Lật mặt "ông anh họ thất lạc làm tướng công an"

Thứ Hai, 19/10/2020 15:15

|

(CAO) Chiều 19-10-2020, Đại tá Phùng Tất Thành – Trưởng Công an TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng), cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hòa (60 tuổi, ngụ tại TP.Hải Phòng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng có hành vi giả tên Nguyễn Văn Gấm, giả danh "thiếu tướng công an" để lừa đảo.

Ngoài ra, 2 đối tượng đi cùng Hoà là Nguyễn Xuân D. (44 tuổi, quê quán huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Cao Kh. (62 tuổi, quê Thái Bình) - cùng tạm trú tại TP.Hải Phòng (làm nghề lái xe và thợ sơn nước), trước đó bị Cơ quan điều tra triệu tập, lấy lời khai để làm rõ hành vi, đến nay bước đầu được xác định là những kẻ đi theo, làm thuê cho Hoà, đối tượng Hoà bảo gì làm đó, chưa đủ cơ sở xác định là đồng phạm của đối tượng Hoà. Do đó, sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đối tượng Nguyễn Văn Hoà giả danh cán bộ Công an để lừa đảo

Ông anh thất lạc làm... "tướng công an"!

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP.Hồ Chí Minh, sự việc bắt đầu từ việc ông Nguyễn Viết L. (ngụ tại TP.Bảo Lộc) xuất hiện cùng một số người dân trong phóng sự về một vụ mua bán đất rừng trái phép, xảy ra tại địa phương, phát trên kênh chuyển động 24/24h của VTV - Đài truyền hình Việt Nam.

Bất ngờ một ngày tháng 9/2020, ông L. nhận được cuộc điện thoại từ một người đàn ông tự xưng là... anh họ thất lạc bấy lâu. Còn đang nghi ngờ về người điện thoại, ông L. được người này xưng tên là Nguyễn Văn Gấm, hiện là một thiếu tướng ở Bộ công an, giữ chức vụ quan trọng về công tác phòng chống tham nhũng ở phía Nam. Ông L. không thể không tin vì người này biết rõ gốc gác, quê quán, họ hàng gia phả ông L. ở quê. "Ông tướng" này còn biết ông L. đang muốn làm "sổ đỏ" cho một mảnh đất nên hứa giúp.

"Tôi quê gốc ở Hải Phòng, nghe ông ta nói về một số người ở quê tôi, có họ hàng với tôi rất chính xác khiến tôi tin. Ông ta còn nói, anh em mình gặp nhau giống như trong chương trình "như chưa hề có cuộc chia ly" khiến tôi cũng rớm nước mắt vì cảm động. Ai chẳng muốn gặp anh em thất lạc của mình, nhất lại làm cán bộ cấp cao, có thể dựa nhờ... Chẳng ngờ ông ta tinh vi quá!", ông L. ngậm ngùi kể lại.

Chiếc xe ô tô đối tượng Nguyễn Văn Hoà thuê người lái để đi lừa đảo

Khoảng một tuần sau đó, người này hẹn gặp ông L. tại tỉnh Bình Thuận, nơi ông ta có chuyến "công tác" ở đó. Đúng hẹn, vợ chồng ông L. cùng anh Ngô Đức T., (trú xã Lộc Thanh, TP.Bảo Lộc), người lái xe giúp vợ chồng ông L. từ Bảo Lộc đi Bình thuận. Thấy ông ta giới thiệu là thiếu tướng, lại đi xe biển kiểm soát 80B, có 2 "lính" đi cùng nên ông L. và cả anh T. tin tưởng.

Ông L. được "người anh họ làm tướng" hứa sẽ giúp ông làm "sổ đỏ" cho một mảnh đất tại TP.Bảo Lộc với giá "bồi dưỡng cho anh em các ngành" là 1 tỉ đồng. Anh T. được "thiếu tướng" hứa sẽ giúp đỡ trong một vụ tranh chấp đất tại Lâm Đồng, đưa trước tiền bồi dưỡng bước đầu là 300 triệu.

"Sau khi gặp, ổng nói là ổng sẽ giúp đỡ tôi trong chuyện đất đai. Sau đó có một vài lần ổng gọi đòi đưa số tiền còn lại thì tôi mới nghi ngờ, chưa đi đến đâu mà cứ đòi số tiền còn lại…", anh T. kể.

Sau khi nghe ông L. kể lại những việc trên, nhóm phóng viên chuyển động 24/24h nghi ngờ "ông tướng" này là giả mạo nên theo dõi, thu thập bằng chứng, báo lãnh đạo Công an TP.Bảo Lộc.

Lật tẩy bộ mặt gã "tướng" dởm!

Từ những thông tin nhóm phóng viên cung cấp, Đại tá Phùng Tất Thành - Trưởng Công an TP.Bảo Lộc đã chỉ đạo đơn vị tiến hành điều tra, làm rõ.

Trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ, xác định có dấu hiệu tội phạm, Thượng tá Đặng Văn Kiên - Phó trưởng Công an TP.Bảo Lộc đã báo cáo lãnh đạo tổ chức lực lượng tiến hành bắt giữ nghi phạm.

Ngày 8-10-2020, khi đối tượng Nguyễn Văn Hòa (giả tên Nguyễn Văn Gấm - "tướng công an") cùng 2 đối tượng đi cùng y đang trú tại một khách sạn tại TP. Bảo Lộc thì bị các trinh sát hình sự bắt giữ.

Cảnh sát bắt các đối tượng tại một khách sạn trên địa bàn TP.Bảo Lộc

Theo đó, khi kiểm tra hành chính tại khách sạn H.G.B., lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng thuê phòng tại đây đi xe ô tô mang BS: 15A 508.05. Trên xe có một túi vải chứa nhiều biển số xe khác nhau, bao gồm biển trắng và cả những biển số xanh, biển số 80A.

Khi bị bắt, Nguyễn Văn Hoà khá lì lợm, không chịu hợp tác khai báo. Sau hai ngày đấu tranh, đối tượng mới thừa nhận hành vi. Gã khai nhận đã làm giả thẻ ngành công an, biển kiểm soát ô tô ra vào cổng cơ quan Bộ Công an và nhiều biển số xe ô tô xanh 80B rồi cùng D. và Kh. vào các tỉnh phía Nam giả danh người của Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Tại tỉnh Lâm Đồng, cụ thể là tại xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm), bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định có 3 nạn nhân sập bẫy lừa đảo của Nguyễn Văn Hòa, với số tiền bị chiếm đoạt là 365 triệu đồng.

Theo Đại tá Phùng Tất Thành, hành vi giả danh cán bộ công an của Nguyễn Văn Hòa không chỉ gây thiệt hại về vật chất đối với người dân, mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, do đó, cần phải làm rõ hành vi và xử lý nghiêm, đảm bảo trật tự xã hội.

Hiện Cơ quan điều tra Công an TP.Bảo Lộc đang mở rộng điều tra vụ án, ai còn là bị hại của đối tượng Nguyễn Văn Hòa, liên hệ trực tiếp với Công an TP.Bảo Lộc để trình báo (SĐT: 02633.710256 - Đội Cảnh sát Hình sự, hoặc SĐT 0989.246879, Trung tá Phạm Hữu Hải, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự).

Biển số xe, giấy tờ đối tượng làm giả

Bình luận (0)

Lên đầu trang