Khởi tố Lương Việt Đức tội cố ý gây thương tích

Thứ Sáu, 09/08/2019 17:49

|

(CAO) Sau khi có kết quả giám định pháp y cháu K. tổn thương cơ thể do bị thương tích gây ra 9%, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã khởi tố bị can đối với Lương Việt Đức, cho tại ngoại.

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, trước đó, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) nhận được đơn tố cáo của bà Võ Thị Hương, ngụ phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết về việc con bà là cháu K. bị ông Lương Việt Đức (27 tuổi, ngụ xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) đánh đập dã man và có dấu hiệu xâm hại tình dục con trai mình.

Theo đơn tố cáo, ngày 10-6-2019, qua người quen giới thiệu, bà Hương đã gởi con trai út của mình là cháu K. (11 tuổi) đến tịnh xá của ông Đức để học khóa tu mùa hè. Nhưng đến ngày 16-7, ông Đức gọi điện yêu cầu gia đình lên đón cháu về với lý do cháu K. hư hỏng, xem phim đồi trụy.

Đến khi lên tịnh xá gặp con, bà Hương thấy khắp thân thể con mình đầy thương tích, bầm tím, nhiều vết thẹo chưa lành. Tại đây, do bị ông Đức dọa giết nếu rời tịnh xá nên cháu K. không dám về cùng mẹ, đến khi bà Hương trình báo nhờ sự giúp đỡ của công an địa phương vào can thiệp cháu mới có thể rời tịnh xá và được đưa đến Bệnh viện Hàm Thuận Bắc với tình trạng tức ngực, đau đầu, khó thở, nôn mửa. Sau đó do bị thương nặng cháu được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Điều trị tại đây 8 ngày mới xuất viện, nhưng những ngày sau cháu K. phải tiếp tục nhập viện trở lại. Theo bà Hương, cháu K. kể với bà là bị ông Đức bảo vào phòng riêng, khóa cửa bắt xem phim đồi trụy, cởi quần áo để ông sờ mó, cháu không cho nên bị ông đánh bằng cán chổi lông gà và ống nhựa.

Ngay sau sự việc xảy ra, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam và Ban trị sợ GHPG tỉnh Bình Thuận đã tới thăm gia đình cháu K. đồng thời xác minh nghi vấn ông Lương Việt Đức tự xưng thầy tu lấy pháp danh Thiện Lam.

Ngày 7-8, BTS GHPG tỉnh Bình Thuận đã có công văn do Hòa thượng Thích Ấn Chánh, Phó Trưởng ban ký báo cáo kết quả xác minh Lương Việt Đức không có tên trong danh bạ tăng ni của BTS GHPG tỉnh Bình Thuận, cho nên Giáo Hội không quản lý và không chịu trách nhiệm đối với tư cách tu sĩ Phật giáo của đương sự. Việc sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, tụ tập đông người là trái với quy định của Giáo hội và pháp luật.

Sau khi nhận được tố cáo, cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã quyết định trưng cầu giám định pháp y, xác định thương tích đối với bé K, đến hiện trường thu thập hình ảnh những nơi bé K. bị bạo hành và thu giữ một số vật dụng có liên quan, đồng thời mời ông Đức đến trụ sở công an làm việc.

Tại đây, ông Đức bước đầu khai nhận có đánh đập bé K. và phủ nhận việc xâm hại tình dục bé K. Cơ quan công an cũng đã thông báo cho gia đình bé K kết quả giám định pháp y. Theo đó, bé K. bị sẹo vết thương vùng lưng phải kích thước 2 x 0,5cm; 2 vết sẹo dưới cẳng tay trái (1x 0,5 cm và 2,5 x 1cm); sẹo vết thương mu bàn tay phải 3 x 0,2cm… Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 9%. Các vết thương đều do vật tày tác động. Ngoài ra còn rất nhiều vết thâm mờ vùng lưng trái, thắt lưng trái, mông trái không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Trên cơ thể cháu K. có nhiều vết tổn thương

Theo một diễn biến khác, về các giấy chứng điệp thọ giới năm 2012 và giấy chứng nhận giới tử thọ giới Tỳ Kheo năm 2015 tại tỉnh Hậu Giang, trong đó có ghi nơi xuất gia là chùa Quốc Thới, huyện Chợ Lách (Bến Tre), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam  tỉnh Bến Tre cũng đã tiến hành xác minh về nhân sự.

Theo đó, ngày 9-7-2012, ông Lương Việt Đức làm hồ sơ xin xuất gia tại chùa Quốc Thới (Bến Tre) và ngày 17-7-2012 được Ban trị sự GHPGVN tỉnh chấp thuận. Tuy nhiên, tháng 8-2012, ông Đức đã rời khỏi chùa trở về nhà ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, không còn sinh sống, thực hành giới luật của người xuất gia.

Ban trị sự GHPG Bến Tre đã quyết định xoá danh bộ Lương Việt Đức (pháp danh Chánh Đức) khỏi danh bộ tỉnh Bến Tre. Như vậy giấy tờ ông Đức sử dụng bị nghi ngờ là giấy tờ giả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang