Gặp chốt phòng dịch, một phụ nữ thoát khỏi tay bọn buôn người

Thứ Ba, 28/04/2020 08:10

|

(CATP) Giữa tháng 3-2020, Đồn Biên phòng Xín Cái, BĐBP Hà Giang nhận tin tố giác của chị Sùng Thị Ch. (SN 2000, dân tộc Mông, trú xã Phừ Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) về việc chị bị hai đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Vụ việc được báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang và chuyên án HG420 nhanh chóng được xác lập để tập trung điều tra, làm rõ.

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 2-2020, thông qua mạng xã hội Facebook, chị Sùng Thị Ch quen người đàn ông tên Sính có nickname Mua Lu, người này tự giới thiệu mình là người Trung Quốc. Sau đó, Sính thường xuyên liên lạc với Ch qua mạng và cả điện thoại. Được một anh chàng đẹp trai, ga lăng thường xuyên quan tâm thăm hỏi, nên chỉ trong một thời gian ngắn, Ch đã xiêu lòng. 

Sính còn vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống an nhàn, chỉ ở nhà nuôi con, không phải lên nương làm lụng. Anh ta còn hứa, nếu Ch đồng ý sang Trung Quốc làm vợ thì hàng tháng sẽ cho chị tiền để gửi về cho chồng, con ở Việt Nam, khi con Ch lớn sẽ đón sang Trung Quốc ở cùng Ch…Tin lời đường mật, cuối tháng 3-2020, dưới sự hướng dẫn của Lử, Ch bế theo con gái mới 4 tháng tuổi, bắt xe từ Điện Biên xuống Hà Nội rồi lên Hà Giang.

Tại đây, Ch. được người đàn ông “ngoại quốc” quen trên mạng cùng 1 người bạn đón lên huyện Mèo Vạc. Khi đến gần chốt phòng chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái tại khu vực đầu cầu Tràng Hương, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Sính bảo chị Ch tự đi bộ qua chốt kiểm soát, còn anh ta và bạn đi trước.

May mắn cho Ch, do thấy mẹ con chị có nhiều nghi vấn, chốt kiểm soát Biên phòng đã kiểm tra và đưa đi cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19. Trong thời gian cách ly, chị Sùng Thị Ch đã viết đơn trình báo gửi Đồn Biên phòng Xín Cái…

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, đối tượng Sính tên thật là Mua Xìa Lử (SN 1986, dân tộc Mông, trú tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), còn gã bạn đi cùng là Vừ Mí Lừ (SN 1996, dân tộc Mông, trú tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). Tại Đồn Biên phòng, sau khi ngoan cố chối tội, nhưng với những tài liệu, chứng cứ, hai đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Lử và Lừ khai nhận: Hai tên này mới quen nhau từ khoảng tháng 11-2019, Lừ kể có quen một số đối tượng người Trung Quốc đang có nhu cầu tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán làm vợ nên rủ Lử cùng “hợp tác làm ăn”, số tiền kiếm được sẽ chia đôi. Sau khi chị Ch đã “sập bẫy”, hai tên đưa Ch lên huyện Mèo Vạc với mục đích là đưa sang Trung Quốc bán.

Nhưng trên đường đi gặp chốt phòng chống dịch Covid-19 của Đồn Biên phòng Xín Cái, sợ bị phát hiện nên Lử và Lừ đã bảo Ch tự đi bộ qua, còn hai thanh niên này đi trước. Tuy nhiên, chúng vẫn không thoát.

Theo lời khai của Lử và Lừ, nếu qua được chốt Biên phòng thì Lử và Lừ tiếp tục đưa hai mẹ con Ch đi lên xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, rồi đưa sang bán cho một người đàn ông Trung Quốc khoảng 45 tuổi qua khu vực mốc 505.

Số tiền mà Vừ Mí Lừ thỏa thuận giữa đối tượng người Trung Quốc khi bán chị Ch là 8.000 Nhân dân tệ (khoảng 26 triệu đồng); nếu đưa được cả hai mẹ con Ch sang Trung Quốc thì số tiền sẽ là 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 33 triệu đồng). Lử và Lừ sẽ chia đôi, ngoài ra Lử còn được Lừ cho thêm 1.000 Nhân dân tệ (hơn 3 triệu đồng) là tiền công Lử đã tìm được phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán.

Hiện BĐBP Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án và bàn giao cho Công an huyện Mèo Vạc tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang