Doanh nghiệp thuê xã hội đen đánh tiểu thương chợ cá

Chủ Nhật, 13/12/2015 05:02  | Linh Vũ - T.Mạnh

|

(CAO) Không chịu mức thu mặt bằng bất hợp lý của doanh nghiệp tư nhân vận tải và xây dựng Nguyễn Hùng (DNTN Nguyễn Hùng) đưa ra, hàng chục tiểu thương chợ Tân Phong (xã Tân Phong, H.Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) liên tục bị phá sạp hàng, mất tài sản, hăm dọa, đánh nhập viện...

Sự việc trên xảy ra trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến kế sinh nhai, sinh mạng của người dân, mất an ninh trật tự còn chính quyền địa phương thì loay hoay tìm cách giải quyết.

Chợ Tân Phong nơi xảy ra vụ việc

Chợ Tân Phong có diện tích khoảng 1.200m2, được hình thành từ năm 1987 và nằm trên phần đất công do UBND xã Tân Phong quản lý. Qua tìm hiểu, việc thu phí chợ do UBND xã cử cán bộ tài chính xã thực hiện. Năm 2003, UBND xã Tân Phong tổ chức giao khoán cho bà Trần Thị Thùy, ngụ ấp Thạnh B, xã Tân Phong thu hoa chi và nộp ngân sách xã cho đến tháng 4-2014.

Quăng phân người vào sạp, đổ đất bít lối vào chợ

Theo trình bày của các tiểu thương, năm 2013, UBND xã Tân Phong tiến hành nâng cấp một phần chợ Tân Phong và DNTN Nguyễn Hùng là đơn vị trúng thầu. Theo kế hoạch, việc sửa chữa mất 3 tháng nhưng đến tháng 8-2013 mới hoàn thành.

Những đống đất to đùng bít lối vào chợ, cản trở việc mua bán của người dân - Ảnh người dân cung cấp

Cô Huỳnh Thị Tranh, một tiểu thương cho biết: “Chúng tôi phải mướn miếng đất gần chợ để bán tạm thời gian nhưng bị doanh nghiệp này bỏ tiền ra thuê đứt luôn rồi ép chúng tôi phải vào thuê sạp tại chợ Tân Phong mới (chợ này do DNTN Nguyễn Hùng xây, ông Nguyễn Văn Hùng làm giám đốc - PV) với giá cao. Trong thời gian này, họ liên tục chửi bới, hăm dọa nhưng tụi tôi ráng chịu đựng mà buôn bán để kiếm tiền lo cho gia đình”.

Đầu tháng 9-2013, các tiểu thương ở khu vực nhà cá và rau củ quả trở lại chợ cũ buôn bán thì bị doanh nghiệp này bố trí, sắp xếp chỗ bán không đúng với quy hoạch, thu tiền mặt bằng cao hơn so với mức quy định…

Tiểu thương Phan Thị Tâm bức xúc: “Tôi bán củ quả ngày lời có vài đồng bạc mà họ thu tiền với mức giá không giống nhau và không có biên lai gì hết. Từ khi DNTN Nguyễn Hùng nắm quyền quản lý chợ Tân Phong, các tiểu thương chúng tôi liên tục bị các đối tượng lạ bặm trợn đến uy hiếp, đe dọa. Sạp của tôi 4 lần bị kẻ lạ ném phân người vào vậy thì sao mà yên tâm buôn bán cho được”?

Sau một đêm, nhiều sạp của tiểu thương bị DNTN Nguyễn Hùng rào sắt, lưới B40

Tối ngày 1-11, 5 gian hàng của tiểu thương bị kẻ lạ dùng lưới B40, sắt vây kín, sạp bán rau của chị Trang và chị Thủy bị ủi sập. “Chỗ buôn bán mà họ rào như thế thì sao tôi kinh doanh được. Ngày 27-11, tôi tháo lưới sắt ra thì qua hôm sau bị rào lại như cũ. Chợ có bảo vệ mà cũng như không”, cô Thành bức xúc.

Nhiều tiểu thương cho biết, kể từ ngày 1-11 đến gần hết tháng 11, chiếc xe xúc cát của DNTN Nguyễn Hùng nằm chắn ngang trước chợ cản trở việc buôn bán của tiểu thương. Trước đó, khoảng tháng 10-2015, các lối vào chợ Tân Phong bỗng nhiên bị đổ đất chắn đường và tiểu thương phản ánh lên chính quyền. Làm việc với Công an huyện Thạnh Phú, ông Hùng hứa hốt đất đi nhưng sáng hôm sau lại bị đổ tiếp 3 xe đất làm cô lập, cản trở việc buôn bán, kinh doanh của hàng chục tiểu thương.

Thuê giang hồ “xử” tiểu thương?

Trao đổi với phóng viên, nhiều tiểu thương bức xúc, từ trước đến nay việc mua bán diễn ra rất thuận lợi nhưng kể từ khi UBND huyện Thạnh Phú chấp thuận cho DNTN Nguyễn Hùng đầu tư, quản lý, khai thác thì thường xuyên xảy ra tình trạng tiểu thương bị người lạ đe dọa, bị mất tài sản, hàng hóa…

“Có lúc họ thu phí trên sản phẩm mua bán mà không thu phí mặt bằng. Có trường hợp doanh nghiệp này lấy gà để thay thế tiền. Ai không đồng ý là có người tới dằn mặt liền, trong đó có cả bảo vệ và người thu tiền góp chợ tham gia”, một tiểu thương cho hay.

Bảo vệ ngang nhiên ngồi lên sạp cản trở việc buôn bán của tiểu thương

Ngày 30-11, tiểu thương Võ Thanh Tú phát hiện hai bảo vệ chợ (DNTN Nguyễn Hùng thuê từ Công ty Bảo vệ Huỳnh Long Hải) lấy trộm dạt của mình. Đến sáng 1-11, tiểu thương này dọn hàng ra bán thì bị bảo vệ tên Luôn và Khiêm ngăn cản và tát vào mặt khiến nhiều người bức xúc.

Sáng ngày 2-12, tiểu thương Nguyễn Thị Thủy đi bán lại (trước đó nghỉ do nhà có tang và đã báo chính quyền) thì sạp của chị bị DNTN Nguyễn Hùng tự ý cho người khác thuê. Không có chỗ buôn bán, tiểu thương này trình bày và bị 4 người phụ nữ (3 chị em ruột của bà Châu cùng 1 người cháu) chửi bới, lao vào nắm tóc hành hung.

Quá hoảng sợ chị Thủy nghỉ buôn bán và mất đi nguồn thu nhập chính. “Do bọn họ quá manh động nên lúc đó chẳng có ai dám căn ngăn, trong lúc giằng co tôi còn bị mất sợi dây chuyền 3 chỉ. Tôi là con nhà cách mạng, nghèo khó đi buôn bán để sinh sống mà bị đe dọa như thế này thì sao mà làm ăn được”, chị Thủy lo lắng.

Đỉnh điểm của sự việc là vào sáng 3-12, 3 thanh niên, 1 bảo vệ và một phụ nữ thu tiền chợ hùng hổ đến sạp hàng của chị Mười và yêu cầu mang hàng đi nơi khác (sạp này của chị Mười nhưng bị DNTN Nguyễn Hùng lấy lại cho người khác thuê) nhưng nạn nhân không đồng ý thì bị đánh bất tỉnh.

Tiểu thương Mười bị 3 thanh niên lạ mặt, 1 bảo vệ và 1 người thu tiền chợ đánh hội đồng

Kể lại sự việc trong cơn đau làm khó thở, chị Mười bực tức: “Đánh tôi ngã túi bụi, một thanh niên tên Hai gọi điện cho ông Hùng và mở loa ngoài cho tôi nghe. Khi nghe ông Hùng nói ‘chơi luôn đi’ thì cả 3 người hô 1,2,3 rồi lao vào dùng tay, chân đấm đá liên tục. Nhân viên bảo vệ và người thu tiền góp chợ cũng hùa theo. Khi tỉnh dậy thì tôi thấy mình đã nằm ở trong bệnh viện rồi”.

Chiều 9-12, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một vị lãnh đạo Công an H.Thạnh Phú xác nhận có xảy ra xô xát giữa DNTN Nguyễn Hùng với tiểu thương chợ Tân Phong và đơn vị này đang phối hợp với các ngành chức năng tìm cách giải quyết.

Trong biên bản họp đối thoại các hộ tiểu thương chợ Tân Phong với chính quyền địa phương và DNTN Nguyễn Hùng ngày 21-10-2014, ông Hùng thừa nhận thiếu sâu sát nên để xảy ra việc vợ, con có những lời lẽ xúc phạm, không tôn trọng chị em tiểu thương và mong thông cảm, bỏ qua. Tuy nhiên, từ đó đến nay các tiểu thương luôn gặp cản trở trong việc buôn bán từ những kẻ lạ mặt.

“Hiện nay, tiểu thương chợ Tân Phong đang rất mong muốn UBND huyện Thạnh Phú không để DNTN Nguyễn Hùng tiếp tục quản lý và thu phí. Đồng thời, hướng dẫn cho bà con thành lập hợp tác xã riêng để điều hành hoạt động chợ theo quy định của pháp luật”, cô Tranh chia sẻ.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương cũng như tạo điều kiện cho tiểu thương an tâm mua bán, mưu sinh.

Bình luận (4)

Co quan chuc ang nen mau chong vao cuoc,cu dan phong ca xa bao ve khu vuc trong yeu nay truoc,con nhung nguoi khac nhin lu con do uc hiep dan na vay ma chieu duocduoc,nen tre nghe noi anh hung lam ,hom nay anh hung dau het roi,de bon con do hanh dong nhu vay ma chiu duoc a?

tuan thu pl - Chủ Nhật, 13/12/2015, 12:50 Trả lời | Thích

Luật pháp ở đâu? Chính phủ nên điều tra xem chính quyền có cấu kết doanh nghiệp hay không?, sao để sãy ra hết lần này đến lần khác...Nếu cần nên rút GPKD của doanh nghiệp và xử lý côn đồ nghiêm minh để tạo niềm tin của nhân dân

nguyen linh - Chủ Nhật, 13/12/2015, 11:16 Trả lời | Thích

khong hieu sao chinh quyen khong quan ly cho nhu truoc day? Ma lai de xa hoi den con do dan ap dan ngheo nhu vay? Phai chang xa hoi phon vinh mot chut , thi can bo lanh dao ngu quen het roi. Khong can quan tam den dan ngheo ma phai ton vinh nhung ke co tien ? co tien la co quyuen , la co the lagi thi lam sao , coi mang nguoi khong ra gi sao?

Angela - Chủ Nhật, 13/12/2015, 08:53 Trả lời | Thích

Chỉ có chợ nhỏ vậy mà cả huyện đang loay hoay tìm cách xữ lý?! Doanh nghiệp đầu gấu này là ai mà ngang nhiên lộng hành vậy?! Đề nghị điều tra làm rõ có hay không doanh nghiệp được bảo kê nên làm càng. Bắt giam tất cả bọn lưu manh đánh người bỏ tù mọt gông.

Phong - Chủ Nhật, 13/12/2015, 06:30 Trả lời | Thích
Lên đầu trang