Huynh đệ tương tàn sau chầu nhậu

Thứ Sáu, 21/08/2020 10:02

|

(CATP) Say rượu là trạng thái con người mất đi sự tỉnh táo và tập trung dưới tác động của chất cồn độc hại, khi ấy đa phần "ma men" thường không kiểm soát được cảm xúc và nhận thức của bản thân, khiến nhiều khi chỉ vì một phút bốc đồng, nóng giận dẫn đến án mạng, như một số trường hợp huynh đệ tương tàn dưới đây.

Ngày 17-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an (CA) Phú Yên ra quyết định tạm giữ hình sự Ma Trường Quàng (25 tuổi, ngụ xã An Phú, TP. Tuy Hòa, Phú Yên) để điều tra về hành vi giết người.

Theo báo cáo của Bộ CA, từ năm 2014 - 2019, các vụ án mạng khiến 6.188 người chết, 2.289 người bị thương. Trên cả nước xảy ra hơn 1.200 vụ giết người thân, chiếm khoảng 18%, chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn kéo dài trong tranh chấp đất đai, tài sản, nợ nần kinh tế, mâu thuẫn, ghen tuông tình ái hoặc xích mích trong cuộc sống hàng ngày như nhậu nhẹt, cãi vã nhưng không giải quyết kịp thời, triệt để.

Chiều 16-8, Quàng đi nhậu cùng anh ruột Ma Trường Tìm (30 tuổi). Khoảng 19 giờ, khi trở về, hai anh em xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Trong trạng thái có men say, Quàng bất chấp lời khuyên can của cha là ông Ma Trường Sơn, xuống bếp lấy kéo đâm vào ngực trái của Tìm khiến nạn nhân gục xuống.

Thấy máu chảy nhiều, Quàng nhờ người hỗ trợ chở anh mình đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu, nhưng nạn nhân không qua khỏi do mất máu cấp. Hành vi của Quàng có dấu hiệu tội phạm giết người nên đối tượng và hồ sơ vụ việc đã được chuyển giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT - CA Phú Yên tiếp tục làm rõ, xử lý theo thẩm quyền.

Ma Tường Quàng
Võ Văn Phảng

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 13-8, Nguyễn Ngọc Châu (55 tuổi, ngụ xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) cùng em ruột Nguyễn Ngọc Sơn (50 tuổi) tổ chức nhậu tại nhà. Trong lúc lai rai, giữa hai anh em xảy ra cự cãi. Bực tức, Châu dùng dao đâm em trai chết tại chỗ, sau đó đến CA xã Đồng Thạnh khai nhận sự việc.

Thêm một câu chuyện đau lòng khi chỉ vì nhậu say và lời qua tiếng lại mà Võ Văn Phảng (32 tuổi, ở ấp Mỹ Tường 1, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) bị CA bắt giữ để điều tra về hành vi giết người do mâu thuẫn với em ruột. Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 25-6, sau cuộc nhậu tại nhà, Phảng mâu thuẫn rồi cự cãi lớn tiếng với em ruột là Võ Văn Chất (ngụ cùng xã).

Do đã say, không kiềm chế được bản thân, Phảng dùng khúc cây đánh liên tiếp vào đầu Chất khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường. Ngay trong đêm, Cơ quan CSĐT - CA tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường và tử thi, bắt giữ đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Hầu hết những vụ án mạng đau lòng trên đều xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, nhưng cái ác lại trỗi dậy khiến bao gia đình lâm cảnh tang thương là do việc mất kiểm soát về hành vi khi say xỉn quá đà dẫn đến anh giết em hoặc ngược lại. Đây là bài học cảnh tỉnh cho xã hội, nhất là giới trẻ, xin đừng vì phút giây nông nổi mà phải trả giá đắt, để lại nỗi đau cho người thân, gia đình và xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang