Vụ án hy hữu tại Quảng Nam:

Người phụ nữ 58 tuổi nghi 'tâm thần' tố nam sinh lớp 9 hiếp dâm nhiều lần

Thứ Ba, 22/03/2016 17:21  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chiều 22-3, trung tá Phạm Minh Quang, Phó trưởng Công an huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, hiện đang điều tra làm rõ vụ bà T. tố em H. (học sinh lớp 9) “hiếp dâm” nhiều lần.

Theo đó, bà T. (58 tuổi) được mọi người trong làng cho biết “bị tâm thần, man man” nhiều năm nay. Khi bà T. bị chảy máu, khi người thân hỏi thì bà T. nói rằng vừa quan hệ với H. Người nhà bà T. gửi đơn tố cáo lên công an “H. hiếp dâm bà T.”.

Khi công an vào cuộc điều tra thì H. khai nhận nhiều lần quan hệ với bà T. trong năm qua. Do H. dưới 16 tuổi, nên CQĐT chưa áp dụng biện pháp tố tụng. Hiện CQĐT đang trưng cầu giám định tâm thần đối với bà T. để có hướng điều tra vụ án.

Luật sư Trần Khánh Linh cho biết

Luật sư Trần Khánh Linh, Công ty Luật TNHH LDL (số 77 đường Tiểu La, Đà Nẵng) cho biết: Trong trường hợp trên xảy ra hai tình huống. Nếu giám định bà T. bị tâm thần thì H. phạm tội hiếp dâm, vì khi bị tâm thần thì bà H không nhận thức được hành vi của mình. Trẻ vị thành niên từ 14 đến 16 tuổi, chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. Trường hợp này nếu xác định H. thực hiện hành vi hiếp dâm bà T. nhiều lần (5 lần) thì H. bị xử lý hình sự tội hiếp dâm khoản 2 Điều 111 BLHS năm 1999.

Ngược lại, nếu bà T. không bị tâm thần thì bà này phạm vào tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 BLHS năm 1999, trong đó có tình tiết tăng nặng là giao cấu nhiều lần (mức hình phạt từ 3 lên đến 10 năm tù).

“Tuy nhiên, theo thông tin người dân cung cấp thì “bà T. bị tâm thần, man man” nên rất có thể rơi vào tình trạng tâm thần phân liệt. Và nếu như vậy, việc xác định các thời điểm giao cấu bà T. có rơi vào tình trạng tâm thần, tức là mất khả năng nhận thức hành vi hay không là hết sức khó khăn. Việc khởi tố hay không hay khởi tố ai trong tình huống trên phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả giám định tâm thần của cơ quan chuyên môn đối với bà T.”, LS Linh nhìn nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang