Phá đường dây trộm 5,4 tỷ đồng bằng thẻ ngân hàng

Thứ Hai, 27/05/2019 15:31

|

(CATP) Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phá đường dây dùng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản; ra quyết định khởi tố 9 bị can, trong đó có Phạm Thị Hương (SN 1971, ngụ TP.Hà Nội), Nguyễn Đức Đông (SN 1971; Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và thương mại quốc tế Thiên Cung), Chan Sok (SN 1970, quốc tịch Campuchia).

Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý, sử dụng máy POS của các ngân hàng thương mại (NHTM), nhóm đối tượng gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài ở nhiều tỉnh, thành khác nhau đã sử dụng thông tin thẻ ngân hàng của người nước ngoài, rút chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng từ 2 ngân hàng tại Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

Để thực hiện hành vi trên, chúng thông qua những đơn vị chấp nhận thẻ là các doanh nghiệp mà ngân hàng ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ POS, rút tiền về tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, lập khống chứng từ hợp lý hóa, sau đó tiếp tục rút tiền từ ngân hàng.

Trước đó, tháng 6-2018, Phòng CSKT Công an tỉnh Quảng Ninh nhận đơn trình báo của một NHTM tại TP.Hạ Long, tố cáo Công ty Du lịch và thương mại quốc tế Thiên Cung do Đông làm Giám đốc, đã thực hiện các giao dịch rút tiền bằng hình thức thanh toán không dùng thẻ (MOTO), chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng.

Đối tượng Chan Sok

Cơ quan điều tra xác định, Đông cùng các đối tượng khác đã thực hiện 38 giao dịch gian lận qua dịch vụ thanh toán MOTO, rút chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng kịp thời phát hiện, phong tỏa hơn 500 triệu đồng mà các đối tượng chưa kịp rút. Cơ quan CSĐT Công an Quảng Ninh ra quyết định khởi tố 9 bị can, trong đó có Hương, Đông và Chan Sok về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thiết bị điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tại trụ sở công an, Hương khai quen một số người nước ngoài ở Nga và Campuchia thông qua mạng xã hội. Họ đề nghị tìm những doanh nghiệp đặt máy POS có chức năng MOTO để chuyển thẻ về. Hương giới thiệu cho các đối tượng trên những chủ doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng có sử dụng máy POS để sử dụng thẻ. Tỉ lệ ăn chia như sau: chủ máy hưởng 45%, người môi giới như Hương được hưởng từ 2 - 5%, còn chủ thẻ hưởng từ 50 - 53%.

Đối tượng Phạm Thị Hương

Cuối năm 2017, sau khi quen Chan Sok (quốc tịch Campuchia), Tony (quốc tịch Nga), biết về phương thức, thủ đoạn sử dụng thông tin thẻ ngân hàng để rút tiền và chiếm đoạt thông qua máy POS tại các doanh nghiệp ở Việt Nam, Hương bàn với Đoàn Thị Lan Anh (SN 1963, ngụ Vĩnh Phúc; chủ Doanh nghiệp tư nhân Lan Anh) để thông qua máy POS của doanh nghiệp này rút 2,7 tỷ đồng, từ thẻ ngân hàng do các đối tượng người nước ngoài cung cấp. Hiện Lan Anh cũng đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tương tự.

Sau đó, Hương tiếp tục móc nối với Đông và một số đối tượng khác thực hiện 38 giao dịch rút tiền, chiếm đoạt tổng cộng gần 2,7 tỷ đồng của các chủ thẻ visa, mastercard người nước ngoài, thông qua máy POS của Công ty Du lịch và thương mại quốc tế Thiên Cung.

Để hợp pháp hóa hành vi rút trộm tiền, Đông và Hương thỏa thuận lập khống hợp đồng kinh tế mua bán hàng hóa, nhằm tránh bị quan chức năng phát hiện. Sau đó, 35% được chuyển cho các đối tượng ở nước ngoài, 65% còn lại nhóm Đông chia nhau hưởng lợi.

Đối tượng Nguyễn Đức Đông.

Cơ quan điều tra cho biết, hiện nổi lên 2 thủ đoạn chính: các doanh nghiệp đăng ký nhiều máy POS, nhưng chỉ đứng tên pháp nhân doanh nghiệp một máy, số còn lại đứng tên cá nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, dòng tiền khách hàng thanh toán chủ yếu qua các tài khoản cá nhân, dẫn đến việc trốn thuế. Thủ đoạn này chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp người Trung Quốc móc nối với người Việt Nam đầu tư “chui”, nhằm mục đích trốn thuế.

Thủ đoạn thứ 2 là các đối tượng có nguồn thẻ từ nước ngoài, chủ yếu là thẻ ăn cắp, tìm cách móc nối với các doanh nghiệp, cá nhân có dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ qua máy POS tại Việt Nam để lập hợp đồng kinh tế khống, với mục đích rút tiền ra và chiếm đoạt.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ nhiều tang vật, tài liệu và hơn 43.000 USD của nhóm đối tượng trên, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang