Dụ dỗ thai phụ sang Trung Quốc sinh con để bán

Thứ Hai, 25/11/2019 15:14

|

(CATP) Lợi dụng những phụ nữ ở miền núi nhận thức hạn chế, một đối tượng đã về quê lừa thai phụ sang Trung Quốc sinh con để bán với giá 70 triệu đồng. Công an tỉnh Nghệ An đã hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm hành vi này.

VỀ QUÊ “SĂN” THAI PHỤ

Ngày 24-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa chuyển hồ sơ vụ Moong Thị Chanh (SN 1985, trú bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, H.Kỳ Sơn, Nghệ An) dụ dỗ phụ nữ mang thai qua Trung Quốc để bán con sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố với tội danh “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 8-2013, Chanh bị một đối tượng trú tại xã Chiêu Lưu (H.Kỳ Sơn) lừa đưa sang Trung Quốc bán. Sau đó, Chanh lấy chồng rồi ở lại đất nước này. Quá trình sinh sống tại đây, Chanh quen biết với một phụ nữ tên Phương cũng lấy chồng bản địa.

Giao lưu qua lại, một thời gian sau Chanh và Phương bàn nhau về Việt Nam dụ dỗ những phụ nữ đang mang thai đưa sang Trung Quốc sinh con bán. Cả hai thỏa thuận, nếu lừa được một thai phụ sang sinh con bán chúng sẽ được trả 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 200 triệu đồng), số tiền này cả 2 chia đều cho nhau.

Tháng 7-2018, Chanh trốn về Việt Nam thăm gia đình rồi ở lại quê nhà. Gần một năm sau, Chanh quen với anh X.P.N (trú xã Bảo Nam, H.Kỳ Sơn) rồi tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn. Quá trình lên nhà anh N. ở xã Bảo Nam, Chanh tìm hiểu và biết tại bản Thảo Đi có chị An đang mang thai.

Có ý đồ đen tối từ trước, Chanh thông qua các mối quan hệ làm quen rồi xin số điện thoại của chị An. Sau đó, Chanh gọi cho chị An dụ dỗ sang Trung Quốc bán con với lời hứa, nếu sinh con trai ả sẽ trả 60 triệu đồng, còn sinh con gái trả 70 triệu đồng.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi nghe Chanh nói vậy, chị An đã bàn với chồng về việc sang Trung Quốc bán con với giá 70 triệu đồng. Chồng chị An đồng ý.

Moong Thị Chanh

TIỀN BÁN CON KHÔNG BẰNG CÔNG KẺ MÔI GIỚI

Thống nhất xong, ngày 21-4-2019, Chanh đưa chị An đi khám thai. Thấy kết quả siêu âm là con gái, Chanh rất vui mừng và hẹn vợ chồng chị An sẽ đưa họ sang Trung Quốc trong 3 ngày tới.

Đúng hẹn, chiều 24-4, Chanh gọi điện cho chị An chuẩn bị hành lý để lên đường. Chị An sau khi chuẩn bị tư trang xong thì nhờ chồng lấy xe máy chở ra cầu Nhị Xốp (xã Hữu Kiệm, H.Kỳ Sơn) để gặp Chanh. Tại đây, chị An được Chanh đón xe khách đưa xuống thị trấn Hòa Bình (H.Tương Dương, Nghệ An). Tiếp đó, Chanh đón xe cho chị An ra TP.Móng Cái (Quảng Ninh).

Khoảng 5 giờ sáng hôm sau, khi vừa đặt chân đến TP.Móng Cái, chị An và Chanh được một phụ nữ khoảng 50 tuổi đến đón. Trao đổi sơ qua, người phụ nữ này dẫn chị cả 2 người xuống sông rồi leo lên một con thuyền vượt biên qua Trung Quốc.

Thuyền vừa cập bến, người phụ nữ tên Phương liề nbướ cđế ntra tiề ncông cho ngườ iphụ nữ dẫn đường rồi dẫn Chanh và chị An đi bộ đường rừng mất khoảng một giờ. Sau khi ra đến đường lớn, Phương đón xe khách rồi cả Chanh và An đi khoảng 2 ngày 1 đêm thì đến nhà Phương. Trải qua hành trình dài vất vả, chị An đã sinh con tại đây.

Sáng hôm sau, Phương và Chanh sử dụng xe 4 chỗ đưa mẹ con chị An đến một địa điểm cách nhà Phương khá xa để gặp một phụ nữ người Trung Quốc. Tại đây, Phương bồng con của An xuống giao cho người phụ nữ này rồi nhận 6 vạn nhân dân tệ. Nhận tiền xong, cả 3 người lên ôtô quay trở về nhà Phương. Toàn bộ số tiền bán đứa trẻ sơ sinh, Phương chia cho Chanh 3 vạn nhân dân tệ như đã thỏa thuận. Về phần thai phụ An, Phương mặc cho Chanh tự xử lý.

Sau khi được Phương chia cho một nửa số tiền, Chanh đón xe đưa chị An về lại cửa khẩu rồi cả 2 tiếp tục theo đường tiểu ngạch trở về Việt Nam. Tại TP.Móng Cái, Chanh đổi 3 vạn nhân dân tệ được 96 triệu đồng. Sau đó cả 2 tiếp tục đón xe khách về lại Nghệ An. Về đến nơi, Chanh gọi điện cho chồng An ra đón vợ về rồi đưa cho người đàn ông này 70 triệu đồng như thỏa thuận từ trước. Chanh giữ lại 26 triệu đồng tiêu xài.

Phát hiện sự việc, ngày 28-5-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Kỳ Sơn đã mời các đối tượng liên quan lên làm việc. Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Kỳ Sơn triệu tập Moong Thị Chanh đến để đấu tranh, làm rõ. Vụ án sau đó được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Quá trình điều tra, vợ chồng chị An khai do điều kiện kinh tế khó khăn nên đã đồng ý để Moong Thị Chanh đưa sang Trung Quốc sinh con bán với số tiền 70 triệu đồng. Theo chị An, do hiểu biết hạn chế, không nhận thức được việc làm này là vi phạm pháp luật nên nghe theo lời Chanh. Cơ quan An ninh điều tra đã răn đe, giáo dục đối với vợ chồng An. Riêng Moong Thị Chanh, với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã hoàn tất hồ sơ, tài liệu chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang