Hành trình truy bắt Đường Nhuệ và 21 đối tượng truy nã

Thứ Hai, 19/10/2020 16:21

|

(CAO) Biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình truy tìm gắt gao, các đối tượng có lệnh truy nã mai danh, ẩn tích, tìm mọi cách che dấu nhân thân, lai lịch... Tỉ mỉ và kiên trì, tính đến ngày 18-10, đơn vị đã liên tiếp bắt giữ 21 đối tượng, góp phần kết thúc điều tra các vụ án.

3 ngày truy bắt Đường Nhuệ

Điển hình trong số đó là trường hợp của Nguyễn Xuân Đường (SN 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình). Kể lại quá trình bắt giữ Đường, Trung tá Đào Ngọc Huỳnh, Đội trưởng Đội truy nã, truy tìm, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình, một trong những người trực tiếp tham gia bắt giữ Đường nhớ lại: Ngày 7-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình thi hành lệnh bắt và khám xét nơi ở, chỗ ở đối với Nguyễn Thị Dương (SN 1989, trú tại SN 366, đường Lê Quý Đôn), vợ của Đường. Khi lệnh bắt được thi hành, Đường không có mặt.

Đối tượng Nguyễn Xuân Đường

Trước đó, Đường liên quan đến một chuyên án do Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình xác lập nên trước khi thi hành lệnh bắt, khám xét Phòng cảnh sát hình sự đã bố trí cán bộ giám sát nơi ở của vợ chồng Đường tại địa chỉ trên, Trung tá Đào Ngọc Huỳnh nhớ lại.

Vì thế, trước khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình thi hành lệnh bắt Dương, Đường đã nhanh chân lên chiếc xe ô tô Kia màu đen, BKS 17A-13363 đi khỏi nhà, song đối tượng đi đâu, làm gì thì không ai rõ. Áp lực đặt ra đối với Đội trưởng Huỳnh và các đồng sự rất lớn vì Đường là mắt xích quan trọng để mở rộng chuyên án. Vào thời điểm đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình chạy đua với thời gian, song việc bắt giữ gặp không ít khó khăn do Đường là đối tượng hình sự cộm cán, có mối quan hệ xã hội rộng...

Quá trình rà soát theo hướng bỏ chạy của chiếc xe nghi vấn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã xác định tài xế chở Đường là Phạm Đình Dũng (SN 1982, trú tại tổ 60 phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình), một người làm nghề lái xe taxi tự do. Quá trình rà soát, các trinh sát có thông tin đối tượng này có quan hệ thân thiết với Tô Văn Sơn (SN 1974, ở xã Tân Phong, Vũ Thư, Thái Bình) là đàn em của Đường.

Với những thông tin thu thập được, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình nhận định nhiều khả năng Dũng đang đi cùng Đường. Từ đó, đơn vị đã tập trung lực lượng truy tìm và triệu tập Dũng. Đến khoảng 19 giờ ngày 9-4, họ đã đưa Dũng về phòng cảnh sát hình sự làm việc. Tại cơ quan Công an, Dũng cho biết: Vào chiều ngày 7-4, Dũng chở Đường đến quán cà phê Tâm ở đường Lê Lợi, TP.Thái Bình để uống cà phê sau đó chở Đường về nhà thì thấy lực lượng Công an ở tại nhà. Vì thế, Đường bảo Dũng chở đi xuống xã Vũ Chính, Tân Bình; sau đó chở Đường về nhà Sơn Võ... Sau đó, Dũng đi về nhà ngủ.

Đến sáng 9-4, Đường gọi điện bảo Dũng chở đi Hưng Hà. Khi Dũng xuống đến nơi thì Đường lại bảo chở sang Big C Nam Định. Sau đó Đường đi đâu thì Dũng không biết. Quá trình rà soát, đơn vị đã phát hiện vào khoảng 15 giờ ngày 9-4, có một chiếc xe ô tô Vinfast màu trắng loại 5 chỗ đến đón Đường song cụ thể chiếc xe này đi đâu, về đâu thì không ai biết. Để nhanh chóng bắt giữ đối tượng, các trinh sát Đội truy nã, truy tìm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Công an TP Nam Định để dựng mối quan hệ của Đường tại Nam Định; đồng thời truy tìm chiếc xe ô tô đi đón Đường tại cửa Big C.

Qua trình rà soát, họ đã xác định chiếc xe ô tô chở Đường là của Nguyễn Tiến Hòa (SN 1974, ở 85 Nguyễn Du, Tp Nam Định). Quá trình thu thập thông tin đã xác định: Vào khoảng 16 giờ ngày 9-4, Hòa đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Đường cho biết anh ta đang ở Big C và bảo Hòa ra đón về nhà Hòa chơi. Đúng hẹn, Hòa đã đến đón và sau khi ăn uống thì Đường ngủ tại nhà của Hòa.

Sáng 10-4, Hòa có việc phải về quê nên Đường bảo Hòa chở đến xã Hòa Hầu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam để gặp một người tên là Cường. Sau đó, Hòa đi về Hà Nam....Lúc này, một câu hỏi đặt ra cho các trinh sát : Cường là ai. Không quản khó khăn, họ tiếp tục phối hợp với Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định tiến hành xác minh người tên là Cường.

Quá trình điều tra xác định người này là Trần Văn Cường (SN 1973, ở thôn 8 xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam). Đến 16 giờ ngày 10-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định truy nã số 05 đối với Nguyễn Xuân Đường. Ngay sau khi lệnh truy nã được phát đi, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục tăng cường thêm 10 đồng chí sang để phối hợp cùng Công an TP Nam Định và Công an huyện Lý Nhân để xác định nhà Trần Văn Cường.

Đến 21 giờ 30 cùng ngày, tổ công tác kết hợp với công an xã Hòa Hậu bắt Nguyễn Xuân Đường tại nhà Trần Văn Cường; dẫn giải đối tượng an toàn về Công an tỉnh Thái Bình. Với việc bắt giữ Cường, vụ án đã được làm rõ. Vợ chồng Đường “Nhuệ” đã phải ra trước vành móng ngựa, trả giá cho hành vi phạm tội đã gây ra.

Đưa 21 đối tượng về thụ án

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm 2020 đến ngày 18-10, Đội truy nã, truy tìm Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã bắt giữ 21 đối tượng có lệnh truy nã. Ngoài trường hợp của Đường còn có những đối tượng trốn lâu năm, có thủ đoạn che giấu nhân thân tinh vi như trường hợp của Lương Văn Hùng (SN 1993, trú tại xã Kim Chung, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), đối tượng bị truy nã về tội cố ý gây thương tích. Cũng như các đối tượng khác, sau khi gây án, Hùng bỏ trốn đi nhiều tỉnh Hưng Yên, Hà Nội và cuối cùng là Lạng Sơn.

Với mối quan hệ xã hội rộng, tại Lạng Sơn, đối tượng tiếp tục câu kết với các trường hợp có tiền án, tiền sự; những đối tượng nằm trong diện quản lý của Công an địa phương thực hiện việc chăn dẫn dắt gái vào các cơ sở kinh doanh có điều kiện... Hùng là đối tượng đầu tiên các trinh sát tiến hành dựng chân dung nhưng việc thập thông tin về đối tượng gặp rất nhiều khó khăn bởi thủ đoạn hoạt động tinh vi của anh ta. Và sự kiên trì, tỉ mỉ của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng. Hùng đã bị bắt giữ tại cầu Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), khi đang trên đường trốn chạy.

Cùng với việc bắt giữ, đơn vị đã vận động nhiều đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú như trường hợp của Trần Ngọc Thủy (SN 1975, trú tại thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), bị truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do thường xuyên đánh cờ bạc, đối tượng đã thuê xe rồi chiếm đoạt. Suốt 8 năm bỏ trốn, Thủy cắt liên lạc với những người thân trong gia đình. Qua rà soát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình phát hiện đối tượng thường xuyên xuất hiện tai một số điểm phức tạp về tệ nạn xã hội ở một số địa bàn giáp ranh Hà Nội... Lần theo hành trình của đối tượng, các trinh sát đã thuyết phục vợ mà mẹ của Hùng hợp tác, đưa đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú. Mưa dầm thấm lâu, Hùng đã hồi tâm, chuyển ý, chủ động liên lạc với cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đầu thú...

Bình luận (0)

Lên đầu trang