Nạn xâm hại và buôn bán phụ nữ, trẻ em qua lời kể của công an và luật sư

Thứ Bảy, 17/06/2017 07:11  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em ra nước ngoài.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội thảo "Thực trạng và giải pháp phòng chống xâm hại và buôn bán trẻ em" do Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM tổ chức sáng 16-6.

Phụ nữ bị bán đi làm vợ, bắt bán dâm

Trung tá Phan Văn Tạng, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, tại TP.HCM, tình hình tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em tuy không xảy ra nhiều như các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật,... nhưng không phải là không có. Chỉ tính riêng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn TP ghi nhận 14 vụ việc liên quan đến mua bán phụ nữ ra nước ngoài.

Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra ở nước ngoài nên không có điều kiện xác minh, chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng.

Trung tá Phan Văn Tạng, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM chia sẻ về nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: NĐ

Điển hình như vụ mua bán người qua Trung Quốc được Phòng Cảnh sát hình sự xác minh hồi 11-2016. Nạn nhân nữ bị một phụ nữ khác lừa gạt qua Trung Quốc làm việc có lương cao, nhưng thực chất là bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ.

Lời khai của nạn nhân cho biết, cô bị lừa ra Hà Nội làm việc, khi đến Hà Nội thì tiếp tục bị lừa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sau đó, đối tượng mua vé tàu hỏa đưa nạn nhân đi 1 ngày 1 đêm đến một thôn nhỏ của Trung Quốc ở vùng rừng núi xa xô hẻo lánh bán cho một người đàn ông Trung Quốc 57 tuổi. Ông này ép cô làm vợ, nạn nhân không đồng ý thì bị đánh đập, bị nhốt. Sau 4 ngày bị nhốt, cô này đành phải đồng ý làm vợ người đàn ông để không bị đánh đập.

Hơn 2 tháng sau đó, khi nhận được trình báo, ngày 30-11-2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã đề nghị Cục Cảnh sát hình sự hỗ trợ giải cứu nạn nhân. Tối 2-12-2016, lợi dụng lúc người đàn ông Trung Quốc ngủ say, nạn nhân trốn ra khỏi căn nhà, được một phụ nữ gần nhà giúp đỡ dùng xe máy chở đến bến xe mua vé xe ô tô cho nạn nhân và phải mất 2 ngày 2 đêm nạn nhân mới đến được gần biên giới. Tại đây, nạn nhân tiếp tục được một phụ nữ khác giúp, dẫn đường đi vào rừng khoảng 2km qua được biên giới Việt Nam. Đến ngày 5-12-2016, nạn nhân mới về được đến TP.HCM.

Tuy nhiên, do nạn nhân không xác minh được lai lịch của đối tượng đã lừa bán mình sang Trung Quốc ở đâu, hay cũng có thể nạn nhân không muốn khai ra nên vụ việc đến nay vẫn chưa tìm được đối tượng.

Theo Trung tá Phan Văn Tạng, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, Phòng cảnh sát hình sự thời gian qua còn xác minh nhiều vụ việc mua bán người qua Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Nga, Dubai, Ghana cũng có nội dung tương tự trên. Đối tượng chủ yếu dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân đi nước ngoài làm việc có nhiều tiền, lấy chồng giàu sang rồi dùng thủ đoạn đe dọa, ép buộc bán dâm, dưa tiền chuộc mới được về,...

Riêng đối tượng trẻ em, chưa phát hiện vụ việc mua bán ra nước ngoài nhầm mục đích mại dâm hay lao động, nhưng tình trạng bắt cóc là có xảy ra. Mới đây nhất, vào 5-2017, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an Cần Giờ đã phối hợp điều tra khám phá một vụ bắt cón trẻ em, nạn nhân là con riêng của tình nhân. Đối tượng đã bán em bé này cho một gia đình tại Cần Thơ (tạm trú tại Bình Chánh) để làm con nuôi.

Nhức nhối nạn xâm hại trẻ em

Bên cạnh vấn nạn buôn bán người thì nạn xâm hại phụ nữ và trẻ em đang trở thành mối lo ngại cho xã hội, nhất là đối tượng trẻ em.

Theo ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM), thì tình hình xâm hại, bạo lực trẻ em đang diễn ra với mức độ nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng. Điều đáng lưu tâm là tính chất của các vụ xâm hại, bạo lực trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, báo động về sự suy đồi đạo đức và hậu quả tác động của các vụ việc ngày càng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất, tinh thần và sự phát triển về tâm sinh lý của trẻ.

Ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM). Ảnh: NĐ

Cụ thể, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, theo thống kê của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội 24 quận/huyện, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hơn 100 trường hợp xâm hại, bạo lực, hành hạ trẻ em. Tuy nhiên, theo ông Tính, trên thực tế còn rất nhiều số vụ mà ngành Lao động Thương binh và Xã hội chưa nắm bắt được do gia đình biết nhưng vì nhiều lý do đã không tố giác. Việc điều tra, khởi tố vụ án cũng gặp nhiều khó khăn vì các nạn nhân và gia đình không hợp tác, không khai báo kịp thời hoặc tự giải quyết, thương lượng,...

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM nhìn nhận, Hội đang trăn trở vì còn nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại được phát hiện quá muộn màng, thiếu chứng cứ dù thực tế rất đau lòng.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Ảnh: NĐ

Trong đó có trường hợp một em bé mới 8 tuổi nghi bị ông hàng xóm hiếp dâm đến sáu lần nhưng ông này vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Luật sư Nữ kể: “Trong một lần phát hiện con gái đang coi phim sex trong máy tính, mẹ bé hoảng loạn đập nát máy tính và truy hỏi căn nguyên. Lúc này em mới móc ra một mảnh giấy nhỏ ghi mấy trang web sex và nói là của ông hàng xóm ghi cho. Thay vì giữ bình tĩnh suy xét, người mẹ kéo cả nhà chạy qua nhà hàng xóm và đưa tờ giấy ra cho ông xem thì bị ông này giật tờ giấy và xé nát.

Theo lời khai của em bé, cứ mỗi lần trước khi dắt em đi làm chuyện người lớn là ông hàng xóm sẽ kêu bé xem phim sex trước nên mới ghi ra mảnh giấy cho em.

Theo lời trình bày cúa người mẹ thì ở nhà ông hàng xóm còn có con chim sáo hay nhại tiếng người là “bé ơi lên đây” mỗi khi ông dụ dỗ con chị lên gác để làm bậy. Tuy nhiên, trong lúc công an mời lên làm việc thì ông đã nói người nhà mở lồng cho sáo bay đi.

"Chứng cứ không còn, sau khi sự việc xảy ra, chị không đưa con đi giám định ngay nên vụ việc cứ giẫm chân tại chỗ vì thiếu chứng cứ. Nhiều vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em mà do sự thiếu hiểu biết, mất bình tĩnh của cha mẹ, người thân hoặc của chính cháu bé khiến cho dấu vết bằng chứng không còn, dẫn tới việc không thể lôi thủ phạm ra ánh sáng.”, Luật sư Nữ thở dài tiếc nuối.

Luật sư Nữ cũng chia sẻ, nhiều trẻ em bị xâm hại mà đối tượng xâm hại chính là người thân của bé, thậm chí là cha ruột. Như một trường hợp 2 em gái 9 tuổi và 12 tuổi. Em gái 12 tuổi bị chính cha ruột làm bậy nhiều lần nhưng không dám nói, cho đến khi em phát hiện ra em gái 9 tuổi của mình cũng rơi vào cảnh tương tự như mình thì em mới ra nhà của một người bán nước ngoài ngõ xin cho 2 chị em được ngủ lại qua đêm. Người nhà họ rặn hỏi thì em mới kể bị bố xâm hại, lúc này 2 bé mới được họ đưa đến trình báo công an.

"Khi người cha bị tuyên án 18 năm tù, 2 đứa trẻ cứ tưởng cha mình bị tử hình chết. Lúc này tình cảm gia đình thiêng liêng trỗi dậy, 2 bé quỳ xuống xin tha tội chết cho cha mình. Tôi chứng kiến mà thấy thương 2 bé vô cùng", Luật sư Nữ kể.

Bổ sung thêm, Luật sư Lý Thị Tố Mai, thành viên Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cho rằng với những nạn nhân là trẻ em nam thì việc thu thập chứng cứ vô cùng khó. Và không chỉ trẻ gái bị xâm hại, lạm dụng mà các trẻ trai cũng là đối tượng.

Luật sư Lý Thị Tố Mai, thành viên Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Ảnh: NĐ

Theo luật sư Mai, mới đây hội tiếp nhận trường hợp một em học sinh nam đang học cấp 2 tại TP.HCM rất ngoan ngoãn, học giỏi, là lớp trưởng nhiều năm liền. Từ khi theo một người đàn ông đi chơi game thì thường xuyên trốn nhà. Gia đình nhiều lần tìm về, lần gần đây nhất là đã bỏ nhà đi hơn 20 ngày và bỏ học.

“Bản thân làm công tác liên quan đến trẻ em nhiều năm, tôi nhận thấy đứa trẻ có biểu hiện bị lạm dụng. Tôi chưa dám nói đây là lạm dụng sức lao động, sức khỏe hay tình dục nhưng chắc chắn là có vấn đề gì đó không ổn. Gia đình đã báo công an, công an cũng muốn xem xét vấn đề nhưng không thấy rõ chứng cứ”, luật sư Mai nói.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang