Nhiều băng "bảo kê” lộng hành sa lưới

Thứ Tư, 14/10/2020 11:09

|

(CATP) Sau khi Đường "Nhuệ", Quang "con", Loan "cá”, Quảng "ke"... là những kẻ cầm đầu các nhóm giang hồ thu tiền "bảo kê” tại Thái Bình, Nam Định, Đồng Nai, Đà Nẵng bị bắt giữ, mới đây hàng loạt băng nhóm bảo kê khác lại manh nha hoạt động và cũng bị lực lượng công an xóa sổ.

Ngày 9-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra CAH Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Quang Thành (SN 1992), Nguyễn Hồ Đài Trâm (SN 1996), Nguyễn Hiếu Thảo (SN 1999), Chế Kim Khánh (SN 1999) và Vy Minh Tùng (SN 1998) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Do biết một số xe tải chở hải sản ở các tỉnh khác thường xuyên đến khu vực chợ Long Hải (TT.Long Hải, huyện Long Điền) để giao hàng, Thành rủ Tùng, Trâm, Thảo, Khánh tìm các tài xế để đe dọa, ép đưa tiền 300 ngàn đồng/xe. Khoảng 2 giờ ngày 18-8, Thành, Tùng, Thảo và Trâm phát hiện xe tải chở hải sản do ông Trần Văn X. (SN 1953, quê Ninh Thuận) điều khiển đậu xe tại đường 36m (gần chợ Long Hải), liền đến gõ cửa buộc đưa tiền bảo kê bến bãi. Ông X. không đồng ý và gọi điện cho chủ xe thì bị Thành xông vào giật điện thoại khiến nạn nhân hoảng sợ đưa 300 ngàn đồng.

Ngày 26-8, trong lúc nhóm này tiếp tục thực hiện hành vi đe dọa thu tiền bảo kê của một tài xế tại chợ Long Hải thì Khánh bị Công an TT.Long Hải bắt giữ. Riêng Tùng và Trâm điều khiển xe máy bỏ chạy. Sau đó lần lượt các đối tượng ra đầu thú. Theo cơ quan điều tra, từ ngày 18 đến 26-8, nhóm này đã chiếm đoạt của các tài xế xe tải nhiều triệu đồng.

Các đối tượng đòi bảo kê xe tải chở hải sản

Cũng với hành vi cưỡng đoạt tài sản của tài xế, ngày 9-9, Công an thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Trần Minh Luân (32 tuổi).

Từ đầu năm 2019, Luân tìm số điện thoại của các chủ xe đưa rước công nhân đậu trên địa bàn xã Tân Phú (TX Cai Lậy) để đòi tiền bảo kê. Chủ xe nào chống đối thì Luân đập phá xe. Một số người lo sợ nên đưa cho Luân mỗi tháng 300 ngàn đồng. Tính đến lúc bị bắt, Luân đã cưỡng đoạt của các chủ xe khoảng 10 triệu đồng. Đặc biệt, đối tượng này không nhận tiền trực tiếp mà buộc các chủ xe gửi tiền cho chủ quán giải khát trên địa bàn Ấp Bắc (TX Cai Lậy) để chuyển cho mình hoặc nhờ Trần Văn Biết (31 tuổi), Trần Đình Phong (32 tuổi) và Nguyễn Thanh Sơn (22 tuổi) nhận tiền rồi chuyển lại.

Ngày 17-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi dùng dao đe dọa chiếm đoạt tiền "bảo kê” quán nước, gồm: Quách Công Tùng (SN 1996), Phạm Văn Đô (SN 1993), Phạm Văn Duy (SN 1986) và Bùi Đức Hùng (SN 1992).

Những kẻ vừa bảo kê vừa đòi nợ thuê

Tại cơ quan công an, 4 đối tượng khai do nghiện ma túy nên đã rủ nhau mang dao, kiếm đến các quán nước dọc tuyến đường Hồ Chí Minh để đòi tiền. Ngày 9-9, cả 4 mang hung khí đến quán nước của chị P.T.H (ở xã Quang Trung, H.Ngọc Lặc) uy hiếp buộc đưa 1,2 triệu đồng/ngày. Khi chị H. đưa 1 triệu đồng thì nhóm này dùng dao, kiếm đập phá nhà cửa, làm hỏng 1 máy tính bảng trị giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, bọn chúng còn đe doạ nếu chị H. không đưa tiền hàng ngày thì người người thân và gia đình cũng không được sống yên ổn.

Trước đó, ngày 8-9, Công an tỉnh Hải Dương bắt tạm giam 3 đối tượng trong băng nhóm chuyên bảo kê, đòi nợ thuê bằng "hàng nóng". Đó là Nguyễn Tuấn Anh, (SN 1991), Nguyễn Duy Năng (SN 1990) và Vũ Văn Quyết (SN 1990).

Xảy ra mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn Sỹ (ở xã Ngọc Liên), lúc 23 giờ30 ngày 23-8, Nguyễn Tuấn Anh cùng hơn 10 đối tượng mang theo đao, gậy bóng chày, tuýp sắt, dao phóng lợn... đi ôtô và xe máy đến nhà anh Sỹ để hành hung. Phát hiện tại nhà anh Sỹ có camera, Tuấn Anh cùng các đối tượng đã tháo dỡ và chiếm đoạt ổ cứng. Bị anh Sỹ ngăn cản, Tuấn Anh cùng đồng bọn tiếp tục chửi bới và hành hung khiến nạn nhân bị thương nặng phải đi cấp cứu.

Ngày 7-9, phát hiện các đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Duy Năng, Vũ Văn Quyết đang xuất hiện tại P.Thanh Bình (TP.Hải Dương), Phòng CSHS Công an Hải Dương đã vây bắt. Đây là nhóm côn đồ hoạt động kiểu xã hội đen do Tuấn Anh cầm đầu, chuyên bảo kê, đòi nợ thuê, gây rối trật tự xã hội và sẵn sàng sử dụng "hàng nóng" để đạt mục đích.

Rõ ràng với những cuộc ra quân tổng tấn công tội phạm một cách quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ CA, những băng nhóm tội phạm đã không còn dám manh động như trước đây. Những chiến dịch trên ngoài việc lập lại tình hình an ninh trật tự, cũng đã lấy lại lòng tin của quần chúng nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang