Phá băng tín dụng đen nhắm vào người nghèo, công nhân

Thứ Sáu, 22/03/2019 10:36

|

(CAO) Ngày 23-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với 4 đối tượng trong một băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi.

Bước đầu điều tra, cơ quan công an cũng đã xác định được hàng chục nạn nhân của băng này đều là người nghèo, lao động phổ thông, công nhân hoặc người buôn bán nhỏ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 6-2018, Ngô Anh Tuấn (SN 1990, HKTT, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đến thuê nhà tại ấp 5, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để hoạt động cho vay tiền với hình thức “tín dụng đen”.

Với số vốn ban đầu khoảng 200 triệu đồng, để hoạt động cho vay được trơn tru, Tuấn thuê các đối tượng Lưu Minh Tú (SN 1989), Nguyễn Thành Trung (1998, cùng có HKTT phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Mai Văn Luân (SN 1993, HKTT xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) với mức lương 6.000.000 đồng/1 tháng, bao ăn ở, cung cấp phương tiện để đi lại.

Các đối tượng trên hỗ trợ giúp Tuấn cho vay và thu tiền góp hàng ngày trên địa bàn các huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch và một số xã thuộc huyện Cẩm Mỹ, huyện Thống Nhất và TP.Biên Hòa. Sau khi trừ các khoản trả tiền lương, thuê nhà và các khoản phí khác, Tuấn thu lãi khoảng 40 triệu đồng/tháng.

Bốn đối tượng bị khởi tố về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

Với mức tiền cho vay thấp nhất 1 triệu đồng và cao nhất 10 triệu đồng, yêu cầu người vay đưa chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe hoặc sổ hộ khẩu để giữ làm tín chấp.

Hình thức cho vay, như: nếu vay 1 triệu đồng thì góp 50.000 đồng/1 ngày, góp trong vòng 25 ngày; nếu cho vay 2 triệu đồng thì góp 100.000 đồng/1 ngày, trả trong vòng 25 ngày. Nếu vay 10 triệu đồng thì người vay góp 500.000 đồng/1 ngày, trả trong 25 ngày.

Vào ngày 18-2-2019, Lưu Minh Tú và Mai Văn Luân đang sử dụng xe may đi rải tờ rơi có nội dung “cho vay tiền góp” trên địa bàn xã Tân Hiệp thì bị lực lượng công an phát hiện mời về làm việc. Quá trình đấu tranh khai thác mở rộng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuấn thu giữ nhiều tang vật để sử dụng cho vay nặng lãi.

Xe phương tiện của các đối tượng
Máy photo và két sắt tang vật
Tờ rơi của các đối tượng dùng để rải hoặc dán cột điện để tìm người vay tiền

Trong quá triều điều tra làm rõ các đối tượng đã khai nhận hành vi. Cơ quan CSĐT đã xác định được 28 người trên địa bàn huyện Long Thành đã vay tiền của nhóm Ngô Anh Tuấn, với số tiền thu lợi bất chính 182.100.000 đồng và đang tiếp tục xác minh tìm thêm bị hại.

Công an huyện Long Thành đã thông báo đến Công an huyện Nhơn Trạch, Công an huyện Cẩm Mỹ, Công an huyện Thống Nhất và Công an TP.Biên Hòa để tiếp tục phối hợp mở rộng điều tra vụ án.

Xét thấy hành vi của Ngô Anh Tuấn, Lưu Minh Tú, Nguyễn Thành Trung và Mai Văn Luân hoạt động cho vay với mức lãi suất từ 19%/1 tháng đến 43%/1 tháng, thu lợi bất chính số tiền gần 200 triệu đồng đã đủ yếu tố cấu thành tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” được quy định tại khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự nên CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Một cán bộ điều tra cho biết, người vay không bao giờ nhận được đầy đủ số tiền thỏa thuận vay, mỗi khi giao tiền cho khách, nhóm của Tuấn đều trừ ngay tiền góp cho ngày đầu tiên và 50.000 đồng tiền phí. Điều đáng nói là trong quá trình giữ giấy tờ tùy thân của người vay, nhằm tránh né khi bị công an phát hiện, chúng đem tiêu hủy hoặc cất giấu ở một nơi nào đó, đến khi người vay hỏi thì nói là mất rồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang