Đường "Nhuệ" ra tòa vụ "treo thưởng 1 tỷ đồng để bắt con nợ"

Thứ Hai, 11/05/2020 17:40  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 11/5, tại trụ sở TAND tỉnh Thái Bình, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử 2 bị cáo là vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962, Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết) - Phạm Thị Quyết (SN 1967) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", SN 1971, ngụ 366 Lê Quý Đôn, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) được triệu tập đến phiên tòa với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng con nuôi Đường là Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "Trắng", SN 1995, cùng trú địa chỉ với Đường) là người làm chứng. Để đảm bảo an ninh trật tự tại phiên tòa, Đường tham dự qua hình thức truyền hình trực tuyến.

Theo cáo trạng, năm 2013 và năm 2016, ông Nguyễn Văn Lẫm và bà Phạm Thị Quyết vay 900 triệu đồng của ông Đỗ Văn Tới bằng hợp đồng thế chấp tài sản là chiếc xe ô tô Camry, BS: 17K-9966, cam kết không thế chấp, không bán cho, tặng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào nếu không được sự thỏa thuận của ông Tới trong thời gian vay số tiền trên.

Vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Lẫm-Phạm Thị Quyết tại tòa

Ngày 12/4/2017, khi chưa trả nợ số tiền trên cho ông Tới, ông bà Lẫm-Quyết đem chiếc xe đã thế chấp vay tiền của ông Tới bán cho ông Phạm Công Tự mà không được sự đồng ý của ông Tới, nhưng vẫn nói dối ông Tới là chưa bán xe.

Đồng thời, ông bà Lẫm-Quyết đưa ra lý do Đường "Nhuệ" chiếm đoạt Công ty TNHH Lâm Quyết làm mất giấy biên nhận trả tiền cho ông Tới để chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng. Do đó, Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết tội danh trên.

Ngày 6-12/6/2019, TAND tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử sơ thẩm, tuyên vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết phạm tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, phạt ông Lẫm 14 năm tù giam, bà Quyết 13 năm tù giam. Ngay tại phiên tòa và từ đó đến nay, ông Lẫm-bà Quyết và gia đình liên tục có đơn kêu oan, gửi đến các cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa, sau khi nghe 2 bị cáo cùng các nhân chứng tố cáo hành vi chiếm đóng trái phép Công ty Lâm Quyết, Đường "Nhuệ" trình bày việc đang giữ một giấy vay tiền, giấy thế chấp xe ô tô kèm theo bản đăng ký xe Camry BS: 17K-9966 của vợ chồng Lẫm, Quyết để vay 200 triệu đồng. Giấy tờ đó được Đường để trong két sắt đặt tại nhà riêng ở số 366 đường Lê Quý Đôn.

Tuy nhiên, Đường không nhất trí với lời khai của bị cáo và gần 10 nhân chứng cho rằng, Đường và đàn em chiếm đoạt công ty và mang đi hết những tài sản khác nên không còn giấy tờ nào chứng minh việc vợ chồng Lẫm-Quyết đã thanh toán nợ cho ông Đỗ Văn Tới.

Về số tiền 1,7 tỷ đồng cho vợ chồng ông Lẫm vay, Nguyễn Xuân Đường khẳng định bản thân không đứng ra trực tiếp cho vay nên không biết cụ thể số tiền là bao nhiêu. Việc vay nợ ấy do vợ Đường là Nguyễn Thị Dương trực tiếp giao dịch.

Nguyễn Xuân Đường trả lời HĐXX từ phòng riêng tại tòa

Khi được HĐXX hỏi vì sao không biết số tiền vay nhưng lại đi đòi nợ, Nguyễn Xuân Đường trình bày, do vợ Đường bảo đến Công ty TNHH Lâm Quyết để kiểm tra xem tình hình thế nào vì thời điểm đó vợ chồng Lẫm, Quyết vay tiền của vài chục người, những người này đến Công ty Lâm Quyết định chuyển đồ đạc đi vì nghi vợ chồng này bỏ trốn. Đường nói không cho mọi người chuyển bất kỳ đồ gì trong công ty ra ngoài vì vợ chồng Lẫm - Quyết cũng vay tiền của vợ Đường nên mục đích là để đồ không bị xâm hại trong thời gian vợ chồng này chưa về.

Theo lời khai của Đường "Nhuệ", khi ông Lẫm gọi điện cho Đường có nói hiện tại vay nợ nhiều người và không có khả năng chi trả, mong Đường xem xét để có thể tạo điều kiện giúp ông Lẫm. Nhưng do ông Lẫm nhiều lần hẹn mà không gặp nên Đường bức xúc, nổi nóng, điện thoại cho Lẫm. Còn việc ông Lẫm có ghi âm hay không thì Đường không nhớ.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc treo giải thưởng 1 tỷ đồng nếu ai bắt được vợ chồng Lẫm Quyết mang về cho mình, Nguyễn Xuân Đường cho rằng, tất cả chuyện đó hoàn toàn không có căn cứ, nếu có căn cứ chứng minh, Đường xin chịu hoàn toàn trước pháp luật.

Đường cũng khẳng định không lấy tài sản gì của Công ty Lâm Quyết về nhà. Khi ông Lẫm, bà Quyết gửi đơn tố cáo về việc đập phá tài sản, chiếm đóng Công ty Lâm Quyết trái phép, Đường nhận được nhiều cuộc gọi từ Cơ quan điều tra Công an TP Thái Bình nhưng không nhớ cụ thể bao nhiêu cuộc gọi.

Khai tại Tòa, ông Lẫm, bà Quyết khẳng định đã trả cho vợ chồng ông Tới 900 triệu đồng (có giấy biên nhận viết tay và giao tiền tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết), nhưng do nhóm Đường Nhuệ chiếm giữ trái phép Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết trong tháng 10/2017 và đập phá, hủy hoại, làm thất lạc toàn bộ tài liệu, giấy tờ chứng minh sự việc này. Tuy nhiên, đối chất tại tòa, vợ chồng ông Tới phủ nhận, cho rằng ông Lẫm, bà Quyết chưa trả 900 triệu tiền vay.

Sau một ngày tiến hành xét hỏi, tranh tụng, Hội đồng xét xử đánh giá, nhận định, đối chiếu với nội dung kết luận điều tra, cáo trạng, bản án sơ thẩm và nội dung kháng cáo, lời khai của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi liên quan đến vụ án và lời khai của những người làm chứng còn nhiều vấn đề cần thận trọng xem xét, đánh giá.

Nhiều chứng cứ quan trọng cần thu thập thêm để xem xét, quy kết các hành vi của các bị cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá, phân tích và yêu cầu cần phải được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm làm rõ một số nội dung chính liên quan đến việc điều tra, truy tố xét xử vụ án.

Đó là việc Nguyễn Xuân Đường, Bùi Mạnh Tiến là những đối tượng mà bị vợ chồng Nguyễn Văn Lẫm, Phạm Thị Quyết và những người khác tố cáo có hành vi chiếm đoạt công ty, chiếm đoạt tài sản, tiêu hủy tài sản.

Các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã xác định Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng là không phù hợp.

Trong trường hợp này cần phải xác định Nguyễn Xuân Đường và Bùi Mạnh Tiến là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án theo quy đinh tại Điều 65 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Đồng thời, cấp sơ thẩm không xác định tư cách tham gia tố tụng của Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết cũng là một thiếu sót trong áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng quá trình điều tra và xét xử ở cấp sơ thẩm có nội dung còn sơ sài, quy kết hành vi của các bị cáo chưa rõ ràng như: Cần phải điều tra làm rõ việc vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết đã trả tiền cho ông Tới hay chưa? Thời gian, không gian, địa điểm trả tiền? Trả bao nhiêu lần? Trả từng đợt hay một lần? Trả gốc hay trả lãi? Khi trả có những ai chứng kiến? Trả tiền mặt hay chuyển khoản?...

Bên cạnh đó, cần phải đối chất giữa vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết và vợ chồng ông Tới để làm rõ những nội dung có liên quan đến việc đã trả hay chưa trả khoản tiền 900 triệu đồng. Có việc vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết vay nợ rồi bỏ trốn hay do nhóm Đường Nhuệ đe dọa nên phải ẩn náu?...

Sau một ngày tiến hành xét hỏi, tranh tụng, cuối giờ chiều 11/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định hủy bản án hình sự sơ thẩm số 25 ngày 12/6/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình để giải quyết theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tòa kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 12 ngày 29/3/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình; khởi tố vụ án, phục hồi điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết, tại xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình...

Sau khi kết thúc phiên tòa này, Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến khi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Bình thụ lý lại vụ án đối với Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết.

Thái Bình lên tiếng về việc Đường “Nhuệ” thao túng đấu giá và tang lễ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang