Lâm Đồng: Bắt đối tượng lập 17 dây hụi khống, chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng

Thứ Sáu, 09/10/2020 18:19

|

(CAO) Ngày 9/10, Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nhà của đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Thúy (39 tuổi, trú xóm 2, thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vụ án do Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) trước đó thụ lý từ đơn thư tố giác tội phạm, tiến hành điều tra, làm rõ các thông tin, khởi tố vụ án từ tháng 7/2020; sau đó chuyển Công an tỉnh tiếp tục điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt giam với bị can Thuý, có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát

Theo kết quả điều tra bước đầu của Cơ quan Công an, từ tháng 3/2019 đến tháng 7/2020, lợi dụng sự tin tưởng của những người tham gia chơi huê (hụi), bị can Thúy đã lập ra 17 dây huê không có thật rồi mời một số người tham gia chồng theo, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Thuý giả việc duy trì các dây huê này để thu tiền của những người tham gia rồi sử dụng số tiền chiếm đoạt tiếp tục duy trì các dây huê khác và để trả tiền gốc, lãi các khoản tiền mà Thúy đã vay. Trong đó có các chủ nợ vừa cho Thuý vay tiền, vừa tham gia chơi huê, mà thực chất những dây huê này không hoạt động.

Mặc dù có đến cả trăm trường hợp tố cáo Thuý, tuy nhiên đến nay Cơ quan điều tra xác định, có 6 người đã giao 1,8 tỷ đồng là tiền chồng theo huê cho Thúy.

Khám xét nhà đối tượng

Bị can Thúy khai nhận, từ năm 2015 đến tháng 3/2019, việc lập, làm cái các dây huê của Thúy gặp khó khăn do một số người tham gia chơi huê đã hốt huê nhưng cố tình chây ỳ, đi khỏi địa phương không đóng huê "chết" cho Thúy. Để giữ uy tín cho mình và để tiếp tục duy trì các dây huê đang hoạt động, Thúy phải vay, mượn tiền với lãi suất cao để bù đắp vào các dây huê gặp vấn đề nói trên, khiến cho Thúy bị mất cân đối, thậm chí lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả những khoản tiền huê, tiền vay và tiền lãi hàng tháng. Đây cũng là lý do Thúy lập ra 17 dây huê khống để "lấy chỗ này đắp chỗ kia".

Tuy nhiên, rất đông bị hại của Thuý cho phóng viên biết, cả trăm người tham gia chơi huê với Thuý đều ở chung thôn, xóm, xã, biết rõ nhau. Đối tượng Thuý nói những người hốt huê rồi "xù" tiền, nếu có thì rất hãn hữu; trong khi số người bị Thuý dụ tham gia chơi huê hoặc vì tin tưởng Thuý mà tự nguyện tham gia lên tới cả trên 100 người. Ngoài ra, "chiêu" của Thuý là gian dối, quanh co, luôn kiếm lý do, nói ngon ngọt, hẹn đến cuối kỳ mới cho hốt huê nên Thuý luôn là người "nắm đằng chuôi", không thể bị mất tiền.

Trước đó, nhiều người dân dựng lều bạt, để xác chết giả, mở nhạc đám ma trước cửa nhà bà Thuý để gây sức ép, đòi nợ

Như CAO đã thông tin, Thuý làm chủ nhiều dây huê hụi (đóng từ 2 triệu đến 5 triệu đồng/tháng) và làm nghề đáo hạn ngân hàng từ nhiều năm nay ở địa phương khiến nhiều người dân tin tưởng, tham gia chơi huê hụi và đưa tiền cho Thuý vay lấy lãi (theo thoả thuận).

Sau khi gom được số tiền lớn, Thuý trốn tránh, "mất liên lạc" với các chủ nợ. Phát hiện nhà Thuý đóng cửa nhiều ngày, ngày 12-7-2020, hàng chục người dân đã đến trước cửa nhà Thuý căng lều bạt, băng rôn, đặt xác chết giả, cúng bái gây sức ép để đòi tiền; đồng thời, tổ chức đi tìm vợ chồng Thuý suốt nhiều ngày đêm.

Vào trưa 17-7, một nhóm chủ nợ khoảng 4-5 người đi trên một xe ô tô, phát hiện một đôi nam, nữ trên một chiếc taxi chạy qua ngã ba Tân Hội (xã Tân Hội, huyện Đức Trọng), nhận ra vợ chồng Thuý, nhóm người chặn xe taxi, yêu cầu vợ chồng Thuý về Công an làm việc. Cả hai bị đưa về Công an xã Ninh Gia. Sau đó, Công an xã Ninh Gia cùng những người dân đưa vợ chồng Thuý đến giao Công an huyện Đức Trọng.

Ông Nguyễn Long Ba kể lại việc nhà có 3 con bị bại liệt, tham gia chơi huê hụi với Thuý số tiền 170 triệu đồng, nay mong lấy lại được tiền để nuôi con và trả nợ
Nhóm các chủ nợ, bị hại của Thuý sau đó lập trang zalo "cùng nhau lau nước mắt" để chia sẻ thông tin về Thuý, diễn biến sự việc và tâm sự với nhau. Một số chị em chơi huê hụi với Thúy cho biết, sau khi sự việc vỡ lở, họ bị chồng mắng chửi, đuổi ra khỏi nhà; nhiều gia đình xào xáo; nhiều người uất ức muốn tự tử.
Do tin tưởng Thuý, nhiều người cho Thuý vay nợ, tham gia chơi huê hụi mà không có giấy tờ gì. Bị hại bao gồm những người buôn bán, làm vườn kinh doanh tự do, nông dân làm vườn, người nhặt ve chai. Nhiều người có hoàn cảnh bi đát như tuổi cao, bệnh tật, nuôi 2-3 con bị bại liệt, nợ ngân hàng... có chút tiền nào cũng tham gia chơi huê với Thuý nhằm gom góp, dành dụm và chịu cảnh trắng tay.
Thuý (đồ đen, áo khoác hồng) và chồng (mặc áo xám) bị người dân - chủ nợ bắt giữ trên taxi giao Công an

Bình luận (0)

Lên đầu trang