Vạch trần "nữ quái" giả đại tá Công an để lừa đảo

Thứ Tư, 30/09/2020 16:46

|

(CAO) Tình cờ gặp Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, đối tượng "nổ" mình là Đại tá công an. Bị truy vấn, đối tượng vẫn thao thao bất tuyệt là đang giữ chức vụ Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, quyền Cục trưởng Cục tình báo.

Chỉ bằng một cuộc điện thoại, Giám đốc Công an Đắk Lắk vạch trần hành vi giả danh công an của nữ quái và chỉ đạo giữ người trong trường hợp khẩn cấp với đối tượng để điều tra, mở rộng vụ án.

Ngày 29-9, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa bị cáo Đào Thanh Tâm (44 tuổi, quê tỉnh Bắc Ninh) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Tâm tại Cơ quan điều tra. Ảnh: Quốc Dũng

Theo điều tra, Tâm tạo "vỏ bọc" là doanh nhân, đến huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk làm quen với lãnh đạo địa phương, tự xưng là Đại tá, lãnh đạo một cục thuộc Bộ Công an. Lãnh đạo huyện Lắk tin lời, không kiểm tra, xác minh lai lịch đối tượng.

Tháng 2-2020, Đại tá Lê Văn Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk  về làm việc tại huyện Lắk. Thời điểm này, Tâm có mặt tại đây, đến chào Giám đốc Công an tỉnh, tự giới thiệu mình là Đại tá Hà Phương Tường Vân, công tác tại Bộ Công an. Do từng là lãnh đạo một cục an ninh tại Bộ Công an, Đại tá Tuyến nghi ngờ đối tượng giả danh cán bộ Công an nên âm thầm xác minh. Đối tượng bị vạch trần hành vi giả mạo và bị bắt giữ tức thì. Cùng đó, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Phòng CSHS Công an tỉnh, Công an huyện Lắk khẩn trương xác minh, làm rõ lai lịch đối tượng.

Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin vụ phát giác hành vi giả mạo cán bộ Công an một cách liều lĩnh và hi hữu này, nhiều người đã gửi đơn thư đến Công an tỉnh Đắk Lắk, tố cáo đối tượng Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án được điều tra, mở rộng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, những năm 2018-2019, Tâm cư trú tại TP. Hồ Chí Minh, thường sử dụng tên giả là Hà Phương Tường Vân, giới thiệu mình là Đại tá công an, giữ chức vụ Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, quyền Cục trưởng Cục tình báo. Tâm còn “nổ”, bản thân quen biết với các lãnh đạo trong và ngoài ngành công an, có thể giải quyết các công việc liên quan đến pháp luật.

Dẫn giải đối tượng Tâm. Ảnh: Quốc Dũng

Đến thời điểm bị bắt giữ, đối tượng đã thực hiện trót lọt 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 533 triệu đồng của 2 bị hại ở Đắk Lắk và Hà Nội. Cụ thể, tại Đắk Lắk, Đào Thanh Tâm khai nhận, qua các mối quan hệ, Tâm  quen biết với bà Trần Thị C. ở TP Buôn Ma Thuột, tự xưng chức danh như nêu trên.

Tin tưởng Tâm, tháng 11-2018, bà C. đã đặt vấn đề nhờ Tâm đòi lại giúp số tiền 5 tỷ đồng do trước đó con trai của bà trong quá trình đi mua bán đất bị lừa. Tâm đồng ý và yêu cầu bà C. chuyển vào tài khoản của Tâm 300 triệu đồng để Tâm đi nhờ các mối quan hệ lo việc trên.

Sau khi đã chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản cho Tâm, nhưng thấy Tâm không giúp được gì, bà C. đã nhiều lần đòi lại tiền thì Tâm khất lần và không trả. Bà C. đã làm đơn tố cáo Tâm lên cơ quan Công an. Tâm khai nhận, toàn bộ số tiền trên của bà C., Tâm đã sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

 Ngoài ra, có 3 người khác tố cáo Tâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, phía Cơ quan điều tra cho rằng, không đủ yếu tố để xử lý hình sự nên đã hướng dẫn các đương sự gửi đơn đến toà án.

Tại phiên xét xử hình sự cấp sơ thẩm, sau khi xem xét hồ sơ, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ các thông tin về nhân thân của bị cáo và làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 người khác, có cấu thành tội phạm hay không.

Tâm dùng hình ảnh này để lừa nhiều người . Ảnh: Quốc Dũng
Kẻ giả danh Cục trưởng bị lật tẩy khi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang