Công an Trung Quốc bàn giao 2 đối tượng buôn người và 1 thi thể cho Việt Nam

Thứ Năm, 06/04/2017 16:25  | Thanh Hoà

|

(CAO) Công an Trung Quốc vừa bàn giao 2 đối tượng và một thi thể cho Công an Việt Nam vào cuối giờ chiều ngày 4-4, tại cửa khẩu Bản Vược, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Đây là 3 đối tượng bị Công an nhiều tỉnh của Việt Nam phát lệnh truy nã do liên quan đến đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Khi bị vây bắt tại một địa điểm ở Trung Quốc, 1 trong 3 nghi phạm chống cự quyết liệt và bị lực lượng chức năng Trung Quốc tiêu diệt.

Đối tượng bị truy nã là Cư Hòa Vềnh (22 tuổi) và một người đang xác minh danh tính, còn thi thể được xác định là Thào Seo Chúng (24 tuổi, trú tại xã Bản Già, huyện Bắc Hà, Lào Cai).

Hai đối tượng được Công an Trung Quốc bàn giao cho Công an Việt Nam

Các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cho hay, rạng sáng 1-4-2017, Công an Trung Quốc vây bắt 3 nghi phạm người Việt có lệnh truy nã liên quan đến đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Đường cùng, Thào Seo Chúng chống cự quyết liệt khiến Công an Trung Quốc buộc phải nổ súng tiêu diệt. Hai đồng phạm của Chúng bị bắt giữ sau đó.

Được biết, Thào Seo Chúng bị Công an 3 tỉnh Điện Biên, Yên Bái và Lào Cai truy nã về tội Mua bán người. Cư Hòa Vềnh cũng trốn khỏi địa phương khi bị truy nã về tội danh tương tự.

Trốn sang Trung Quốc, 3 đối tượng này thuê chung nhà, tiếp tục đưa người từ Việt Nam sang bán cho các đường dây tội phạm hoặc đàn ông Trung Quốc muốn cưới vợ.

Quá trình tìm hiểu về trùm buôn người Thào Seo Chúng, PV Báo CATP thu thập được khá nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội của Chúng và đồng bọn.

Tháng 4-2016, Sùng Seo Vảng (SN 1996, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, Lào Cai) - một gã có số má trong giới buôn người lân la làm quen với Giàng Thị D (SN 1997, trú tại xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà).

Chỉ sau vài lần đến nhà chơi, Vảng chiếm được cảm tình của sơn nữ ngây thơ. Khi đã có con mồi trong tay, Vảng đi lang thang kiếm nguồn tiêu thụ. Cuối tháng 9-2016, tại một quán internet ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Vảng gặp hai người quen cũ và cũng là dân trong nghề là Thào Seo Chúng và Cư Seo Quang.

Vốn biết quá rõ Vảng, chúng liên hệ hỏi thăm mối để đưa sang Trung Quốc bán. Từng qua lại Trung Quốc nhiều lần để làm ăn, cả Chúng và Vảng đều thông thuộc địa hình và có mối quan hệ khá rộng. Một trong số những đầu mối lớn bên kia biên giới là Lình.

Bắt hai đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc buôn người, tống tiền
 

Đang hết tiền tiêu, Vảng nghĩ ngay đến Giàng Thị D. Ngay hôm sau, Vảng gọi điện cho D. hứa sẽ đưa cô về làm vợ. Vốn bị rơi vào bẫy tình ngay từ những ngày đầu nên D. đồng ý ngay.

Vảng lấy xe máy của Chúng đến đón D. Sau đó, Vảng thông báo cho Chúng và hai bên thống nhất phi vụ. Chúng và Cư Seo Quang đến khu vực biên giới gần suối Pạc Chì, thuộc thôn Cốc Phương, xã Bản Lầu đợi trước.

Cả nhóm gặp nhau, Chúng bảo Vảng gọi điện cho Lình đến nhận người. Thỏa thuận xong, Chúng, Quang đưa D. vượt biên sang Trung Quốc còn Vảng ở lại Lào Cai liên lạc với người mua và chỉ dẫn địa điểm gặp nhau.

Chúng đưa D. vào sâu trong nội địa để giao người và nhận tiền còn Quang quay về với Vảng. Mấy hôm sau, Chúng quay về mang theo 15 ngàn nhân dân tệ. Cả bọn chia nhau ăn chơi hết.

Ngày 9-3-2017, sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai ra lệnh bắt tạm giam đối với Thào Seo Chúng về hành vi mua bán người nhưng hắn nhanh chân trốn sang Trung Quốc nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã Chúng.

Không chỉ bị Công an Lào Cai truy nã, Chúng còn gây án ở nhiều nơi và bị Công an Điện Biên, Yên Bái truy nã về cùng tội danh.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc giải cứu D.

Bình luận (0)

Lên đầu trang