'Mi có kiện thì mi sạt nghiệp chứ làm gì được tau'

Thứ Sáu, 19/08/2016 00:43  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thức trắng nhiều đêm lấy nước dự trữ, bà Lương bị ông Bé nẫng tay trên. Ông Bé hung tợn xô, nhấn chìm bà Lương xuống hố nước. Ông Bé gây thương tích 23% vẫn không bị khởi tố. Nạn nhân mang thương tật còn mất tiền, cuộc sống trở nên khốn đốn.

Bị dìm dưới nước dẫn đến thương tật

Nhận được đơn khiếu nại của người dân, PV Báo Công an TP.HCM vượt đường xa về thôn Thủy Ba Hạ (xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Trời gần tối, PV được bà Cao Thị Lương (SN 1964, trú thôn Thủy Ba Hạ) dẫn ra cánh đồng Gạc Nai ở gần nhà. Nặng nề bước chân thấp cao men theo bờ ruộng, bà Lương chỉ một hố bom có nước, cỏ cây um tùm và nói đó là hiện trường bà bị hành hung. Chuyện xảy ra hơn một năm nhưng bà Lương vẫn nhớ như mới ngày hôm qua.

Bà Lương và cháu Ánh tại nơi bị ông Bé hành hung, dìm xuống nước

Vào sáng 23-7-2015, bà Lương cùng con gái Nguyễn Ngọc Ánh (14 tuổi, học lớp 9A Trường THCS Lý Thường Kiệt, huyện Vĩnh Linh) ra ruộng lúa làm cỏ. Sự việc vẫn bình thường cho đến khoảng 7 giờ 30, ông Cao Xuân Bé (trú thôn Thủy Ba Hạ, xã Vĩnh Thủy) vác cúp (một loại cuốc lớn) đi đến hố bom rồi cuốc bờ tháo nước vào ruộng của mình. Thấy vậy, bà Lương liền chạy đến, nói: “Tui xin thủy lợi và thức trắng 2 đêm để lấy nước chờ đưa vô ruộng lúa. Răng ông tháo nước của tui”. Ông Bé liền nói: “Nước mưa của trời, tau muốn tháo thì kệ tau”. Thực tế thì những ngày qua trời không mưa.

Quá bức xúc, bà Lương dùng thanh tre chắn lại thì ông Bé lấy cuốc bạt thanh tre đi rồi xô bà Lương ngã xuống hố nước. Ông Bé hùng hổ nhảy từ trên bờ xuống bóp cổ bà Lương rồi nhấn xuống nước. Sức của người phụ nữ không thể chống cự được người đàn ông khỏe mạnh. Lấy hết sức bình sinh, bà Lương nắm lấy cổ áo ông Bé để kéo mình lên khiến ông Bé cũng ngã. “Sau đó tui như ngất xỉu, không biết gì hết. Khi tỉnh lại thì ở trên bờ, thấy ông Bé cầm một khúc gỗ trên tay. Một lát nữa thì tôi đau ở đầu gối rồi đuối sức luôn”, bà Lương kể.

Cháu Nguyễn Ngọc Ánh vừa kêu dân làng cứu giúp vừa chạy đến can ngăn ông Bé. “Cháu đến nơi thì thấy ông Bé đang bóp cổ mẹ cháu, dìm xuống nước và đạp mạnh vào người mẹ cháu. Ông Bé dìm mẹ cháu dưới hố nước khoảng nửa phút thì mẹ cháu dùng tay phải chụp lấy cổ áo ông Bé khiến ông Bé ngã xuống. Sau đó, tay phải ông Bé cầm cổ còn tay trái cầm tay mẹ cháu để lôi đầu mẹ cháu lên khỏi mặt nước. Cháu khóc van xin ông Bé đừng đánh mẹ và cháu giật cái đùi (khúc cây gỗ - PV) ở tay ông Bé vứt đi. Lát sau thì có chú Phương (Hoàng Văn Phương, SN 1966, trú thôn Thủy Ba Hạ - PV) chạy đến nạt ông Bé nên ông Bé mới bỏ đi”, cháu Ánh kể lại.

Nhân chứng là ông Hoàng Văn Phương khẳng định: “Tôi đang cắt cỏ ở gần đó thì khoảng 7 giờ 40 thấy ông Bé và chị Lương to tiếng rồi giằng co với nhau. Tôi đang chạy đến thì thấy 2 người rơi xuống hố bơm. Khi tôi đến nơi thì ông Bé lôi chị Lương lên bờ và 2 người vẫn giằng co nhau. Tôi bảo ông Bé thả chị Lương ra và lúc đó nghe chị Lương nói: 'Phương ơi chân chị bị gãy rồi'. Tôi thấy chân chị Lương không cử động được. Tôi và cháu Ánh dìu chị Lương lên bờ và thấy có một khúc gỗ to bằng cổ tay dài khoảng 0,5m ở gần nơi 2 người đang xô xát”.

Cháu Ánh khóc và hoảng hốt khi nhắc lại việc bị cán bộ đến trường lấy lời khai

Cơ quan pháp luật dùng dằng vào cuộc

Bà Lương được người thân và dân làng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Linh. Do bệnh tình nặng nên bệnh nhân được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Suốt gần 2 tháng nằm điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, gia đình bà Lương điêu đứng khi tốn kém gần trăm triệu đồng. Bà Lương được bác sĩ chẩn đoán bị vỡ mâm chày đầu gối phải.

Hành vi của ông Bé khiến nhân dân địa phương vô cùng phẫn nộ. Bà Lương đề nghị cơ quan chức năng giải quyết vụ việc. Công an, Viện KSND huyện Vĩnh Linh và Công an xã Vĩnh Thủy có vào cuộc điều tra, xác minh nhưng giải quyết vụ việc rất ì ạch. Bà Lương được các cơ quan chức năng giám định thương tật với tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 23%.

Công an, Viện KSND huyện Vĩnh Linh kết luận hành vi của ông Bé là “Vô ý gây thương tích” chứ không phải “Cố ý gây thương tích” như bà Lương yêu cầu. Theo quy định pháp luật do bà Lương chỉ tổn hại sức khỏe 23% thì chưa đủ mức độ (31%) để ông Bé bị khởi tố tội “Vô ý gây thương tích”.

Ông Bé vẫn nhởn nhơ, thách thức, dọa bà Lương: “Mi có kiện thì mi sạt nghiệp chứ làm gì được tau”. Quá nóng ruột, bà tiếp tục vay tiền thuê luật sư từ Đà Nẵng ra Quảng Trị nhờ lên tiếng. Tuy nhiên khi luật sư đến Công an huyện Vĩnh Linh và Viện KSND huyện Vĩnh Linh đề nghị được vào cuộc thì bị từ chối.

Đến nay, nạn nhân vẫn gò cổ chạy khắp nơi khiếu nại khiếu kiện, yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm của ông Bé. Trong khi đó, đại diện cơ quan pháp luật có những việc làm “bất thường” khiến nạn nhân và người thân bức xúc, tổn hại về vật chất lẫn tinh thần…

(còn tiếp)

Bình luận (1)

cần phải trừng trị nghiêm nnhững cán bộ xả và huyện vĩnh linh liên quan đến vụ việc.

PHAN VĂN HOÀNG - Thứ Sáu, 19/08/2016, 06:15 Trả lời | Thích
Lên đầu trang