Nhóm đối tượng chiếm hàng chục tỷ đồng từ ứng dụng vay tiền online

Thứ Ba, 31/12/2019 12:01

|

(CAO) Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an vừa triệt phá thành công băng nhóm lừa đảo công nghệ cao, chuyên làm giả hồ sơ, giấy tờ để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ một ứng dụng vay tiền online.

Phòng Hướng dẫn điều tra án công nghệ cao và yếu tố nước ngoài (Phòng 9), Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an vừa tạm giữ 5 đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền sau thông tin tố giác của chính công ty này.

Trước đó từ khoảng tháng 8 năm nay, công ty Fe Credit liên tục phát hiện nhiều khoản vay được giải ngân thông qua ứng dụng $nap có biểu hiện đáng ngờ. Đa phần các khoản vay khi trích lục thông tin người mượn nợ đều không chính xác, có nhiều điểm nghi vấn.

Dự đoán đây có thể là phương thức mới của các đối tượng chuyên chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao, phía công ty đã tiến hành kiểm tra, qua đó nắm bắt được thủ đoạn hoạt động của các đối tượng.

Theo đó, nhóm nghi phạm lợi dụng tính giải ngân nhanh chóng của ứng dụng $nap để tạo dựng hàng loạt các giấy tờ tùy thân giả, bằng lái hoặc đăng ký xe để cung cấp cho phía công ty tài chính.

Tiếp đến, các đối tượng mở tài khoản ngân hàng theo hình thức trực tuyến hoặc mua lại tài khoản của người khác có thông tin internet banking để làm phương tiện nhận tiền sau khi duyệt vay.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết, các đối tượng thực hiện đăng ký vay tiền cũng như chia nhau tới các cây ATM để rút tiền.

Ngaoì ra, công ty này cũng phát hiện 2 nhân viên Nguyễn Quang Huy (SN 1992) và Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991, cùng trú tại Hải Phòng) mới nghỉ việc có nhiều nghi vấn.

Vụ việc sau đó được trình báo cho Phòng Hướng dẫn điều tra án công nghệ cao và yếu tố nước ngoài (Phòng 9), Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an.

Năm đối tượng làm giả hồ sơ vay vốn lừa đảo nhiều chục tỷ đồng của công ty tài chính Fe Credit

Quá trình theo dõi các nghi phạm, công an xác định ngoài Huy, Thảo còn có thêm 3 đối tượng khác cùng giúp tham gia vào đường dây chiếm đoạt tài sản này, trong đó Huy là đối tượng cầm đầu.

Từ những tài liệu, chứng cứ, công an đã tiến hành bắt giữ các đối tượng gồm: Nguyễn Quang Huy (SN 1992, trú Hải Phòng), Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1991, trú Hải Phòng), Hoàng Mạnh Tuyền (SN 1992, trú Hưng Yên), Nguyễn Đăng Hiệp (SN 1996, trú Hải Phòng) và Hoàng Đình Cường (SN 1997, trú Hà Nội).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu cả 2 đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Do từng làm việc tại FE Credit nên hai đối tượng Huy, Thảo nắm được kẽ hở của phần mềm $nap, cũng như cơ chế của việc vay tiền.

Tang vật phạm tội của các đối tượng đã bị lực lượng chức năng thu giữ

Huy và Thảo đã cấu kết với các đối tượng nói trên mua chứng minh nhân dân từ các nhà nghỉ, khách sạn, tiệm cầm đồ; thuê hoặc mua tài khoản ngân hàng rồi sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt dán ảnh đối tượng, làm giả chứng minh nhân dân để đăng ký tài khoản đi vay, qua đó chiếm đoạt tiền của FE Credit.

Kết quả khám xét khẩn cấp, đấu tranh với các đối tượng, đã thu giữ một số tang vật như: máy tính, điện thoại di động, thẻ ATM các ngân hàng, CMND, thẻ căn cước công dân, GPLX, ổ cứng, máy in màu, con dấu hình tròn (nghi là con dấu giả của cơ quan chức năng) và nhiều giấy tờ tài liệu khác có liên quan tới hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dù hạn mức mỗi hợp đồng cho vay chỉ từ từ 20-50 triệu đồng, song ổ nhóm đối tượng đã làm giả hàng trăm hồ sơ vay, chiếm đoạt nhiều chục tỷ đồng của công ty tài chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang