Đường dây buôn 50 bánh heroin, 35 kg ma túy đá được phá như thế nào?

Thứ Bảy, 21/03/2020 11:34  | Huệ Trinh

|

(CATP) Dịch Covid-19 lây lan diện rộng trên toàn thế giới, số lượng người chết và nhiễm bệnh ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc, Iran, Mỹ... tăng chóng mặt từng ngày khiến người người lo lắng, chọn phương án ở nhà để phòng tránh.

Giữa lúc dịch bệnh như dầu sôi lửa bỏng, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM vẫn miệt mài làm việc, vượt lên mọi thử thách, liên tục khám phá nhiều chuyên án về cướp giật, trộm cắp..., đặc biệt là triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại khu vực nội thành TP.HCM.

HÀNH ĐỘNG TRAO ĐỔI BẤT THƯỜNG TRÊN CHIẾC XE SH

Ngày 20-3-2020, Đội Cảnh sát Hình sự Đặc nhiệm - Phòng cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 9 đối tượng, thu 50 bánh heroin, 35 kg ma túy đá và 1 kg ma túy tổng hợp dạng khay cùng một số tang vật khác.

Hình sự bắt tội phạm mua bán ma túy là chuyện hiếm, mà lại bắt thành công cả đường dây với nhiều đầu, nhánh và có số tang vật “khủng” thì càng hiếm hơn. Chia sẻ về chuyên án “ngoài chuyên môn”, lãnh đạo Phòng CSHS- cho biết: “Anh em rất mưu trí, dũng cảm, áp dụng linh hoạt đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên hiệu quả công việc đạt được rất khả quan”.

Tang vật ma túy "khủng" công an thu giữ

Một chuyên án muốn có kết quả khám phá tốt luôn đòi hỏi tính nhất quán của tập thể, óc phân tích nhạy bén của trinh sát và quyết đoán, sáng tạo của chỉ huy. Chuyên án khám phá đường dây mua bán ma túy của Phòng CSHS đã hội đủ các điều kiện nên mang đến thành công.

Đầu dây mối nhợ bắt đầu từ công tác quản lý chắc địa bàn. Bám sát chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Bộ Công an và Ban giám đốc CATP trong việc đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đầu tháng 2-2020, trinh sát Đội HSĐN - Phòng CSHS nghi vấn về một nhóm đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, mua bán và tàng trữ ma túy nên tổ chức theo dõi.

Qua nhiều ngày đeo bám “mục tiêu”, bằng khả năng nhạy bén nghề nghiệp, trinh sát xác định nhóm nghi can hoạt động trong một đường dây mua bán ma túy nên báo cáo Ban chỉ huy Đội và lãnh đạo Phòng.

Trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Đội HSĐN nên Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng Phòng CSHS - tổ chức họp các tổ trinh sát và Ban chỉ huy phân tích tài liệu, lập chuyên án đấu tranh do Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - ký quyết định. Nhiệm vụ điều tra phá án được giao cho Đội HSĐN phụ trách, với sự giám sát, chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Trưởng Phòng CSHS.

Không ngại hiểm nguy khi mùa dịch Covid-19 đang bùng phát, 100% quân số của Đội HSĐN vẫn kiên cường bám trụ trên các mục tiêu nhiệm vụ. Với sự quyết liệt nhập cuộc, cùng sự dầy công đeo bám của trinh sát, sau hai tuần Ban chỉ huy Đội HSĐN đã xây dựng được sơ đồ về hoạt động của nhóm tội phạm mua bán ma túy có khoảng chục đối tượng, cùng các phương thức, thủ đoạn giao hàng và lên kế hoạch phá án.

Cần nói thêm rằng, các đối tượng mua bán ma túy trong đường dây này rất tinh ma, quỷ quyệt, thay đổi phương thức giao dịch rất khác lạ nhưng vẫn bị trinh sát Đội HSĐN dày công tìm hiểu và “bắt bài” hiệu quả...

Các đối tượng trong vụ án bị bắt

Dừng chiếc xe SH bóng loáng trước một tiệm bán vải ngay cổng chợ Thái Bình (P.Phạm Ngũ Lão, Q1), người đàn ông ngồi trên xe từ từ bước vào trong. Cùng lúc này, có một phụ nữ đi xe đạp tiến đến bên chiếc xe SH.

Thị nhanh tay gỡ lấy bịch ni lông treo trên xe SH và đổi lại bằng một chiếc túi khác cũng được gói kín. Hành động của người phụ nữ diễn ra nhanh, trong lúc chủ xe SH vẫn đứng cách xa một khoảng và giả vờ ngó lơ.

Thực hiện xong hành vi trao đổi, khi cả người cầm lái xe SH và xe đạp chuẩn bị rút lui theo hai hướng thì trinh sát bất ngờ khép gọng kìm, bắt gọn vào lúc 14 giờ ngày 25-2-2020.

Trước tang vật chứng quả tang là mỗi bánh heroin trên một phương tiện, "quý ông" điều khiển xe SH khai tên là Trần Minh Hải (SN 1970, quê Nghệ An, cư ngụ tại Q.4), thú nhận là người đi giao hàng, còn ả đi xe đạp là Phạm Thị Mỹ Trinh (SN 1978, ngụ Q1, tiền sự cai nghiện ma túy) cũng khai báo là kẻ nhận hàng.

Tuy nhiên cả Hải và Trinh đều cho rằng mình chỉ đi giao và nhận ma túy thuê. Vậy đầu trên của hai đối tượng này là kẻ giấu mặt nào?

“KHO” MA TÚY TẠI TƯ GIA

Qua khai thác cả Hải và Trinh có cùng lời khai ban đầu giống nhau: Sáng 25-2, Hải nhận được yêu cầu của mối quen là Hạnh đặt mua một bánh heroin nên thông báo cho Tuấn giao hàng. Tuấn điều khiển xe SH mang theo bánh “hàng” hẹn gặp Hải tại quán cà phê ở vòng xoay Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh, quận 1. Sau đó Tuấn ngồi tại quán nước, còn Hải điều khiển xe SH của Tuấn mang theo bánh hàng đến trước chợ Thái Bình giao cho khách.

Theo thỏa thuận trước, Hải dừng và để yên hàng trên xe rồi lánh ra gần đó. Lúc này, Hạnh đi xe máy đậu kè sát xe SH móc bịch tiền 210 triệu đồng vào xe cho Hải, còn Trinh sẽ lấy bánh hàng bỏ lên xe đạp của mình rồi cả ba âm thầm rút khỏi hiện trường. Hải quay lại quán cà phê trả xe cho Tuấn và giao 205 triệu đồng (Hải hưởng công 5 triệu đồng).

Đáng tiếc, do hàng không đạt chất lượng nên Hạnh yêu cầu đổi. Hải báo lại cho Tuấn và được đồng ý. Chiều cùng ngày, Tuấn điều khiển xe SH, mang theo bánh hàng mới đến quán nước ở đường Hoàng Diệu (quận 4) ngồi đợi để Hải mang hàng đi đổi cho Hạnh. Tuy nhiên Hạnh lại thuê Trinh đi nhận hàng giúp. Việc trao đổi hàng đang diễn ra thì bị Phòng CSHS bắt quả tang.

Căn cứ trên tài liệu đã thu thập trước, kết hợp với lời khai của Hải, Phòng CSHS khẩn trương truy bắt Tuấn- có tên thật là Nguyễn Hoàng Danh (SN 1997, quê Đồng Tháp). Đầu trên của Hải, bị bắt bất ngờ ngay tại quán cà phê ở quận 4.

Qua đấu tranh, Danh khai là nhánh phân phối hàng cho đầu trên tên Hương. Tiếp tục rà soát, cho thấy cùng nhánh phân phối hàng với Danh còn có đối tượng tên “Bố”, cả hai cùng cư trú và cất giấu hàng ở một căn hộ ngăn phòng cho thuê trên đường Thăng Long (P4, Q.Tân Bình).

Qua phân tích và hệ thống vụ việc, nhận định đây là một đường dây mua bán ma túy cỡ lớn, với nhiều cành, nhánh, đầu trên, đầu dưới và đang tàng trữ một lượng lớn tang vật nên Ban chỉ huy Phòng CSHS báo cáo Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy (Cục C04) phối hợp phá án.

Với sự vào cuộc của Cục C04, Phòng CSHS, Đội CSĐTTP về ma túy và CAP4, Q.Tân Bình, việc khám xét nơi ở của Danh tại đường Thăng Long được tiến hành ngay sau đó. Căn hộ ngăn phòng cho thuê này, đồng thời cũng là nơi ở và cất giấu hàng của “Bố” tức là Đặng Xuân Hải (SN 1960, quê Nghệ An).

Tại đây, lực lượng công an đã thu một lượng lớn heroin và ma túy dạng đá và ma túy tổng hợp được cất giấu trong tủ quần áo hoặc các valy loại lớn. Giải thích về số tang vật “khủng”, Xuân Hải cho biết được Hương thuê cất giấu và trông coi từ tháng 2-2020. Mỗi khi có khách đặt hàng, Danh sẽ đến phòng Xuân Hải lấy hàng đi giao.

Qua đấu tranh Danh còn khai mỗi lần có khách thường báo cho Hương và được chỉ đến một căn hộ tại chung cư Thế Kỷ 21 (P25, Q.Bình Thạnh) để nhận hàng. Khẩn trương khám xét căn hộ này, Ban chuyên án thu 15 bán heroin, cùng một lượng lớn ma túy đá và ma túy tổng hợp.

Điều tra mở rộng, Phòng CSHS phối hợp với Cục C04 tiếp tục bắt thêm 4 đối tượng gồm Kiều Văn Quyết (SN 1991, ngụ Hà Nội), Nguyễn Thành Trung (SN 1996, quê Hà Tĩnh), Trần Đình Trung (SN 1990, quê Hà Tĩnh) và Đoàn Giai Trung (SN 1975, ngụ Q.Bình) là các đầu dưới chuyên lấy hàng của Xuân Hải để phân phối, bán lẻ cho các đối tượng khác.

Hiện vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt tiếp các đối tượng đầu trên, đầu dưới hoặc cành nhánh của Minh Hải, Danh, Xuân Hải và Hương.

Tính sơ bộ đến nay đã có 9 đối tượng bị bắt, cùng số tang vật gồm 50 bánh ma túy, 35 kg ma túy đá, 1 kg ma túy dạng khay, 3 gói chứa nhiều viên nén màu hồng 2 cân tiểu ly.

Đây có thể xem là một chuyên án thành công của Đội HSĐN cũng như Phòng CSHS và các đơn vị liên quan trong bối cảnh xã hội đang tập trung cao cho việc phòng chống dịch Covid-19.

Đánh sập đường dây buôn 50 bánh heroin và 36 kg ma túy tổng hợp ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang