Thủ đoạn tinh vi của hai "nữ quái" trong đường dây mua bán trẻ em

Chủ Nhật, 17/01/2021 22:13

|

(CAO) Hai đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Điệp (SN 1987, ĐKTT Bình Hòa, Bình Giang, Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) và Trần Thị Đal (SN 1989, ĐKTT Vĩnh Mẫu, Vĩnh Hậu, Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) mua giấy khai sinh giả nhằm để thực hiện hành vi mua bán người dưới 16 tuổi, nhưng thủ đoạn này đã bị Đội phòng, chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn bóc trần.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 17-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Điệp và Đal về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Hành trình vượt biên

Một ý nghĩ lóe lên trong đầu người đàn bà lọc lõi, ả liên hệ với đối tượng trên mạng đặt mua hai tờ giấy khai sinh giả. Sau đó, đến ngày 29-12-2020, Điệp liên hệ với Trần Thị Đal, thỏa thuận việc đưa hai cháu bé sang Trung Quốc. Điệp hứa hẹn sẽ trả cho Đal từ 20 đến 30 triệu đồng, khi việc đưa người hoàn tất, Đal đồng ý.

Sau khi kế hoạch đã hoàn tất, ngày 31-12-2020, Điệp từ thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đến thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang và thuê một phòng nghỉ ở lại. Khoảng 4 giờ ngày 1-1, đúng theo lịch hẹn một người lái xe taxi đến đón Điệp. Điệp đi khoảng 30 phút thì đến một cánh đồng, sau đó có một người đàn ông giao cho Điệp hai cháu bé.

Ngay sau đó, Điệp bắt xe khách từ An Giang đến TPHCM rồi vào một nhà nghỉ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gặp Đal. Với tờ giấy khai sinh giả, Đal và Điệp tự tin trong việc làm các thủ tục để đưa hai cháu nhỏ lên máy bay....

Gần một đêm, đến 1 giờ ngày 3-1, cả hai đến Sân bay Nội Bài rồi tiếp tục bắt xe đưa hai cháu bé lên thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, thuê một căn phòng nghỉ tại đây. Trong quãng thời gian ở đây, Điệp và Đal lo lắng sợ bị phát hiện, theo dõi nên Điệp liên tục thay đổi nhà nghỉ.

Trong quá trình này, dưới sự chỉ đạo của người đàn ông Trung Quốc tên là A Quang, Điệp đã trao đổi với một người đàn ông (không rõ nhân thân, lại lịch, trước đó Điệp đã tìm vào lưu số điện thoại qua mạng xã hội Wechat), thống nhất thời gian đưa hai cháu bé sang Trung Quốc.

Các đối tượng thống nhất sẽ đi qua đường mòn khu vực biên giới thuộc huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng; có người đưa dẫn và Điệp phải tiền công là 40 triệu đồng. Đúng hẹn, khoảng 21 giờ, ngày 8-1, có một xe chiếc xe ô tô 4 chỗ đến đón Điệp, Đal cùng hai cháu bé...

Các đối tượng di chuyển được khoảng nửa giờ thì chuyển sang xe ô tô 7 chỗ đi đến nhà nghỉ Dũng Anh, khu vực thị trấn Phục Hòa, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng thuê phòng nghỉ.

Đến ngày 9-1, sau khi Điệp thanh toán 40 triệu đồng tiền công đưa dẫn thì có một người đàn ông đi xe máy đến nhà nghỉ đón Đal và một cháu bé đi trước. Đến khoảng 10 phút sau quay lại đón Điệp và cháu bé còn lại... Tất cả tập kết tại một quả đồi nhưng lần di chuyển này bất thành, cả nhóm buộc phải quay lại nhà nghỉ Dũng Anh.

Lúc này, Điệp liên lạc với người đàn ông đã nhận tiền thuê, dẫn người nhưng không liên lạc được. Vì thế ngày 10-1, Điệp và Đal cùng hai cháu bé thuê xe về thị trấn Đồng Đăng.

Hai đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Điệp và Trần Thị Đal

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn có thông tin về hai đối tượng nghi vấn liên quan đến việc mua bán người dưới 16 tuổi...

Sau khi báo cáo và được lãnh đạo đơn vị đồng ý, Đội đã tổ chức lực lượng nắm bắt di biến động của các đối tượng nghi vấn. Khoảng 10 giờ 5 phút, ngày 10-1, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an huyện Tràng Định kiểm tra xe ô tô, BS: 98A-176.93, đang lưu thông trên đường thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, đưa 5 người, gồm: 1 người đàn ông lái xe, 2 người phụ nữ đang bế 2 cháu nhỏ khoảng 1 tuổi về trụ sở.

Tại cơ quan Công an, tên tuổi các đối tượng đã được làm rõ gồm lái xe Mai Văn Cường (SN 1985, trúTP Lạng Sơn) và Nguyễn Thị Ngọc Điệp và Trần Thị Đal. Người phụ nữ Điệp trình bày cháu bé Điệp bế là con của Điệp, tên là Trần Minh Kha, sinh ngày 19-3-2020; Trần Thị Đal trình bày là con của Đal, tên là Thạch Khánh An, sinh ngày 19-4-2020, bố của hai cháu bé là người Trung Quốc. Điệp và Đal đưa hai cháu đến Phục Hòa, Cao Bằng để sang Trung Quốc sinh sống cùng bố. Các đối tượng đồng thời đã xuất trình giấy khai sinh chứng minh hai cháu bé là con của họ.

Thủ đoạn tinh vi

Bằng kinh nghiệm của những cán bộ đã từng kinh qua công tác điều tra, các trinh sát và điều tra viên đã nhận thấy những điểm bất thường trong lời khai của hai đối tượng. Tuy tự nhận cháu bé là con nhưng cách bế, ẵm hai cháu bé của hai người phụ nữ khá vụng về và gượng gạo. Qua cảm quan, trinh sát cũng nghi vấn giấy khai sinh của cháu bé nghi ngờ là giả.

Trắng đêm hôm đó, cùng với việc phối hợp với Công an nơi hai đối tượng khai báo, xác minh về nhân thân của hai người phụ nữ; các trinh sát đã tiến hành giám định giấy khai sinh đối tượng trình ra, chứng minh hai cháu bé là con của hai đối tượng, đồng thời tách Điệp và Đal ra đấu tranh.

Từng tham gia triệt phá nhiều đường dây mua bán người qua biên giới nhưng chưa bao giờ thấy tinh vi như Điệp, một điều tra viên nhớ lại. Khi hỏi Điệp sinh con ở đâu, đối tượng nói rằng đã sinh con tại một nhà trọ. Với thông tin này, đối tượng hy vọng rằng sẽ tránh được việc phải khai báo bệnh viện nơi làm giấy chứng sinh. Khi cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn hỏi về người đỡ đẻ thì đối tượng nói rằng bà này đã tử vong...

Nhưng dù tinh vi đến mấy, thủ đoạn của đối tượng cũng đã bị lật tẩy. Quá trình làm việc, Đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Điệp và Đal. Điệp khai được A Quang thuê đưa 2 cháu bé từ khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia sang Trung Quốc với giá 2.000 USD / người và thỏa thuận sẽ thanh toán tiền công và chi phí đi lại khi nhận được hai cháu tại khu vực biên Việt Nam - Trung Quốc. Điệp đồng ý và rủ Đal cùng đưa đi như trên...

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Điệp và Đal về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang