Lập công ty “ma” chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Chủ Nhật, 04/08/2019 15:42

|

(CAO) Lợi dụng chính sách Nhà nước về việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, Hoàng Thị Hậu đã mượn hàng của những đối tượng không được hoàn thuế để mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, sau đó lập khống hồ sơ chiếm đoạt 59,5 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Ngày 4-8, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Thị Hậu (SN 1971, trú thị trấn Phố Châu, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hoàng Thị Hậu nghe đọc lệnh khởi tố

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế, năm 2015, đơn vị này đã khám phá thành công vụ Công ty CP xuất nhập khẩu SCI (đóng tại xã Sơn Diệm, H.Hương Sơn) dùng thủ đoạn mượn hàng hóa để làm thủ tục xuất khẩu sang Lào. Sau đó, công ty này mua hóa đơn giá trị gia tăng, lập hồ sơ khống chiếm đoạt 8,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng của Nhà nước.

Từ kết quả điều tra vụ án trên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh tiếp tục rà soát các doanh nghiệp hoàn thuế trên địa bàn H.Hương Sơn. Qua đó, công an phát hiện Công ty Hào Hùng do ông Lê Khánh Hào (trú khối 10, thị trấn Phố Châu, H.Hương Sơn) làm giám đốc cũng có hành vi lừa đảo tương tự.

Từ năm 2011 đến năm 2015, Công ty Hào Hùng đã thực hiện 23 kỳ hoàn thuế với số tiền 59,5 tỷ đồng. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh đã tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty Hào Hùng để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra, công an xác định, Công ty Hào Hùng thực chất do Hoàng Thị Hậu làm chủ. Hậu đã nhờ ông Lê Khánh Hào đứng tên lập công ty và giữ chức vụ giám đốc. Tuy nhiên, mọi hoạt động của công ty lại do Hậu điều hành và quyết định.

Tiến hành nghiên cứu tài liệu, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh nhận thấy, Hậu đã lợi dụng chính sách Nhà nước về hoàn thuế giá trị gia tăng cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đối tượng đã dùng những thủ đoạn gian dối như: mượn hàng của các chủ hàng, chủ xe tại H.Diễn Châu (Nghệ An) để làm thủ tục xuất khẩu, mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu; mua hóa đơn giá trị gia tăng của nhiều công ty trong cả nước để hợp thức hàng hóa đầu vào. Sau đó, Hậu sẽ hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế gửi Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh để được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Lực lượng công an khám nhà Hậu

Đây là vụ việc có dấu hiệu của tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong lĩnh vực quản lý Thuế. Lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc cho phép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa theo danh mục, đủ điều kiện theo qui định của Bộ Tài Chính và hướng dẫn của Tổng Cục Thuế thì được phép lập hồ sơ hoàn thuế nên Hoàng Thị Hậu đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối, cấu kết với nhiều đối tượng lậ khống hồ sơ chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Nhà Nước.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh xác định, từ năm 2013 đến năm 2015, Công ty Hào Hùng đã sử dụng hơn 1.000 hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng của gần 100 Công ty “ma” ở các tỉnh thành trên cả nước như: Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Dương, TP.HCM… để kê khai, quyết toán và hoàn thuế tại Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh.

Để hợp thức hóa, công ty của Hậu mượn hàng của những đối tượng không được hoàn thuế ở Hà Tĩnh và Nghệ An để mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, sau đó lập khống hồ sơ hoàn thuế chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Đến thời điểm khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Hậu đã chiếm đoạt của Nhà nước số tiền rất lớn từ hoàn thuế. Hành vi của Hoàng Thị Hậu đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4 – Điều 139 BLHS năm 1999.

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang