Vụ 39 người chết trong xe container ở Anh: Khởi tố 7 đối tượng liên quan

Thứ Năm, 20/02/2020 19:11

|

(CATP) Chiều 20-2, đại tá Nguyễn Tiến Nam – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh này đã tiến hành khởi tố 7 bị can về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”. Đây là những đối tượng liên quan đến vụ 39 người chết trong thùng xe container ở Vương Quốc Anh vào tháng 10-2019.

Danh tính các đối tượng được xác định gồm: Nguyễn Thị Thúy Hòa (SN 1984, trú xã Hưng Yên Nam, H.Hưng Nguyên, Nghệ An), Võ Văn Kỳ (SN 1962), Võ Văn Hồ (SN 1952, cùng trú xã Diễn Liên, H.Diễn Châu, Nghệ An), Lê Văn Huệ (SN 1967, trú xã Khánh Thành, H.Yên Thành, Nghệ An), Trần Đình Trường (SN 1985, trú xã Thiên Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh), Nguyễn Quốc Thành (SN 1994, trú phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) và Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú TP.Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc).

Nguyễn Thị Thúy Hòa

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, ngày 23-10-2019, Cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể (gồm 31 nam, 8 nữ) người di cư bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex(Đông Bắc thủ đô London, Anh).

Cùng thời gian này, Công an Hà Tĩnh cũng tiếp nhận thông tin, có nhiều công dân trên địa bàn Hà Tĩnh bị mất tích, nghi nằm trong số 39 thi thể được phát hiện trong thùng container ở Vương quốc Anh.

Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an địa phương nhanh chóng triển khai các mặt công tác, nắm tình hình, tiến hành rà soát. Qua đó, xác định được 10 công dân đi nước ngoài, mất tích trùng thời điểm xảy ra vụ việc.

Theo đó, H.Can Lộc có 8 công dân, thị xã Hồng Lĩnh có 1 công dân và H.Nghi Xuân 1 công dân. Công an Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với các cục nghiệp vụ Bộ Công an nhanh chóng triển khai các mặt công tác điều tra.

Trần Đình Trường

Ngày 30-10-2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh.

Trên cơ sở lời khai của gia đình nạn nhân P.T.T.M (trú thị trấn Nghèn, H.Can Lộc), Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành triệu tập, gọi hỏi các đối tượng liên quan như Trần Đình Trường, Nguyễn Thị Thúy Hòa.

Qua đó xác định, các đối tượng này đã cấu kết với nhau làm thủ tục cho 67 công dân trên địa bàn các tỉnh, thành như: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh để đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu.

Nguyễn Quốc Thành

Cụ thể, đầu tháng 6-2019, Trần Đình Trường biết được Nguyễn Thị Thúy Hòa thường xuyên làm thủ tục, tổ chức đưa người đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu.

Cuối tháng 8-2019, H. (một người đang lao động tại Anh) liên lạc nhờ Trần Đình Trường làm thủ tục để đưa P.T.T.M sang Pháp với chi phí 22.000USD. Theo đó, khi sang đến nơi H. sẽ đưa P.T.T.M từ Pháp sang Anh.

Để đưa P.T.T.M sang Pháp, Trần Đình Trường liên hệ với Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1990, lấy chồng Trung Quốc, hiện trú tại TP.Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc) làm thủ tục. Đầu tháng 9-2019, Nguyễn Thị Thúy Hòa yêu cầu Nguyễn Đình Trường gửi hồ sơ của P.T.T.M cho K. (một người ở Hà Nội) để đưa cho Nguyễn Quốc Thành (em trai của Diễm, SN 1994, trú TP.Cần Thơ) nhận và làm thủ tục cấp vi sa du lịch Trung Quốc cho P.T.T.M.

Đọc lệnh khởi tố đối với Lê Văn Huệ

Nhận được hồ sơ, Nguyễn Thị Thúy Hòa thông báo cho Nguyễn Đình Trường yêu cầu P.T.T.M có mặt tại Hà Nội vào ngày 4-10-2019 để đi sang Trung Quốc. Sau đó, Nguyễn Quốc Thành đón P.T.T.M. rồi bố trí ăn nghỉ và làm thủ tục xuất cảnh sang Pháp. Sau khi P.T.T.M sang Pháp, ngày 17-10-2019, Nguyễn Đình Trường nhận 22.000USD từ gia đình P.T.T.M. và đưa cho Nguyễn Thị Thúy Hòa 21.000 USD. Hòa sau đó nộp lại cho Nguyễn Quốc Thành 16.000USD. P.T.T.M sau khi đến Pháp thì nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh. Trên đường đi, P.T.T.M và nhiều người khác đã bị tử vong trong xe container tại Hạt Essex.

Phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Thị Thúy Diễm

Riêng đối tượng Nguyễn Thị Thúy Hòa khai nhận, từ tháng 6-2019 đến tháng 10-2019 đã nhận 34 hồ sơ của người lao động trên địa bàn cả nước, trong đó đã tổ chức, môi giới được 15 công dân đi lao động trái phép tại các nước châu Âu.

Ngày 31-10-2019 và ngày 8-11-2019, cơ quan An ninh điều tra công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Đình Trường và Nguyễn Thị Thúy Hòa về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Ngày 21-11-2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an bắt khẩn cấp đối tượng có tên là Nguyễn Quốc Thành.

Bước đầu các đối tượng khai, để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng này đã liên lạc với nhau qua nhiều tài khoản mạng xã hội, số điện thoại không đăng ký thông tin thuê bao và che giấu lai lịch bản thân.

Sau khi xảy ra vụ 39 người chết ở Vương quốc Anh, các đối tượng liên quan đã tìm cách lẩn trốn, tiêu hủy chứng cứ, dữ liệu điện tử. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao trong điều tra phá án, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tập trung điều tra, bước đầu khởi tố 7 đối tượng.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cũng đã ra văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp với Interpol ban hành thông báo truy nã quốc tế đối với bị can Nguyễn Thị Thúy Diễm về hành vi nói trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang