Vĩnh Long:

Trần tình của mẹ ruột bé trai khuyết tật nghi bị ngược đãi

Thứ Năm, 15/03/2018 13:52  | Hồng Nam

|

(CAO) Trưa 15-3, chúng tôi tìm đến nhà chị Phạm Thị Tuyết Mai (SN 1972, ngụ ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ) người bị nghi đã ngược đãi và bỏ đói con ruột là em Hồ Hữu Phước (SN 2001- đối tượng khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội) trong thời gian dài, để tìm hiểu vụ việc.

Đến căn nhà nhỏ của chị Mai nằm trong hẻm vẫn còn mùi hôi. Lúc này chị Mai đang bó lại những lá dừa để ngổn ngang trước nhà. Vừa nghe hỏi về con mình chị Mai bật khóc nói: “Nhớ con nhiều nhưng không có tiền đi thăm, để vài bữa đi bán vé số có tiền sẽ đi lên thăm con”.

Khi được hỏi về việc thương con nhưng sao lại bỏ con ở nhà không cho ăn uống, tắm, rửa và có thông tin thường đánh đập con thì chị cho biết: “Sáng đi có nấu mì cho nó ăn rồi mới đi, chiều về có nó cho ăn cơm, nhưng nhiều khi nó không chịu ăn nên có đánh mấy roi”. Khi được hỏi về hằng ngày đi đâu và tại sao không tắm rửa cho con thì chị Mai chỉ im lặng.

Thấy có PV đến nhiều người hàng xóm của chị Mai ra tiếp chuyện, chị Huỳnh Ngọc Phượng - chị dâu của chị Mai, nhà sát vách cho biết: “Tui và anh nó (anh chị Mai – PV) cũng có khuyên nó nhiều lắm mà nó không nghe.

Hôm nay may mắn cho chú mới gặp nó ở nhà đó, chứ ở xã, huyện đến tìm hoài mà không bao giờ gặp nó. Hôm bữa nhà nước đem con nó đi tui có qua nói với nó nhưng nó vẫn bỏ đi đến tối mới về. Không thấy thằng nhỏ, nó qua hỏi ông trưởng ấp rồi bữa sau nó tiếp tục đi từ sáng đến hơn 20 giờ mới về.

Từ hồi thôi chồng nó chuyển về ở đây cũng được 3-4 năm rồi, lúc trước mẹ nó còn sống thì không đến nỗi, nhưng từ khi bà mất cách đây 2 năm thì nó ở dơ lắm, không dọn dẹp nhà cửa gì hết, con nó tuy mười mấy tuổi nhưng như đứa con nít vậy. Đi vệ sinh không kiểm soát được mà nó không dọn dẹp gì hết để nhà cửa hôi thối, tui ở kế bên không chịu nổi. Qua nói thì nó “sừng cồ” lại có khi còn bị chửi nữa. Lúc trước khi nó đi mỗi lần nó cho thằng nhỏ ăn cơm là cho ăn kèm roi hết, thấy tội nghiệp mà nói nó không nghe”.

Chị Mai

Bà năm – hàng xóm chị Mai tiếp lời: “Ở xóm này thấy hoàn cảnh nó và thằng nhỏ tội nghiệp nên ai cũng thương hết, nhưng thấy nó bỏ thằng nhỏ ở nhà suốt không cho ăn, uống gì hết tội lắm. Nhiều khi tui cũng muốn đem cơm qua nhưng thấy người lạ là nó tự đập đầu vào tường. Ở đây chỉ có bà ba bên kia là đến gần được thằng nhỏ cho nó ăn thôi. Nhiều khi thấy nó đi ra tui la nó cho nó trở vào nhà, sợ nó lọt xuống mương chết thì tội lắm”.

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Hồ cho biết, tuy em Hồ Hữu Phước cư ngụ trên địa bàn huyện nhưng hộ khẩu và các chế độ đều được hưởng ở bên huyện Mang Thít. Còn phía chị Mai thì có dấu hiệu bệnh tâm thần nhẹ, thường xuyên bỏ nhà đi nên rất khó để tiếp xúc được.

Như tin đã đưa, Theo đơn trình báo của ông Phạm Văn Hùng (SN 1967, ngụ xã Phú Đức, huyện Long Hồ). Chiều 13-3-2018 Trung Tâm công tác xã hội Vĩnh Long kết hợp với Phòng Lao động thương binh và Xã hội huyện Long Hồ và chính quyền xã Phú Đức tiến hành giải cứu em Hồ Hữu Phước – đối tượng khuyết tật nghi bị mẹ ruột ngược đãi đưa về Trung Tâm công tác xã hội Vĩnh Long chăm sóc.

Theo đơn của ông Hùng, Phước bị mẹ ruột của mình là chị Mai ngược đãi không cho ăn, uống, thường xuyên bị nhốt trong nhà cả ngày, không được tắm, rửa và đi tiêu, tiểu ngay trong nhà gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến hàng xóm.

Một số người hàng xóm của cháu Phước cho biết, thấy cháu tội nghiệp nên thường đem cơm, nước sang cho cháu, những người này cũng đã nhiều lần gặp chị Mai để nói chuyện nhưng chỉ nhận lại được những lời lẽ khiếm nhã từ chị Mai.

Em Phước đang được điều trị ở Trung Tâm công tác xã hội Vĩnh Long

Qua tìm hiểu, cha cháu Phước đã mất từ lâu, lúc trước thì chị Mai ở nhà chăm sóc cháu Phước rất chu đáo, nhưng từ khoảng 1 tháng nay thì thường xuyên bỏ cháu Phước ở nhà đi biền biệt từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới về. Cháu Phước bị bỏ đói trở nên gầy còm, căn nhà thì bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Hiện tại, theo BS Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Trung Tâm công tác xã hội Vĩnh Long, cho biết từ lúc tiếp nhận đến nay sức khỏe của em Hồ Hữu Phước đã dần ổn định.

Sau khi được giải cứu đưa về trung tâm, em Phước đã được các bác sĩ ở đây tích cực chăm sóc nên sức khỏe đã khá hơn nhiều. Hiện em Phước vẫn còn khom lưng khi đi lại, hai tay thường đập vào giường. Xác định ban đầu Phước bị tâm thần nhẹ, cần được tích cực chữa trị trong thời gian dài…

Bình luận (0)

Lên đầu trang