TPHCM: Bắt gã trùm đòi nợ thuê bằng chiêu "khủng bố", núp bóng công ty

Thứ Tư, 30/09/2020 11:46

|

(CAO) Đang bị truy nã nhưng Hiếu Béo – Giám đốc Công ty đòi nợ Thái Dương vẫn chỉ đạo đàn em dùng các thủ đoạn kiểu “khủng bố” như tạt sơn, chất bẩn, uy hiếp đe dọa… để đòi nợ thuê.

Đòi nợ kiểu… “khủng bố”

Ngày 30-9-2020, Phòng Hình sự Công an TP.HCM cho biết vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Bùi Công Hiếu (tự “Hiếu béo”, SN 1984, quê Hải Phòng, ngụ Q.12) là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thu hồi nợ Thái Dương (Công ty đòi nợ Thái Dương) về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Ngoài ra, 4 đàn em khác của đối tượng này gồm: Nguyễn Hoàng Minh (SN 1993, quê Thái Bình), Vũ Ngọc Tú (SN 1983, quê Hải Phòng), Lê Bá Hải Luân (SN 2001, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Lai (SN 1987, quê Ninh Bình) cũng bị khởi tố, bắt giam với cùng tội danh.

Gã trùm Bùi Công Hiếu (Hiếu béo) bị công an bắt giữ

Đây là các đối tượng trong băng nhóm đòi nợ thuê kiểu “khủng bố” con nợ, núp bóng dưới danh nghĩa Công ty đòi nợ Thái Dương do “Hiếu Béo” làm giám đốc. Dù đăng ký trụ sở chính tại đường Hà Huy Giáp (P.Thạnh Lộc, Q.12) nhưng để mở rộng địa bàn hoạt động, Hiếu Béo còn thu nhận thêm nhiều đàn em là dân anh chị ở Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc làm nhân viên để mở thêm chi nhánh ở đường số 32 (P.Tân Phong, Q.7).

Dù công ty chỉ mới thành lập nhưng “Hiếu Béo” và Công ty đòi nợ Thái Dương đã “nổi danh” với nhiều vụ uy hiếp, khủng bố người dân, doanh nghiệp bằng nhiều thủ đoạn khác nhau để đòi nợ thuê, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Đáng chú ý, khi Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với Công ty đòi nợ Thái Dương, nhưng “Hiếu Béo” vẫn chỉ đạo đàn em với danh nghĩa của Công ty Thái Dương đi đòi nợ thuê, khủng bố con nợ bằng chất bẩn để uy hiếp.

Nhóm đàn em bị bắt cùng Hiếu béo

Clip đàn em của Hiếu béo ném chất bẩn vào quán lẩu tại Q.3, TPHCM:

Điển hình như vụ “khủng bố” đòi nợ số tiền 60.450USD tại Q.3, TP.HCM mới đây mà Báo Công an TP.HCM đã phản ánh. Theo hồ sơ vụ án, bà N.T.T (SN 1970, ngụ Q.1) "tố" rằng có cho chồng bà D.N.H (ngụ Q.3, TP.HCM) vay một khoản tiền nhưng không có giấy tờ chứng minh. Năm 2017, chồng bà H qua đời vì bệnh ung thư. Vì vậy bà T. đòi gia đình bà H. phải trả nợ thay nhưng hai bên không thống nhất được số tiền vay nợ.

Ngày 28-7-2020, bà T. làm giấy ủy quyền và ký hợp đồng với Công ty đòi nợ Thái Dương để đòi số tiền 60.450 USD. Theo hợp đồng, nếu lấy được tiền thành công thì Công ty đòi nợ Thái Dương sẽ được chia 30%.

Sau đó, “Hiếu Béo” chỉ đạo đàn em kéo đến nhà bà H để đòi tiền nhưng do không có giấy tờ chứng minh số tiền nợ nên gia đình bà H. không đồng ý trả tiền. Đòi nợ bất thành, “Hiếu Béo” chỉ đạo đàn em tiến hành nhiều thủ đoạn “khủng bố” tinh thần để uy hiếp gia đình bà H.

Cụ thể, Hiếu chỉ đạo cho đàn em liên tục đến nhà bà H. chốt cửa, đồng thời tạt sơn vào nhà cùng quán lẩu cá kèo vào các đêm 31-7, 1-8 và ngày 5-8. Tiếp đó đến chiều 7-9, Hiếu lại sai Vũ Ngọc Tú, Nguyễn Hoàng Minh, Nguyễn Trọng Lai ngang nhiên đến tạt sơn vào nhà, quán lẩu cá kèo đang kinh doanh của gia đình bà H. nhằm đe doạ, uy hiếp tinh thần. Vụ việc diễn ra ngay giữa ban ngày khiến nhiều thực khách hoảng loạn và gây bức xúc dư luận.

Hàng trăm hồ sơ đòi nợ khách hàng của Công ty đòi nợ Thái Dương được cơ quan công an thu giữ

Khi các đối tượng vừa lên xe định tẩu thoát thì bị các trinh sát Công an Q.3 kịp thời phát hiện và truy đuổi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an bắt được các đối tượng. Tại cơ quan công an Q.3, các đối tượng khai nhận là nhân viên của công ty đòi nợ Thái Dương đi “khủng bố” con nợ bằng chất bẩn theo chỉ đạo của “Hiếu Béo”.

Ngay sau đó, Công an Q.3 ập vào khám xét một căn hộ chung cư tại xã Phước Kiểng (huyện Nhà Bè, TP.HCM) được cho là nơi ẩn náu của “Hiếu Béo” nhưng đối tượng này đã nhanh chân bỏ trốn. Tuy nhiên, Công an thu giữ được hàng trăm bộ hồ sơ, giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động đòi nợ thuê của Công ty đòi nợ Thái Dương do Hiếu làm Giám đốc.

Lần theo dấu vết “ông trùm”

Trước tính chất phức tạp và nghiêm trọng của băng nhóm này, Công an Q.3 đã chuyển hồ sơ vụ án cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Quyết tâm triệt phá tận gốc băng nhóm đòi nợ kiểu xã hội đen gây nhiều bức xúc trong dư luận này, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM giao Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm hoạt động theo tuyến địa bàn (Đội 4) nhanh chóng vào cuộc phá án.

Nhiều doanh nghiệp từng là nạn nhân bị Công ty đòi nợ Thái Dương uy hiếp

Hàng chục trinh sát của Phòng cảnh sát hình sự được tung đi xác minh, truy tìm các manh mối của “Hiếu Béo” cũng như các đồng bọn của hắn. Tuy nhiên, là đối tượng hoạt động lâu năm trong giới anh chị ở TP.HCM nên “Hiếu Béo” tỏ ra rất ma mãnh và vận dụng đủ các chiêu thức để đối phó với sự truy bắt của cơ quan công an.

Biết các đàn em bị bắt, “Hiếu Béo” nhanh chóng rời khỏi những chốn hắn ẩn nấp lâu nay. Để đánh lạc hướng, “Hiếu Béo” còn cho đàn em tung tin đồn bỏ trốn sang Campuchia gây nhiều khó khăn cho việc truy bắt của cơ quan công an.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát Phòng hình sự Công an TP.HCM vẫn nhanh chóng khoanh vùng được nơi hắn đang lẩn trốn. Ngày 16-9-2020, khi “Hiếu Béo” cùng 3 đàn em khác đang ẩn náu trong một khách sạn nằm trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1, TP.HCM) thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của bọn chúng.

Qua khám xét, cơ quan công an thu giữ 10 viên nén và 1 túi nilon chưa chất bột nghi ma túy tổng hợp. Test nhanh các đối tượng cho kết quả “Hiếu béo” cùng 2 đàn em khác dương tính với các chất ma túy. Bước đầu, đối tượng Hiếu khai nhận hành vi chỉ đạo các đàn em dùng chất bẩn và các hành vi mang tính chất “khủng bố” con nợ nhằm uy hiếp để đòi tiền.

Qua Báo Công an TP.HCM, Phòng Cảnh sát hình sự kêu gọi các đối tượng có liên quan đến Công ty đòi nợ Thái Dương và đồng bọn của “Hiếu Béo” nhanh chóng đến trình diện để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Đồng thời, cơ quan công an cũng đề nghị những ai là nạn nhân của Công ty đòi nợ Thái Dương nhanh chóng liên hệ Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự để trình báo nhằm phục vụ công tác điều tra. Mọi thông tin của người tố cáo sẽ được cơ quan công an giữ bí mật và bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân khi bị các đối tượng nhân danh các công ty đòi nợ thuê uy hiếp, “khủng bố” tinh thần cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an để có biện pháp xử lý.

TPHCM: Phá băng chuyên đòi nợ thuê bằng thủ đoạn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang