Hồ sơ vụ án:

"Game thủ" thoát án tử vì... "rối loạn thần kinh"

Thứ Hai, 10/02/2020 15:00

|

(CATP) Sau màn "mây mưa" tại một phòng trọ ở H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), con nghiện game bắn cá Huỳnh Ngọc Phương (SN 1985) đã ra tay sát hại dã man cô nhân viên quán cà phê rồi nhét thi thể vào bao tải, mang sang địa bàn H.Long Thành (Đồng Nai) để phi tang. Với 2 tội "giết người" và "cướp tài sản" vô cùng tàn bạo nhưng Phương thoát án tử, do kết quả giám định xác định kẻ nghiện game bị "tâm thần".

"HOA HỒNG" TRONG BAO TẢI

Chiều mùng 6 Tết Đinh Dậu (ngày 2-2- 2017), người dân địa phương kinh hoàng khi phát hiện chiếc bao tải vứt tại khu đất trống thuộc ấp 1, xã Phước Bình, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai; bên trong có một thi thể bị trói chặt hai tay, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai xác định: Đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, nạn nhân là một phụ nữ khoảng 30 tuổi, không mặc quần áo; bị đánh vào vùng phía sau đầu. Sau khi sát hại nạn nhân, hung thủ trói hai tay bỏ vào bao, chở đến đây vứt xác phi tang. Nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, thi thể đang trong thời kỳ phân hủy nặng, khuôn mặt bị biến dạng nên không thể nhận diện.

Nơi phát hiện chiếc bao tải chứa thi thể nạn nhân

Ngày 7-2-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra thông báo truy tìm tung tích nạn nhân. Trong đó, có một điểm đáng chú ý là phía sau vai phải của nạn nhân có xăm hình "hoa hồng đỏ". Báo CATP đã đăng tải thông tin quan trọng này nhằm hỗ trợ cơ quan điều tra truy tìm tung tích nạn nhân, nhanh chóng khám phá án.

Thông tin về một phụ nữ có hình xăm "hoa hồng đỏ" bên vai phải bị sát hại khiến chủ quán Luyến Lưu ở xã Mỹ Xuân, H.Tân Thành, tỉnh BR-VT giật mình. Bởi có một nhân viên của quán là chị Trần Thị Hồng Hoa (SN 1983, ngụ H.Củ Chi, TPHCM) rời khỏi quán đêm mùng 5 Tết Đinh Dậu nhưng không quay về. Điện thoại liên lạc thì luôn trong chế độ ngoài vùng phủ sóng. Chị Hoa cũng có một hình xăm "bông hồng đỏ" bên vai phải. Theo chủ quán, trước Tết Hoa tâm sự với bà về chuyện tiền bạc và tỏ vẻ buồn chán người yêu có máu "Hoạn Thư"...

Trưa 8-2-2017, một phụ nữ sau khi nhận dạng, xác định nạn nhân là chị Hoa, em ruột của bà. Hoa từng lập gia đình nhưng chồng chị không may mất sớm. Còn trẻ, chị tiếp tục đi thêm bước nữa, rồi lại "gãy gánh" lần hai. Hoàn cảnh gia đình nghèo, không có việc làm ổn định, chị Hoa rời quê Củ Chi xuống Tân Thành làm nhân viên bán quán cà phê, kiếm tiền phụ nuôi mẹ.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định nạn nhân bị sát hại để cướp tài sản là Trần Hồng Hoa, nhân viên quán cà phê Luyến Lưu. Phối hợp với Công an huyện Tân Thành kiểm tra căn phòng của nạn nhân thuê trọ tại xã Mỹ Xuân, cơ quan điều tra thu một số chứng cứ quan trọng phục vụ công tác điều tra.

Chiều 8-2-2017, cơ quan điều tra mời một số thanh niên có quan hệ với chị Hoa làm việc, trong đó 2 người xác định là bạn trai của nạn nhân. Sau khi sàng lọc các đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định nghi can của vụ án là Huỳnh Ngọc Phương (ngụ ấp Phú Thạnh, xã Mỹ Xuân, H.Tân Thành, tỉnh BR-VT). Các trinh sát tóm gọn đối tượng khi đang làm việc tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 (H.Tân Thành) trong chiều 9-2.

Huỳnh Ngọc Phương lúc mới bị bắt

Tại cơ quan điều tra, Phương không chút quanh co, thừa nhận là hung thủ sát hại chị Hoa để cướp tài sản. Do nơi xảy ra án mạng là căn phòng trọ ở xã Mỹ Xuân nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bàn giao nghi phạm cùng hồ sơ và tang vật cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

TỘI ÁC TỪ NGHIÊN... GAME

Tại cơ quan điều tra, Phương khai đã lập gia đình, có 2 con nhưng thuê phòng trọ tại xã Mỹ Xuân ở một mình và là công nhân tại một công ty chuyên sản xuất nhôm ở Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1. Có sở thích chơi game nên sau giờ làm việc, y vùi mình vào trò chơi bắn cá rồi nghiện lúc nào không hay. Để có tiền, Phương mượn nhiều người, chủ yếu bạn bè làm chung công ty nhôm, mỗi người vài triệu đồng dẫn đến nợ nần, nhưng không có tiền trả.

Giữa Phương và nạn nhân không có quan hệ tình cảm mà chỉ là khách "qua đường". Phương thường đến quán Luyến Lưu uống cà phê, quen biết và nhiều lần "vui vẻ" với chị Hoa. Khoảng 18 giờ 30 ngày 1-2-2017 (tức mùng 5 Tết Đinh Dậu) sau khi thua game, Phương quay về phòng trọ. Trong tâm trạng của người "cháy túi" ngày Tết, Phương điện thoại cho chị Hoa đến phòng "tâm sự". Vì chỗ quen biết nên chị Hoa không chút đề phòng. Lúc đầu, Phướng chỉ muốn "mua vui" giải buồn, nhưng khi thấy nạn nhân đi xe máy tay ga, đeo nhiều nữ trang, "game thủ" nảy sinh ý định đen tối.

Sau khi phục vụ "mua vui", chị Hoa vào nhà vệ sinh trong phòng trọ của Phương tắm rửa. Bên ngoài, Phương đã chuẩn bị sẵn tuýp sắt dài khoảng 80cm làm hung khí. Khi chị Hoa vừa bước ra, Phương lấy tuýp sắt đánh vào vùng đầu nạn nhân. Bị tấn công bất ngờ, chị Hoa không kịp trở tay, hứng trọn những cú đánh của gã nghiện game, gục ngã tại chỗ.

Phương khóa cửa, lấy xe Atilla của nạn nhân đi uống cà phê với bạn như không có chuyện gì xảy ra. Đến khoảng 2 giờ sáng 2-2, Phương quay về phòng trọ, thấy chị Hoa vẫn còn thoi thóp. Gã máu lạnh tiếp tục tấn công bằng tuýp sắt, lấy băng kéo quấn chặt vùng mặt mũi làm nạn nhân ngạt thở, dùng dây giày trói chặt hai tay chị Hoa.

Sau khi lột sạch nữ trang cùng số tiền 120.000 đồng và chiếc điện thoại của nạn nhân, hung thủ bỏ xác vào bao tải chở đi phi tang ở xã Phước Bình rồi quay lại phòng trọ, lau dọn sạch vết máu. Kiểm tra số nữ trang cướp được đều là giả, Phương quăng vào sọt rác cùng với quần áo và một số đồ tùy thân của chị Hoa. Đánh một giấc cho đến sáng hôm sau, Phương mang điện thoại của nạn nhân bán được 1,1 triệu đồng, cầm xe máy lấy 9 triệu đồng tiêu xài.

Quá trình điều tra, gia đình Phương có đơn đề nghị giám định tâm thần đối với bị can vì có nhiều biểu hiện bất thường do từng bị tai nạn giao thông. Theo kết quả giám định pháp y tâm thần, Phương bị rối loạn nhân cách thực tổn trước, trong và sau khi gây án, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Bị cáo Phương tòa án sơ thẩm.

Hoàn tất hồ sơ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh BR-VT ra bản cáo trạng, truy tố bị can Phương 2 tội "giết người" và "cướp tài sản". Ngày 29-9-2017, TAND tỉnh BR-VT mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Phương. Tại tòa, Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định: Chỉ vì nghiện game, Phương đã nhẫn tâm giết chết bị hại. Bị cáo cố thực hiện tội ác đến cùng, vì động cơ đê hèn. Hành vi của bị cáo gây căm phẫn dư luận nên phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Tuy nhiên, do Phương hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội "giết người", 3 năm tù về tội "cướp tài sản"; tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Về trách nhiệm dân sự: HĐXX buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 200 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang