Phá điểm cung cấp camera wifi và tai nghe siêu nhỏ sử dụng cho gian lận thi cử

Chủ Nhật, 09/08/2020 16:01  | Mai Hà

|

(CAO) Làm rõ ổ nhóm mua bán thiết bị công nghệ cao để phục vụ việc gian lận thi cử.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP Hà Nội về việc tập trung bảo vệ an toàn kỳ thi Tốt nghiệp PTTH Quốc gia 2020, ngày 9-8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao cho biết đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Cục QLTT Hà Nội phát hiện một ổ nhóm, gồm: Nguyễn Công Chốp (SN 1985, ngõ 612 La Thành, Ba Đình) và Đinh Văn Hải (SN 1999, ở Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) mua bán thiết bị công nghệ cao dùng để phục vụ cho việc gian lận thi cử. Tang vật thu giữ trên 150 thiết bị phục vụ cho việc gian lận thi cử.

Vụ việc bị phát hiện từ công tác trinh sát trên không giang mạng, đơn vị phát hiện một nhóm đối tượng lợi dụng các website để rao bán các thiết bị hỗ trợ thi cử. Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhanh chóng vào cuộc điều tra sự việc.

Việc thu thập tài liệu gặp rất nhiều khó khăn vì thủ đoạn tinh vi của các đối tượng thường giao dịch qua Zalo, facebook và kết nối với số điện thoại di động để mời chào mua bán hàng hóa gồm các loại camera wifi và tai nghe siêu nhỏ, thiết bị định vị… Trường hợp ở xa, thì sẽ vận chuyển bằng xe khách...

Tang vật gian lận thi cử.

Từ những thông tin trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao làm rõ các đối tượng liên quan, gồm Nguyễn Công Chốp và Đinh Văn Hải.

Ngày 8-8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Đội QLTT số 3 - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, Công an phường Giảng Võ tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 10/1/16 ngõ 612 đường La Thành.

Qua kiểm tra thu giữ 151 bộ thiết bị các loại gồm 17 chiếc đồng hồ Vicstar có chức năng nghe lén và ghi âm, được bán giá 2,5 triệu đồng; 40 chiếc camera siêu nhỏ AHD, bán giá 1,5 triệu đồng/chiếc; 21 chiếc điện thoại Vinpro nghe lén, bán giá 1,1 triệu đồng/chiếc; 23 chiếc cục sạc quay lén, bán giá 1,1 triệu đồng/chiếc; 25 chiếc sạc dự phòng quay lén, bán giá 2 triệu đồng một chiếc/chiếc; 10 chiếc bút ghi âm, ghi hình, được bán với giá 1 triệu đồng/chiếc... tổng trị giá khoảng 233.400.000 đồng.

Tang vật gian lận thi cử.

Chốp đăng ký lập website congnghe007.com trong đó có các tên miền tainghemini.com, tainghesieunho.com để phục vụ bán hàng camera và tai nghe ghi âm ghi hình. Chốp đăng bán các sản phẩm trên các website với danh nghĩa công ty Công nghệ 007, tuy nhiên là riêng cá nhân Chốp bán, không thành lập công ty. Số hàng trên được Chốp nhập từ Lạng Sơn qua ứng dụng Shoppee.

Khách có nhu cầu, Chốp thuê người vận chuyển hàng tới địa điểm của khách. Việc quảng cáo mặt hàng, Chốp thông qua các website trên và qua kênh Youtube, facebook có tên Tai nghe siêu nhỏ của cá nhân Chốp.

Từ ngày 16-6 đến nay, Chốp bán cho các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng... các mặt hàng: tai nghe siêu nhỏ, thiết bị định vị, camera siêu nhỏ... với giá trị tiền từ 150.000 đồng đến 14.500.000 đồng. Đã bán được 98 bộ điện thoại, tai nghe trị giá 122.000.000 đồng, 66 bộ camera siêu nhỏ trị giá 75.000.000 đồng; 62 bộ định vị siêu nhỏ trị giá 50.000.000 đồng.

Tang vật gian lận thi cử.

Còn lời khai của đối tượng Đinh Văn Hải: Đối tượng được Chốp thuê làm việc từ ngày 15-7. Công việc hàng ngày của Hải là đi giao các mặt hàng gồm sạc dự phòng gắn camera, tai nghe siêu nhỏ, camera nhỏ giấu kín, đồng hồ treo tường gắn camera giấu kín, thiết bị định vị, camera dạng cúc áo cho khách hàng (thông tin khách do Chốp cung cấp) và thu tiền. Cuối ngày, Hải tổng hợp số tiền thu được của khách chuyển vào tài khoản ngân hàng cho Chốp... Tổng số tiền Hải thu và chuyển cho Chốp 49.900.000 đồng.

Ngoài công việc trên, hàng ngày Chốp giao cho Hải truy cập vào website congnghe007.com để sao chép hình ảnh, bài viết về các thiết bị sau đó đăng tải trên 5 trang facebook: “Tai nghe siêu nhỏ không dây - camera cúc áo - định vị xe máy, “0967563747 Bán tai nghe siêu nhỏ”, “Tai nghe siêu nhỏ số 1- Công ty Công nghệ số”, “Bán và cho thuê tại nghe siêu nhỏ không dây tại Hà Nội, TP.HCM”, “Tai nghe siêu nhỏ không dây giá rẻ Hà Nội, TP.HCM, Toàn quốc” để quảng cáo các thiết bị. Hải được hưởng lợi 3.392.000 trong đó gồm tiền lương và tiền hoa hồng theo số sản phẩm đã đi giao. Tại thời điểm kiểm tra, Chốp không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Ngoài số tang vật trên, tổ công tác còn phát hiện 1 sổ ghi chép nội dung lưu trữ các giao dịch bán hàng. Trong đó, thể hiện số điện thoại người mua, địa chỉ ở nhiều tỉnh thành như: Quảng Nam, Hà Nội, Khánh Hòa, Bình Dương, Nghệ An, Đà Nẵng,...các mặt hàng được bán như: tai nghe siêu nhỏ, thiết bị định vị, camera siêu nhỏ,...với giá trị tiền từ 150.000 đồng đến 14.500.000 đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang