Đà Nẵng:

Hành trình trốn chạy của kẻ 'giết em hiếp chị' tại quán cà phê Trâm Anh

Thứ Tư, 30/11/2016 00:35  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 29-11, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đến thưởng nóng 30 triệu đồng cho ban chuyên án vụ phá vụ án cướp giết hiếp tại quán cà phê ở đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ) và một vụ tương tự tại địa bàn phường Hòa Xuân.

Giám đốc CATP. Đà Nẵng cũng thưởng nóng 20 triệu đồng. Tại buổi trao thưởng, Chủ tịch TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Sớm điều tra mở rộng và đưa ra xét xử làm bài học răn đe cho những đối tượng khác có ý đồ phạm tội”.

Lời khai man rợ

Về vụ án, sau khi di lý đối tượng Mạc Văn Nhân (SN 1992, trú Quế Phú, Quế Sơn, Quảng Nam) về TP.Đà Nẵng vào chiều 29-11, các điều tra viên đã lấy lời khai đối tượng và có kết quả sơ bộ ban đầu.

Theo đó, khoảng 1 giờ 15 sáng 23-11, anh Phạm Q. (SN 1985, ngụ quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đang ngủ tại quán cà phê Trâm Anh (đường Cách mạng Tháng 8, quận Cẩm Lệ), bất ngờ bị Nhân độ nhập, rồi dùng dao cắt cổ.

Đối tượng Nhân sau khi di lí về Đà Nẵng

Gây án với anh Q. xong, Nhân đi lại phòng ngủ của chị Phạm Thị M.L. (SN 1982, chị ruột Quang, chủ quán) gõ cửa. Tưởng là em trai mình, chị L. bước ra thì bị Nhân dùng dao đe doạ để thực hiện hành vi cưỡng hiếp nhiều lần và cướp 3,2 triệu đồng, 1 lắc tay bằng vàng.

Lợi dụng lúc đối tượng sơ hở, chị L. đã điện thoại cho hàng xóm báo tin. Lúc này, Nhân tiếp tục đẩy nạn nhân vào phòng yêu cầu thực hiện hành vi đồi bại. Tuy nhiên, khi thấy hàng xóm đập cửa hô hoán, đối tượng mới lên xe máy tẩu thoát. Phần anh Q., được đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Gian nan phá án

Sau khi tiếp nhận thông tin, CQĐT vào cuộc truy xét. Xác định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, CATP. Đà Nẵng cho xác lập chuyên án 042G và nhanh chóng xác định Nhân có liên quan đến vụ án.

Chiều 28-11, lực lượng Cảnh sát hình sự (CATP. Đà Nẵng), phối hợp với lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm (Công an TP.HCM), bắt được Nhân đang lẩn trốn tại một quán cà phê Võng trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Theo lời khai ban đầu của Nhân, có được số tài sản, Nhân điều khiển xe máy chạy trốn dọc tuyến đường ven biển Đà Nẵng - Hội An, rồi đi theo hướng vào TP.Tam Kỳ (Quảng Nam). Từ Tam Kỳ, Nhân chạy xe máy ngược về quê ở xã Quế Phú. Để tránh bị theo dõi, phát hiện, Nhân không tới thẳng nhà mà tìm gặp một số người quen, để xin tiền chạy trốn.

Ông Huỳnh Đức Thơ đến xem lấy lời khai đối tượng

Ở xã Quế Phú một ngày, ngày 25-11, Nhân xuống QL1A đón xe khách Bắc -Nam vào TP.HCM. Khi đi, đối tượng còn mang theo cả chiếc xe máy để tiện di chuyển. Vào đến TP.HCM, Nhân chạy xe máy một mình về huyện Bình Chánh để tìm gặp một số bạn bè nhờ giúp tìm chỗ ẩn náu.

Trong quá trình chạy trốn, Nhân sử dụng zalo liên lạc với người chị gái đang sinh sống tại quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng). Người chị này khuyên Nhân ra đầu thú nhưng Nhân không chịu. Nhằm đánh lừa cơ quan công an, Nhân nhắn tin trên zalo cho chị gái biết đã trốn ra Hà Nội và chuẩn bị lên đường sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Đà Nẵng đã phát hiện ra nơi ẩn náu của nghi phạm. Các mũi trinh sát được tung ra, lần theo dấu vết của Nhân. Đến khoảng 15 giờ 30, ngày 28-11, lực lượng công an đã ập vào một quán cà phê Võng trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM), bắt giữ Mạc Văn Nhân.

Vừa ra tù, tiếp tục gây án

Qua đấu tranh bước đầu, Mạc Văn Nhân còn khai nhận chính là thủ phạm thực hiện vụ đột nhập cướp tài sản và cưỡng hiếp bất thành khác xảy ra tại Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Vụ việc xảy ra khoảng 2 giờ rạng sáng 19-9. Lúc này, lợi dụng cửa nhà chị P. bị hỏng, không cài chốt cửa được, Nhân đã đột nhập vào trong. Sau đó, vào tận giường ngủ chị P. khống chế nạn nhân, đòi đưa tiền, vàng. Bị uy hiếp, chị P. buộc phải đưa số tiền 2 triệu đồng cho kẻ cướp.

Nạn nhân khai báo, đối tượng thực hiện ý đồ cưỡng hiếp nhưng do gặp phải sự kháng cự quyết liệt nên không thực hiện được. Sau khi dùng dao đâm vào vùng mông và khứa vào tay chị P., Nhân ôm tài sản trèo tường rào bỏ trốn.

Thưởng nóng cho ban chuyên án

Nhân khai nhận đã từng đến lau dọn vệ sinh cho nhà chị P. nên biết chốt cửa bị hư. Từ đó, mới dễ dàng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội. Theo cơ quan công an, Mạc Văn Nhân từng bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt 8 năm tù giam vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Đến năm 2015, Nhân được đặc xá trước thời hạn và về Đà Nẵng làm nhân viên một công ty chuyên dịch vụ vệ sinh nhà cửa. Do thiếu tiền tiêu xài nên Nhân đã nghĩ đến việc đi cướp tài sản.

Rút ra nhiều bài học

Chiều 29-11, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trực tiếp đến chứng kiến các điều tra lấy lời khai và thưởng nóng cho ban chuyên án. Tại đây, ông Thơ cho rằng, đây được xem là vụ trọng án với tính chất nghiêm trọng nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn; đối tượng cùng lúc vi phạm nhiều hành vi nguy hiểm.

“Khi xảy ra vụ án, cá nhân tôi cũng như người dân Đà Nẵng và cả nước rất phẫn uất với hành vi dã man của đối tượng gây án. Với sự nỗ lực, quyết tâm, CATP. Đà Nẵng đã sớm phá được chuyên án đặc biệt này. Đây là thành tích đặc biệt xuất sắc của CATP. Đà Nẵng. Đề nghị CATP. Đà Nẵng sớm điều tra mở rộng để sớm đưa đối tượng ra xét xử, làm bài học răn đe cho những đối tượng phạm tội có ý đồ xấu”, ông Thơ nói.

Ông Nguyễn Văn Tam - Giám đốc CATP. Đà Nẵng cũng cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ sớm khai thác, điều tra mở rộng, xem đây là vụ án điểm. Thời gian tới sẽ triển khai một số biện pháp cấp bách và lâu dài để giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang