Chặt đứt “liên minh ma quỷ” cho vay nặng lãi siêu khủng ở Sài Gòn (kỳ 1)

Thứ Năm, 19/07/2018 15:13

|

(CAO) Ngày 18-7, Công an Q.Tân Phú, TP.HCM giăng mẻ lưới triệt phá thành công một “liên minh ma quỷ” cho vay nặng lãi có quy mô cực khủng, bắt tổng cộng 11 đối tượng là dân giang hồ gốc Bắc.

Ngay sau khi Báo Công an TP.HCM đăng bài Tuyên chiến với “tín dụng đen” - nói về quyết tâm của các lực lượng chức năng TP.HCM trong cuộc chiến với các băng nhóm cho vay nặng lãi , ngày 18-7, Công an Q.Tân Phú lập tức giăng mẻ lưới triệt phá thành công một “liên minh” cho vay nặng lãi có quy mô cực khủng, bắt tổng cộng 11 đối tượng là dân giang hồ gốc Bắc.

Trong số đó, Nguyễn Huy Long (tự Long “râu”) là đối tượng cầm đầu một nhánh “tín dụng đen” từng nằm trong chuyên án phối hợp của Công an Q.Tân Phú và Báo CATP trước đó.

KỲ 1: GÁNH NỢ BẤT LƯƠNG

Vụ triệt phá lần này nằm trong chuyên án mang số 718V, chiến công khởi nguồn từ gánh nợ bất lương mà các “ông chủ” cho vay nặng lãi nhẫn tâm đè lên lưng của một con nợ.

Chia nhau “hút máu” con nợ

Chị P. (ngụ Q.11) có xưởng sản xuất băng keo dán đặt tại P.Hiệp Tân (Q.Tân Phú), vào tháng 11-2017, do làm ăn thua lỗ, nên vào trang mạng có tên “tài chính cho vay” để liên hệ mượn tiền. Ngay lập tức, chị được một thanh niên tên L. tiếp cận “tư vấn”, sau đó gã giới thiệu cho chị gặp một đối tượng tên Tuấn.

Trinh sát đang làm việc với các bị hại có liên quan tới các nhóm cho vay nặng lãi bị bắt giữ.

Thấy người phụ nữ này có cơ sở làm ăn lớn, Tuấn liền “bung tiền” cho vay 500 triệu đồng. Khoản vay này sẽ được thanh toán theo hình thức “trả góp”, chị P. phải chịu “phí dịch vụ” 20% và trả trước 2 ngày tiền. Như vậy, lãi suất mà con nợ phải chịu là 60%/tháng – một con số quá khủng khiếp nhưng do đang trong hoàn cảnh cấp bách, chị P. đành “nhắm mắt đưa chân”.

Để hợp thức hoá phi vụ cho vay nặng lãi thành “giao dịch dân sự”, tay chủ nợ “hướng dẫn” cho chị làm hợp đồng mua xe trả góp, hợp đồng này do bọn chúng cất giữ.

Chị P. kể, tính từ thời điểm vay tiền của Tuấn cho đến tháng 7-2018, số tiền mà chị trả góp đã vượt trên 5 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hết nợ.

“Không biết họ tính lãi bằng cách gì mà tôi ngày càng lậm sâu vào nợ nần. Cứ trả rồi vay, vòng luẩn quẩn đó bám riết, đến nay chúng báo tôi vẫn còn nợ trên 3 tỷ đồng” – chị P. khiếp đảm. Trong lúc bí đường, lại liên tục bị các đối tượng truy bức, chị P. tiếp tục được L. “ban ơn” giới thiệu cho một “ông chủ” khác tên Nguyễn Huy Long.

Gặp con nợ, thấy “mồi thơm”, Long không chần chừ “quăng” 500 triệu đồng cho chị P. vay “nóng”. Thủ đoạn của tên này cũng chẳng khác gì Tuấn, hắn cấn trừ 20% “phí dịch vụ” cộng thêm 2 ngày đóng góp.

Sau một thời gian dài đóng tiền lời, Long hưởng lợi từ con nợ trên 3 tỷ đồng. Khi đóng gần hết số tiền, còn khoảng 100 triệu đồng, y không cho chị Phượng trả hết số tiền đã vay mà ép buộc chị phải trả lãi hàng ngày với số tiền 3 triệu đồng/ngày.

Đến khi con nợ rơi vào sức cùng lực kiệt, Long cho đàn em tên Trường tiếp tục giới thiệu cho chị P. vay 500 triệu đồng của một đối tượng khác tên Phạm Văn Khu.

Các chân rết trong đường dây của Long “râu” trong quá trình hoạt động cho vay nặng lãi. Ảnh do trinh sát hình sự Công an Q.Tân Phú và phóng viên Báo CATP phối hợp bí mật ghi nhận.

Người phụ nữ tội nghiệp cứ thế lấy đầu này cấn đầu kia, rồi lại tiếp tục được chính bọn chúng “mở lòng nhân” giới thiệu cho chính đồng bọn của mình để vay và… nai lưng ra trả góp với lãi suất cắt cổ. “Hơn nửa năm trời gia đình tôi sống trong khủng hoảng vì bị lậm sâu vào nợ nần. Trả hoài không hết được. Mỗi khi không có tiền trả kịp hạn, chúng cho đàn em kéo đến đe doạ, chửi bới đủ kiểu” – chị P. nhớ lại trong nước mắt.

Không còn đường lùi, một buổi sáng đầu tháng 7-2018, chị P. đem toàn bộ bi kịch đã xảy đến với mình trình báo Cơ quan điều tra Công an Q.Tân Phú. Lúc này, nạn nhân vẫn chưa biết rằng, những cán bộ đang chăm chú lắng nghe từng chi tiết nhỏ nhất trong câu chuyện mà chị kể, là những người chỉ vài tháng trước đó, vừa khám phá thành công một chuyên án cho vay nặng lãi với thủ đoạn tương tự.

Xác lập điều tra

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Công an Q.Tân Phú, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận đã cắt cử trinh sát nắm bắt lại toàn bộ vụ việc theo thông tin tố cáo từ phía nạn nhân. Vào cuộc điều tra, trinh sát làm rõ Tuấn tên thật là Hoàng Quốc Tuấn (quê Q.Hoàng Kiếm, Hà Nội).

Tài liệu trinh sát thu thập được cho thấy, Tuấn hiện đang ngụ tại chung cư Phú Thọ (P.15, Q.11) và lấy nơi đây làm “trụ sở” để thực hiện các hoạt động cho vay nặng lãi. Thường ngày, đối tượng này chạy trên chiếc xe Marda màu bạc BS: 51F-726… đi khắp nơi thu tiền trả góp của các con nợ.

Quá trình theo dấu, trinh xác được biết Tuấn là một trong những mắt xích do Phạm Văn Hưởng (hiện đang ngụ tại P.Phú Trung, Q.Tân Phú) cầm đầu. Về phần Hưởng, đối tượng này cũng trực tiếp tham gia vào quá trình cho vay nặng lãi đối với nạn nhân P., thông qua Tuấn.

Cụ thể, y cho chị P. vay số tiền 200 triệu đồng. Nhưng thật chất chỉ đưa cho chị này 160 triệu đồng, 40 triệu đồng còn lại y nói với nạn nhân là “phí hồ sơ” và tiếp tục trừ thêm 2 ngày đóng góp. Hưởng cho chị P. phải trả góp trong 30 ngày nhưng trả đến 40 triệu đồng, chị không còn đường xoay xở nên bị y ép phải trả vốn, lãi và phạt tổng số tiền 250 triệu đồng.

Các đối tượng nằm trong liên minh cho vay nặng lãi vừa bị Công an Q.Tân Phú triệt phá.

Tại căn nhà đang thuê tại P.Phú Trung, Hưởng “nuôi” rất nhiều đàn em là dân anh chị có tiền án tiền sự, trôi dạt từ phía Bắc vào. Nhiệm vụ chính của các đối tượng này là phối hợp cùng Tuấn đi cho vay và thu nợ trên khắp các địa bàn ở TP.HCM và các tỉnh – thành lân cận.

Nhóm này thường thì đi thu tiền bị hại tại các địa điểm như: vòng xoay Lãnh Binh Thăng, vòng Xoay Cây Gõ, đường Nguyễn Thượng Hiền (Q3); đường Nguyễn Thị Nhỏ (Q11). Nếu khách hàng đóng tiền trễ thì phải mang trực tiếp đến căn nhà tại P.Phú Trung để đóng cho bọn chúng.

Ngoài ra, hưởng còn thuê một căn nhà ở đường Trần Văn Quang, P10, Q.Tân Bình để “nuôi” thêm một nhóm “lính” cũng là những thành phần bất hảo. Theo “chỉ đạo” của Hưởng, các đối tượng nêu trên hằng ngày đi thu “tiền góp” ở các địa bàn như: đường Nguyễn Kim ngay sân banh Thống Nhất (Q10); đường Huỳnh Mẫn Đạt (Q3); đường An Dương Vương (Q5).

Riêng với nhánh của Nguyễn Huy Long (tự Long “râu”), đây là đối tượng còn xót lại trong chuyên án 118C (chuyên án đấu tranh băng nhóm cho vay nặng lãi có sự phối hợp của Công an Q.Tân Phú và Báo CATP – nằm trong loạt bài Vào hang ổ “tín dụng đen” mà chúng tôi khởi đăng vào cuối tháng 3-2018).

Trong quá trình thực hiện chuyên án, đối tượng này không còn ở TP.HCM và chuyển ra Hà Nội để sống một thời gian nên ban chuyên chưa thể triển khai kế hoạch bắt giữ, chờ thời khác. Tuy nhiên, đến đầu tháng 7-2018, thông qua trình báo của nạn nhân như đã nêu, Long “râu” tiếp tục thực hiện hoạt động phạm tội “chuyên nghiệp” của mình.

Trong phi vụ cho vay nặng lãi với chị P., Long “ẵm được món hời” vì đã lấy lãi hơn 3 tỷ đồng, nhưng đến khi nạn nhân trình báo cơ quan công an, số nợ của hắn vẫn còn… 100 triệu đồng (!).

Bí mật theo dõi đối tượng này, trinh sát xác định nơi cư ngụ ở thời điểm hiện tại của hắn là ở chung cư Sơn Kỳ, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú. Ngoài ra, trinh sát còn phát hiện nhóm cho vay nặng lãi của Long còn có một nơi cư trú khác là chung cư Ruby Gadran, P.15, Q.Tân Bình.

Nhóm này liên tục đến cơ sở kinh doanh của chị P. đe dọa và đòi tiền vào trung tuần tháng 7-2018; trong số đó, trinh sát xác định được một đối tượng tên Lê Thành Nam. Trong đường dây của mình, Long “râu” trực tiếp điều hành, chỉ huy nhiều “chân rết” khác thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi. Các đối tượng này đảm nhiệm vai trò đi dán tờ rơi, dụ dỗ “con mồi” và đi “thu hồi nợ”.

Nhiều ngày đeo bám, lực lượng cảnh sát cũng bí mật thu thập tài liệu về những lần nhóm của Hưởng, Tuấn và Long “râu” kéo đến xưởng sản xuất của chị P. để truy bức, khủng bố tinh thần. Chúng liên tục hăm dọa cắt cổ nạn nhân và giết hết cả nhà chị nếu như không chịu trả tiền đúng hẹn.

Manh động hơn, các đối tương này còn mang mã tấu và kim tiêm (có bơm sẵn máu) đến nhà đòi giết chồng của chị P. “Nếu trình báo công an thì tụi tao sẽ khiến cho gia đình mày không còn đất sống” – chồng chị P. nhớ lại một lần bị đe doạ đến thót tim.

Đi sâu vào mạng lưới của Long “râu”

Trước đó, trong quá trình thực hiện chuyên án 118C, Công an Q.Tân Phú xác minh rất sâu về mạng lưới cho vay nặng lãi mà ở đó, Long “râu” là đối tượng trung gian cho tất cả các nhánh. Cụ thể, băng của Long “râu” được chia làm 2 nhánh: Nhánh thứ nhất hoạt động tại các quận 5, 6, 10, 11, 12, Tân Phú, Tân Bình; Nhánh thứ hai, hoạt động rải rác ở các quận 1, 2, 3, 4, 7, 8, 9, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận. Đây là băng nhóm có đường dây liên kết tội phạm rất rộng rãi và tổ chức vai trò khá bài bản, chặt chẽ nhưng thủ đoạn hoạt động lại rất khôn khéo và dè chừng.

Đối tượng Long “râu” (X) trong một lần đi thu hồi nợ tại Q.Tân Phú. Ảnh do trinh sát hình sự Công an Q.Tân Phú và phóng viên Báo CATP phối hợp bí mật ghi nhận.

Vợ chồng anh Lương Duy C. (ngụ P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) từng là một trong nhiều nạn nhân của băng này được trinh sát nắm bắt trong quá trình điều tra. Do cần tiền trai trải cuộc sống, sáng 15-1, anh C. liên hệ qua số điện thoại của Long “râu” (được đăng tải công khai trên mạng) để hỏi hình thức vay. Chỉ 30 phút sau, Long “râu” cử một đàn em tên (tên thật là Lê Đình Hoàng) đến để “hỗ trợ tài chính”. “Nhà này của 2 bạn à? Bên công ty mình chỉ cho vay đối với những người có nhà cửa đàng hoàng thôi” – với một phong cách rất lịch sự, Hoàng vừa nhòm ngó xung quanh, vừa hỏi.

Cuộc giao dịch được thực hiện, Hoàng xìa ra một bản hợp đồng vay nợ, trong đó có thể hiện nội dung vay là 5 triệu đồng, với lãi suất được tính là 3%/tháng. Tuy nhiên trên thực tế, số lãi suất mà vợ chồng anh C. phải trả là 20%/tháng. Đồng thời, toàn bộ giấy tờ tuỳ thân của anh C. và hợp đồng mượn nợ đều bị Hoàng “giữ lại”. Khi được anh C. thắc mắc thì đối tượng này liền gằn giọng: “Thủ tục bên tôi là vậy. Giờ ông không vay thì tôi về!”. Cần tiền gấp, anh C. phải chấp nhận toàn bộ “quy trình” đầy bất thường này.

Cho đến hơn một tuần sau, số lãi “cắt cổ” ngày một chất chồng, đè nặng lên “đôi chân đang rệu rã” của vợ chồng anh C.. Dù anh C. hết lời năn nỉ, trình bày sự khó khăn của mình và hứa sẽ trả nợ đầy đủ nhưng Hoàng vẫn không chấp nhận, dùng những lời lẽ đe doạ đến an toàn của anh này cùng người thân. Lo sợ bị trả thù, anh C. và vợ phải dọn đồ tạm lánh đi nơi khác một thời gian.

Huỳnh Văn (ghi)

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang