Đắk Lắk:

Nguyên Phó Chánh án TAND nhận hối lộ lãnh 12 tháng tù

Thứ Hai, 16/10/2017 20:03  | Bảo Bình

|

(CAO) Sáng 16-10, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hoa (SN 1963, trú tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) mức án 12 tháng tù giam về tội “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, Trương Thị Hoa là Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar được phân công thụ lý, giải quyết vụ án Nông Văn Thụt (SN 1969, trú tại thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Trong quá trình giải quyết vụ án, ngày 25-10-2016, bà Hoa đã ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, dự kiến vào ngày 10-11-2016.

Chiều 27-10-2016, ông Thụt đến phòng làm việc của bà Hoa để nhận quyết định trên. Tại đây, bà Hoa cho biết mức hình phạt mà ông Thụt có thể phải nhận là từ 5-15 năm tù. Ông Thụt có đặt vấn đề với bà Hoa để xin giảm nhẹ hình phạt vì phải ở nhà nuôi vợ con. Sau đó, bà Hoa ra giá 80 triệu đến 90 triệu mới được giảm nhẹ hình phạt thì được ông Thụt đồng ý.

Gần đến ngày xét xử nhưng chưa thấy ông Thụt đưa tiền nên bà Hoa liên tục gọi điện giục ông Thụt đưa tiền và nói ông Thụt làm đơn xin hoãn phiên tòa. Khoảng 18 giờ ngày 3-12-2016, bà Hoàng Thị Ồ (SN 1971, vợ ông Thụt) cùng anh Nông Văn Thắng (con trai ông Thụt) đến nhà bà Hoa để trình bày hoàn cảnh khó khăn xin bớt 10 triệu thì được bà Hoa đồng ý và hẹn phải lo đủ 80 triệu trong ngày 4-12-2016.

Bị cáo Hoa tại phiên tòa

Đến trưa ngày 5-12-2016, ông Thụt cùng vợ đến gặp bà Hoa tại nhà riêng và đưa 80 triệu đồng, trước đó ông Thụt đã chụp ảnh số tiền này và trong quá trình đưa tiền cho bà Hoa thì ông Thụt đã ghi âm, ghi hình sau đó làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan công an.

Sáng ngày 6-12-2016, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành làm việc với bà Hoa và bà Hoa đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và giao nộp 80 triệu đồng đã nhận của ông Thụt.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Hoa cho biết, sau khi nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Thụt đã nhiều lần điện thoại năn nỉ, kể về hoàn cảnh gia đình khó khăn xin được hưởng án treo để ở ngoài làm ăn nuôi vợ con. Thấy ông Thụt là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn thật nên đã đồng ý giúp nhưng không ngờ ông Thụt lại ghi âm, ghi hình để tố cáo.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Hoa cho biết rất ân hận với hành vi của mình, vì mình mà làm mất đi sự tôn nghiêm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành tòa án. Cũng vì thương người, tin người nên mới sa chân vào con đường phạm tội. Bị cáo Hoa xin HĐXX xem xét tuyên mức án thấp nhất để có thể làm lại cuộc đời.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hoa mức án trên. Tuy nhiên, theo ông Nông Văn Thụt là người tố cáo bà Hoa cho rằng mức hình phạt HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoa là quá nhẹ. Mục đích của hình phạt không đạt được, ảnh hưởng tiêu cực đến công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng và không thể hiện tính nghiêm khắc của pháp luật nên ông Thụt đã làm đơn kháng cáo ngay tại tòa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang