Lãnh 9 năm tù về tội hoạt động lật đổ chính quyền

Thứ Năm, 12/04/2018 14:54  | Văn Tình

|

(CAO) Thông qua mạng xã hội facebook, Trần Thị Xuân ra sức chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video của các cá nhân, tổ chức phản động để xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nhằm kêu gọi, kích động biểu tình.

Sáng 12-4, TAND tỉnh Hà Tĩnh, đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Trần Thị Xuân (SN 1976, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” được quy định tại Khoản 1, Điều 79 - Bộ luật Hình sự.

Trần Thị Xuân

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, từ tháng 5-2018, thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã làm quen với Nguyễn Trung Trực (trú xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để xin được kết nạp vào “Hội anh em dân chủ miền Trung” và được kết nạp vào hội.

Đầu tháng 7-2016, Xuân được bầu làm phó ban điều hành tổ chức này với vai trò móc nối, tuyển lựa các đối tượng khác vào tổ chức nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền nhân dân các cấp. Theo đó, các đối tượng tập trung thu nạp để phát triển lực lượng chống phá tại địa bàn Hà Tĩnh.

Thông qua mạng xã hội facebook, Trần Thị Xuân ra sức chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video của các cá nhân, tổ chức phản động để xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nhằm kêu gọi, kích động biểu tình.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện và triệu tập Xuân lên làm việc, yêu cầu viết cam kết nhưng Xuân đã không chấp hành mà hoạt động càng ráo riết hơn với ảo tưởng chống phá lật đổ chính quyền.

Đỉnh điểm, ngày 3-4-2017, Trần Thị Xuân đã tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự tại trụ sở làm việc của UBND huyện Lộc Hà. Để thể hiện vai trò cầm đầu, Xuân trực tiếp dùng loa phóng thanh kêu gọi, kích động nhiều người đập phá tài sản, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của chính quyền địa phương trong nhiều giờ.

Củng cố, thu thập đầy đủ thông tin, ngày 17-10-2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Xuân về tội “ “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tại phiên tòa xét xử, Trần Thị Xuân đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo Xuân thừa nhận, do bị lôi kéo với chức danh phó ban “hữu danh vô thực” nên dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Trần Thị Xuân đã nhận thức rõ được hành vi phạm tội, đồng thời xin lỗi các cấp chính quyền và nhân dân, hứa sẽ không tái phạm trở lại. Trần Thị Xuân đã xin được hưởng khoan hồng để sớm trở về làm người có ích cho xã hội.

Theo đó, Xuân cũng khuyên những người khác đừng vì ảo tưởng dẫn đến đi sai đường, nghe theo những lời xúi giục của kẻ xấu để rồi có một ngày bị pháp luật trừng trị như mình.

HĐXX tuyên phạt Trần Thị Xuân 9 năm tù giam, hình phạt bổ sung 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Bắt người phụ nữ phát tán tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang