Xét xử vụ cán bộ ngân hàng tham ô, chiếm đoạt gần 26 tỷ đồng để đánh bạc:

Nghị án bốn ngày sau mới tuyên án

Thứ Bảy, 22/08/2015 07:29  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sau gần ba ngày xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh huyện Nam Trà My (Agribank-CN Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Sáng ngày 21-8, TAND tỉnh Quảng Nam đã cho phiên tòa tạm nghỉ để nghị án, đến ngày 25-8 mới tuyên án. Vụ án có tất cả 14 bị cáo trong đó có năm bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Trà My.

Hai bị cáo Lê Tự Bán (SN 1960) nguyên là giám đốc, bị cáo Đoàn Hưởng (SN 1964) nguyên phó giám đốc cùng bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Còn Nguyễn Hữu Khánh (SN 1975) kế toán trưởng, Nguyễn Sơn Hải (SN 1982) cán bộ kho quỹ, Võ Hồng Sự (SN 1983) nhân viên Kế toán cùng bị truy tố về các tội tham ô tài sản và đánh bạc.

Theo cáo trạng, từ tháng 6-2010 đến tháng 12-2013, Khánh, Sự và Hải chơi cá độ bóng đá qua mạng. Thua độ nên ba người câu kết chiếm đoạt tiền Agribank - CN Nam Trà My bằng thủ đoạn ghi giấy nộp tiền khống, rồi yêu cầu các giao dịch viên chuyển tiền mặt đến tài khoản ghi trong giấy nộp tiền.

Các bị cáo nói là tiền đã thu nên các giao dịch viên thực hiện theo lệnh miệng. Ngoài ra, Hải còn tự vào kho quỹ lấy tiền, nhờ người chuyển vào tài khoản do Hải, Khánh cung cấp. Với cách trên, các bị cáo đã chiếm đoạt của Agribank Nam Trà My hơn 25,4 tỷ đồng. Năm 2013, Agribank Quảng Nam tổ chức kiểm quỹ tiền mặt tại Agribank Nam Trà My thì mới phát hiện sự việc.

Không chỉ thế, Hải và Khánh còn chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của bốn khách hàng hơn một tỉ đồng. Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 26,4 tỷ đồng, trong đó Khánh chiếm đoạt hơn 9,4 tỉ đồng, Hải chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng, Sự chiếm đoạt 5 tỉ đồng.

Trong quá trình các bị can trên thực hiện hành vi phạm tội, hai bị cáo Bán và Hưởng (giám đốc và phó giám đốc chi nhánh) với trách nhiệm là lãnh đạo Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My đã buông lỏng quản lý, không thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính của ngân hàng, tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Các đối tượng trước vành móng ngựa

Cơ quan điều tra đã làm rõ Bán và Hưởng đã ký nhiều loại giấy tờ quan trọng nhưng không kiểm tra, đối chiếu số liệu để Khánh, Hải và Sự rút tiền.

Theo đó, từ tháng 7-2010 đến tháng 12-2013, Bán và thủ quỹ, trưởng phòng kế toán không một lần tổ chức kiểm kê quỹ cuối ngày nhưng ký vào sổ kiểm quỹ theo số liệu do Hải tự ghi. Bán giữ một trong ba chìa khóa mở kho quỹ nhưng giao luôn chìa khóa của mình cho Hải, tạo điều kiện cho Hải tự do ra vào kho để lấy tiền.

Còn Hưởng được ông Bán ủy quyền chịu trách nhiệm điều hành công việc tại Agribank-CN Nam Trà My nhưng không làm tròn trách nhiệm. Mặc dù được giao giữ chìa khóa kho quỹ nhưng Hưởng lại giao cho Hải quản lý.

Các đối tượng khai nhận số tiền tham ô trên đều nướng tham gia tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá,…

Chiều ngày 20-8, tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị mức án chung thân đối với hai bị cáo Nguyễn Hữu Khánh và Nguyễn Sơn Hải. Võ Hồng Sự bị đề nghị mức án từ 20-23 năm tù. Lê Tự Bán bị đề nghị mức án từ 2-3 năm tù; Đoàn Hưởng bị đề nghị mức án 9-12 tháng tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về tội đánh bạc, các bị cáo Trần Ngọc Điền (32 tuổi), Đoàn Ngọc Thọ (32 tuổi) và Hoàng Phước Nguyên (39 tuổi) bị đề nghị phạt từ 24-30 tháng tù; Dương Tùng Bá (32 tuổi, có tiền sự) bị đề nghị mức án 9-12 tháng tù.

Các bị cáo: Bùi Quang Chung (32 tuổi), Đỗ Phú Thế (38 tuổi), Bùi Quang Sanh (51 tuổi), Trần Hoài Nam (31 tuổi), Ngô Trung Hà (38 tuổi) bị đề nghị phạt tù treo từ 12-18 tháng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang