Đề nghị truy tố 5 đối tượng mua súng đạn từ Thái Lan

Thứ Sáu, 26/04/2019 08:19

|

(CATP) Phòng An ninh điều tra Công an Lâm Đồng vừa có kết luận điều tra vụ án tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, liên quan đến 5 đối tượng trú tại các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh.

Vụ án do Phòng CSHS Công an Lâm Đồng triệt phá, sau đó bàn giao Cơ quan An ninh điều tra thụ lý theo thẩm quyền. Trong vụ án này, có 1 đối tượng là giáo viên THCS kiêm huấn luyện viên môn bắn súng tại Trung tâm TDTT vì a dua theo bạn bè cùng dính vào vòng lao lý.

Năm đối tượng bị đề nghị truy tố, gồm: Phạm Văn Tài (SN 1982, trú khu Từ Liêm 3, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà – Lâm Đồng), Nguyễn Minh Tuấn (SN 1995, trú xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà), Hồ Thế Quyền (SN 1991, trú xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), Phạm Lâm Anh Tuấn (SN 1989, trú tại Block A2, căn hộ 18 04, chung cư Hoàng Anh Gia Lai – An Tiến, thuộc tổ 2, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) và Đỗ Danh Hiển (SN 1985, trú tại 182/19 Hiệp Bình, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh).

Hiển là giáo viên Trường THCS Trương Công Định, kiêm huấn luyện viên môn bắn súng tại Trung tâm TDTT quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Phạm Văn Tài tại Cơ quan điều tra

Cuối năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng về công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tội phạm có tính chất băng, ổ nhóm liên kết, móc nối nhau, hoạt động trên địa bàn tỉnh, Phòng CSHS Công an tỉnh tập trung lực lượng đấu tranh với loại tội phạm trên.

Nổi lên trong số các đối tượng là Phạm Văn Tài - kẻ cầm đầu một băng nhóm, có các hành vi cho vay nặng lãi, cưỡng đọat tài sản, biểu hiện hoạt động tinh vi, đe dọa nạn nhân không được tố cáo.

Để tránh bị nhận diện, bọn chúng thường đeo khẩu trang che kín mặt. Nguồn tin trinh sát xác định, nhóm của Tài đang tìm mua súng để gia tăng hoạt động tội phạm.

Ngày 22-11-2018, bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định Tài cùng tên đàn em là Nguyễn Minh Tuấn vừa thực hiện một vụ giao dịch mua bán súng tại TP.Hồ Chí Minh và đang trên đường về huyện Lâm Hà trên một chiếc xe khách. Cùng tham gia với Tài, Tuấn còn có đối tượng Hồ Thế Quyền.

Lực lượng trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh và Công an huyện Đức Trọng tổ chức đón lõng dọc đường, chiếc xe khách bị chặn kiểm tra.

Khẩu súng ngắn Glock 19 và 60 viên đạn nhóm Tài mua của Tuấn do Hiển làm môi giới

Tiến hành kiểm tra hành chính 3 đối tượng, cảnh sát phát hiện Tuấn mang bên mình 2 túi xách, ba lô, bên trong chứa súng, đạn, công cụ hỗ trợ, bao gồm: 1 khẩu súng ngắn Glock 19 số hiệu ACDN 257, 50 viên đạn, 2 hộp tiếp đạn, 2 bình xịt hơi cay, 1 dao gấp, 1 dao găm đựng trong túi nilon và balo màu đen. 

Ba đối tượng bị lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đưa về trụ sở Công an tỉnh làm việc. Khẩu súng được xác định là vũ khí quân dụng.

Đấu tranh với 3 đối tượng, Cảnh sát hình sự công an Lâm Đồng lần ra đường dây mua bán vũ khí “nóng” liên quan đến những đối tượng có hộ khẩu cư trú tại TP.HCM nên triển khai công tác phối hợp với Công an quận 2 và Phòng CSHS Công an TP.Hồ Chí Minh tiến hành truy bắt các đối tượng.

Sáng 26-11-2018, đối tượng môi giới vụ mua bán súng là Đỗ Danh Hiển bị bắt giữ. Trưa cùng ngày, Phạm Lâm Anh Tuấn – kẻ bán súng cho Tài cũng bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

23 giờ ngày 27-11-2018, Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp căn hộ của Phạm Lâm Anh Tuấn, phát hiện tại đây cả “kho” hàng nóng với 17 khẩu súng các loại cùng cả trăm viên đạn và phụ kiện liên quan đến súng.

Các đối tượng Hiển, Tuấn sau đó đã được di lý từ TP.HCM về trại tạm giam Công an Lâm Đồng “nhập kho” cùng với nhóm của Tài để trinh sát lấy lời khai, làm rõ vụ án.

Phạm Lâm Anh Tuấn bị Cơ quan Công an khám xét, bắt giữ tại nơi ở (Ảnh: từ hồ sơ tài liệu của Cơ quan điều tra)

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can và ra lệnh tạm giam với hành vi của từng người. Ngày 23-1-2019, vụ án được chuyển cho Phòng An ninh điều tra Công an Lâm Đồng để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đối tượng Tài khai nhận, anh ta mua súng để... phòng thân. Thông qua đối tượng Quyền, chúng kết nối với Hiển, Tuấn đặt mua súng quân dụng từ một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch mang từ Thái Lan về với giá 92 triệu đồng (bao gồm 1 khẩu súng và 60 viên đạn). T

uấn sau đó nâng giá, bán cho nhóm Tài khẩu súng và số đạn trên giá 140 triệu đồng. Ngoài ra, theo lời khai của Tuấn, người đàn ông lạ mặt bán súng cho Tuấn (người Thái Lan hoặc Campuchia, giao dịch 1 lần do biết nhau qua mạng) còn giao cho Tuấn 1 khẩu súng K59 cũ, nhờ bán, khi nào bán được thì chia tiền, nhưng Tuấn chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Theo cơ quan điều tra, 17 khẩu súng thu giữ được tại nhà Tuấn, có 16 khẩu súng thuộc nhóm đồ chơi nguy hiểm, 1 khẩu súng bắn được đạn nổ, thuộc dạng công cụ hỗ trợ. Một số đạn là đạn nổ, một số là mô hình vỏ đạn.

Tuấn khai số súng trên là của một người tên Long có đam mê và sưu tầm các mô hình súng, sau khi định cư nước ngoài thì để lại cho Tuấn. Số đạn là do Tuấn lượm tại trường bắn trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự. Đa số là vỏ đạn, đạn lép.

Cơ quan chức năng dự kiến sẽ làm các thủ tục tiêu hủy “ổ hàng nóng” này, tránh mối nguy hiểm với xã hội.

Sau khi vụ án bị triệt phá, người nhà hai đối tượng Hiển, Tuấn đã giao nộp số tiền 55 triệu đồng cho cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả.

Súng mô hình và đạn thu giữ tại nhà Tuấn

Trong vụ án này còn có đối tượng Nguyễn Như Hùng (SN 1991, trú xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) và đối tượng tên Trúc (chưa rõ lai lịch) đều có tiền án, mới đi tù về, là bạn xã hội với đối tượng Quyền, kết nối mua bán số súng đạn trên giữa nhóm Tài với nhóm Tuấn.

Hiện, Hùng là đối tượng truy tìm của Công an huyện Cư Kuin về hành vi cướp tài sản. Do chưa tìm được để làm rõ hành vi của 2 đối tượng này nên Cơ quan An ninh điều tra tách ra, khi nào phát hiện được sẽ xử lý sau.

Về dấu hiệu hành vi cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích của nhóm đối tượng Tài, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng đang đấu tranh làm rõ. Sau khi Tài bị bắt, các biểu hiện hoạt động phi pháp của đồng bọn “co” lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang