Giám đốc người Trung Quốc ‘giở chiêu’ chiếm đoạt tài sản

Thứ Tư, 10/05/2017 17:38

|

(CAO) Do làm ăn thua lỗ tại quê nhà, Ping Sanshi giám đốc công ty du lịch người Trung Quốc đã móc nối với đồng hương đang sinh sống tại Đà Nẵng để “giở chiêu” chiếm đoạt tài sản.

Qua xác minh điều tra, Công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện Ping và đồng hương Hao sử dụng thẻ quốc tế giả thực hiện 28 lần giao dịch, rút trộm số tiền gần nửa tỉ đồng trong thẻ ATM của các nạn nhân. Với hành vi này, ngày 10-5, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Ping và đồng bọn tổng cộng 19 năm tù.

Ngày 10-5, TAND TP.Đà Nẵng đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án người Trung Quốc dùng thẻ ATM quốc tế giả, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, lúc 14 giờ 30, ngày 4-4-2016 Trung tâm thẻ của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát hiện giao dịch có dấu hiệu bất thường tại số nhà 62 Hồ Xuân Hương (trụ sở Công ty TNHH Kỳ Nghỉ Đà Nẵng, P Khuê Mỹ, do ông Nguyễn Văn Hùng, trú Hà Nội, làm Giám đốc) nên đã thông báo cho Vietcombank chi nhánh Đà Nẵng báo cáo sự việc đến cơ quan chức năng.

Từ thông tin trên, Phòng An ninh Kinh tế đã phối hợp với Phòng An ninh Điều tra và Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) tiến hành kiểm tra, phát hiện hai đối tượng là Hao Jan Jun (số hộ chiếu HC: E77098262), Ping San Shi (HC: G26434655, cùng quốc tịch Trung Quốc) có hành vi dùng thẻ tín dụng quốc tế được làm giả, để rút tiền từ tài khoản của nhiều người ở nước ngoài thông qua máy EDC đặt tại Công ty TNHH Kỳ Nghỉ Đà Nẵng.

Hai bị cáo người Trung Quốc Hao Jan Jun và Ping San Shi tại tòa

Qua đấu tranh, các đối tượng Ping và Hao khai nhận đã sử dụng thẻ quốc tế giả để thực hiện 28 lần giao dịch với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Trong đó, đã thực hiện thành công 16 giao dịch với tổng số tiền rút được là 225 triệu đồng.

Với đầy đủ chứng cứ, Cơ quan an ninh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Hao Jan Jun và Ping San Shi theo Điều 22b BLHS về tội: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”…

Tại tòa, bị cáo Ping Sanshi tiếp tục thừa nhận, Ping là giám đốc một công ty du lịch Trung Quốc có làm ăn tại Việt Nam. Tháng 11-2015, Ping và Hao Yanjun bắt đầu quen biết nhau. Trong quá trình làm ăn, Ping bị thua lỗ với số tiền lớn, trong đó có công ty K tại Đà Nẵng.

Cùng lúc, Hao cho biết, mình có khả năng rút tiền từ các tài khoản thẻ visa của người khác bằng phần mềm và các thiết bị số. Cả hai nhanh chóng bàn kế hoạch, chiếm đoạt tiền của người khác thông qua tài khoản thẻ của một người phụ nữ Thái Lan cung cấp.

Họ thỏa thuận, người phụ nữ này sẽ được chia 50%, Ping và Hao được 10%, số còn lại sẽ chuyển trả nợ của Ping cho công ty K. Ngày 3-4-2016, cả hai đến Đà Nẵng. Hôm sau, họ đến công ty K, yêu cầu được sử dụng máy EDC để quẹt thẻ tín dụng trả nợ cho công ty.

Hao thực hiện 28 giao dịch quẹt thẻ nhằm chiếm đoạt gần 470 triệu đồng. Tuy nhiên, các bị cáo chỉ thực hiện thành công 15 giao dịch với số tiền 225 triệu đồng. Hành vi làm giả, rút trộm tiền của Ping và Hao đã nhanh chóng bị ngân hàng Vietcombank phát hiện, phối hợp với cơ quan chức năng và Công an TP. Đà Nẵng kịp thời ngăn chặn, bắt giữ, tịch thu toàn bộ tang vật,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang