này được Phòng CSHS xác lập.

Băng nhóm tội phạm do Thành "bẹt" cầm đầu bị bắt giữ

Sau nhiều tháng tập trung điều tra, quá trình hoạt động và từng vị trí, vai trò của các đối tượng trong đường dây tội phạm này được Phòng CSHS dựng lên chi tiết, cùng kế hoạch tấn công, trấn áp hiệu quả. Ngày 18/12/2023, xác định thời cơ phá án đã đến, Phòng CSHS phối hợp các phòng nghiệp vụ của Công an TP.Hà Nội huy động hơn 60 cán bộ, chiến sĩ, chia thành 7 tổ công tác triển khai phá án, bắt giữ, khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng. Chỉ trong vòng một năm, nhóm tội phạm trên đã cho 1.639 khách hàng vay tổng cộng hơn 30 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 6 tỷ đồng.

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia

Trung tá Lý Hoài Nam (Phó Trưởng phòng CSHS - Công an TP.Hà Nội) cho biết: Không chỉ trấn áp mạnh mẽ, hiệu quả các băng nhóm hoạt động tín dụng đen trên địa bàn Hà Nội, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội), Phòng CSHS còn tập trung triển khai triệt xóa băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động xuyên tỉnh, thành, xuyên quốc gia. Phòng CSHS còn phát hiện, bắt giữ 31 đối tượng phạm tội cưỡng đoạt tài sản trong băng nhóm do Lê Quốc Thống (SN 1978, ngụ Q10) cùng Trần Hồng Tiến (SN 1974, ngụ Q1, TPHCM) cầm đầu. Băng nhóm tội phạm này hoạt động ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có TPHCM.

Hoạt động có tổ chức và tinh vi hơn so với băng nhóm Thành "bẹt", Thống và Tiến đã thành lập 7 công ty nhằm tạo vỏ bọc phục vụ cho hoạt động thu hồi nợ, đòi nợ thuê bất hợp pháp. Thống và Tiến đã đào tạo nhân viên thu hồi nợ dùng mọi thủ đoạn để khủng bố tinh thần, tạo sức ép đối với cả những người liên quan hoặc không liên quan đến cuộc sống, công việc của con nợ, buộc con nợ phải trả tiền. Các đối tượng cắt ghép hình ảnh khách hàng, người thân của họ vào hình ảnh đồi trụy hoặc các thông tin không đúng sự thật. Nhóm này còn tạo lập, dùng các tài khoản ảo đăng tải, bình luận lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, tạo sức ép buộc khách hàng phải trả tiền. Đến nay, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội đã xác định được 15 nạn nhân ở Hà Nội bị băng nhóm tội phạm trên cưỡng đoạt tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Công an Q.Hoàn Kiếm bắt giữ nhóm tội phạm chuyên lừa đảo người dân gửi tiền, vay tiền ngân hàng

Trung tá Lý Hoài Nam cho biết, nếu Thống và Tiến chỉ hoạt động xuyên tỉnh, thành thì băng nhóm do Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) còn tổ chức hoạt động tín dụng đen tại Việt Nam. Li Zhao Qiang thuê và tạo lập các "app" ĐTDĐ kết nối Internet có máy chủ đặt tại nước ngoài, trong đó có app "CashVn", "Vaynhanhpro"..., cho khách là người Việt Nam vay tiền lấy lãi suất rất cao, từ 43.000 - 60.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương đương từ 1.570 - 2.190%/năm), hoạt động tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Để tổ chức cho khách vay tiền, Li Zhao Qiang thuê, bàn bạc với một số đối tượng người Trung Quốc và Việt Nam để đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số công ty, đăng ký kinh doanh nhiều lĩnh vực, tuyển nhân viên mời chào, quảng cáo cho khách hàng vay tiền. Nếu tìm được khách, công ty "chi nhánh" sẽ chuyển hồ sơ cho công ty "tổng" duyệt thẩm định cho vay. Sau khi được duyệt, các công ty "chi nhánh" sẽ chuyển lệnh đến những công ty trung gian thanh toán để giao dịch chuyển, nhận tiền.

Quy mô của chuyên án càng lúc càng được mở rộng khi cơ quan điều tra xác định số lượng đối tượng tham gia đường dây tội phạm do Li Zhao Qiang cầm đầu rất lớn, số lượng công ty cho vay, thu hồi nợ đặt tại nhiều tỉnh, thành phố. Phòng CSHS phối hợp các phòng chức năng thuộc Công an TP.Hà Nội và Công an nhiều tỉnh, thành phố như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc..., huy động hơn 350 cán bộ, chiến sĩ, triển khai đồng loạt 7 tổ công tác áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức đấu tranh triệt phá, thi hành lệnh khám xét khẩn cấp 7 địa điểm tại Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc; triệu tập 284 đối tượng đưa về trụ sở Công an TP.Hà Nội để xử lý.

"Sau khi triệt phá băng nhóm trên, qua rà soát dữ liệu, cơ quan điều tra bước đầu xác định đường dây tín dụng đen, cưỡng đoạt tài sản này đã cho hàng chục nghìn khách hàng vay, với tổng số tiền khoảng 700 tỷ đồng, qua đó chiếm đoạt, thu lời bất chính hàng trăm tỷ đồng" - Trung tá Lý Hoài Nam cho biết.

Một số đối tượng trong đường dây tội phạm xuyên quốc gia do Li Zhao Qiang cầm đầu

Chủ động nhận diện tội phạm

Theo đánh giá của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng (Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội), tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn thủ đô thời gian qua về cơ bản đã được kiềm chế, nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp. Các băng nhóm tội phạm có tổ chức về trật tự xã hội chủ yếu hoạt động liên quan đến tín dụng đen, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng lợi dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ và sự phát triển của mạng viễn thông, Internet để hoạt động phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp, có tính chất xuyên quốc gia và có chiều hướng gia tăng, với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân cũng như ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Tội phạm có tổ chức cũng như tội phạm hoạt động xuyên quốc gia hoạt động trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, ma túy đến hình sự.

Bằng sự chủ động và quyết liệt trong tấn công, trấn áp tội phạm, trong 3 năm qua (từ 2021 - 2023), lực lượng CSHS - Công an TP.Hà Nội đã rà dựng, đấu tranh với 46 băng nhóm, 192 đối tượng phạm tội. Trong đó, có nhiều tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hoạt động xuyên quốc gia. Nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia đã sử dụng hoàn toàn công nghệ cao để gây án.

Trong 3 năm qua, lực lượng Cảnh sát kinh tế - Công an TP.Hà Nội đã phát hiện, triệt xóa 5 băng nhóm, với 18 đối tượng phạm tội có tổ chức; lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy triệt xóa 66 băng nhóm, với 155 đối tượng phạm tội có tổ chức (gồm 52 băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia); lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao đã triệt phá 5 băng nhóm, với 22 đối tượng phạm tội có tổ chức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang