Đơn tố cáo của 'người tù oan' Huỳnh Văn Nén đang được thụ lý

Thứ Sáu, 22/01/2016 05:50  | Lê Long

|

(CAO) Chiều 21-1, ông Huỳnh Văn Nén đã nhận được thông báo từ Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) cho biết đã thụ lý đơn tố cáo của "người tù oan".

Như báo Công an TP.HCM đã đưa tin, ngày 8-12-2015, ông Huỳnh Văn Nén và gia đình đã có đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với những người tiến hành tố tụng trong vụ án Vườn Điều và vụ án bà Lê Thị Bông.

Chiều này 21-1-2016, gia đình ông Nén đã nhận được thông báo của Cơ Quan điều tra VKSNDTC về việc thụ lý đơn tố cáo của ông và các thành viên trong gia đình ký ngày 18-1.

Nội dung thông báo như sau: “Sau khi kiểm tra đơn của ông và một số thành viên trong gia đình ông tố cáo những người tiến hành tố tụng trong hai vụ án vườn điều và vụ án bà Bông xảy ra tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã có hành vi gây oan sai cho ông Nén và một số người thân trong gia đình. Vụ việc nêu trên đã được chúng tôi thụ lý, đang tiến hành xác minh, điều tra để giải quyết theo thẫm quyền".

Thông báo của CQĐT Viện KSND tối cao gửi ông Huỳnh Văn Nén

Tóm tắt diển biến vụ án “Người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén như sau: Năm 1993, bà Dương Thị Mỹ, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) được phát hiện bị giết tại một vườn điều thuộc xã Tân Minh (nay là Thị trấn).

Sau đó không tìm được thủ phạm nên vụ án được đình chỉ. Năm 1998 tại xã Tân Minh lại xảy ra vụ án bà Lê Thị Bông bị giết.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã bắt giam ông Huỳnh Văn Nén. Vì bị nhục hình, ông Huỳnh Văn Nén đã khai nhận mình và 9 thành viên trong gia đình bên vợ đã giết bà Mỹ. Vụ án vườn điều được phục hồi điếu tra. 9 người trong gia đình ông Nén bị bắt giam.

Sau nhiều năm không tìm được chứng cứ buộc tội, CQĐT Công an Bình Thuận đã phải đình chỉ vụ án và xin lỗi công khai, bồi thường hơn 1,3 tỷ đồng cho 9 người này.

Ông Huỳnh Văn Nén vẫn bị TAND tỉnh Bình Thuận kêu án chung thân. Ông Nén bị ở tù 17 năm 5 tháng thì được cho tại ngoại sau nhiều năm dài cha ông và ông Nguyễn Thận (nguyên là thầy dạy học của ông Nén, nguyên là chủ tịch xã Tân Minh) đi khắp nơi kêu oan cho Huỳnh Văn Nén với cơ sở là đơn tố cáo của anh Nguyễn Phúc Thành, khẳng định người giết bà Lê Thị Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt, không phải Huỳnh Văn Nén.

Sau nhiều năm trốn tránh, thay tên đổi họ, Nguyễn Thọ đã bị bắt tại tỉnh Đồng Tháp.

Sau đó ông Huỳnh Văn Nén được cho là vô tội. Ngày 3-12-2015 được CQĐT, TAND, VKSND tỉnh Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai tại Thị trấn Tân Minh, nơi ông và gia đình đang cư trú.

Trong lá đơn yêu cầu khởi tố những người gây oan sai, ông Nén và những người trong gia đình cùng ký tên yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Văn Hùng, nguyên điều tra viên của Công an tỉnh Bình Thuận và ông Đinh Kỳ Đáp, nguyên phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, là những điều tra viên của vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang