Nạn bắt thú cưng đòi tiền chuộc nở rộ

Thứ Hai, 16/11/2020 18:09

|

(CATP) Thời gian qua, vấn nạn trộm chó trên cả nước diễn biến rất phức tạp khiến tình hình an ninh trật tự tại các khu vực bất ổn. Bên cạnh những vụ trộm chó bán vào lò mổ, cũng có nhiều đối tượng nhắm vào những chú chó có giá trị được người nuôi cưng chiều để bán cho các tụ điểm kinh doanh thú cưng hoặc đòi tiền chuộc. Hiện thú cưng lại tiếp tục trở thành "đích ngắm" của bọn tội phạm.

BỊ BẮT VÌ THAM LAM

Ngày 13-11, Công an quận Phú Nhuận đã tạm giữ Nguyễn Hồng Bình (SN 1978, ngụ P7, Q.Phú Nhuận) và Trần Đình Thào (SN 1970, trú P12Q3) để làm rõ về hành vi "cướp giật tài sản".

Theo luật sư Ngô Quốc Việt (Công ty Luật An Hưng), với người dân Việt Nam, chưa bàn đến giá trị vật chất thì chó (hoặc mèo) là người bạn có giá trị rất lớn về mặt tinh thần. Do đó, nếu xét dưới góc độ pháp lý thì chó là vật nuôi và đồng thời cũng là một tài sản của người nuôi. Vì thế, hành vi trộm hoặc cướp chó là hành vi "trộm cắp tài sản" hoặc "cướp giật tài sản". Tuy nhiên, luật chỉ quy định nếu giá trị của những con chó bị trộm từ 2 triệu đồng trở lên thì kẻ trộm chó sẽ bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015. Còn ở mức dưới 2 triệu thì có thể chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Riêng đối với người chủ tiệm mua chó của những kẻ trộm chó sẽ phạm "tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” tại Điều 323 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt từ 10 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ hoặc 6 tháng đến 7 năm tù giam tùy vào mức độ. Nhưng thực tế, việc xử phạt đối với hành vi tội phạm này còn lấn cấn nên chưa có nhiều vụ bị xử lý.

Theo lời kể của ông T.T.Q, lúc 6 giờ sáng 5-11, như thường lệ, ông dắt con chó Poodle (trị giá khoảng 10 triệu đồng) đi dạo trước cửa nhà ở khu vực đường Phùng Văn Cung (P4, Q.Phú Nhuận) thì bất ngờ từ đằng sau 2 đối tượng nam điều khiển xe máy Yamaha Exciter áp sát bắt chú chó rồi rồ ga tẩu thoát. Dù ông Q. nỗ lực tri hô nhưng chú chó cưng đã biến mất khỏi tầm mắt. Không còn cách nào khác, ông buồn bã đến Công an phường 4 trình báo vụ việc.

Cũng với hy vọng tìm kiếm được chú chó, ông đã đăng hình nó trên mạng xã hội kèm theo số điện thoại của mình với mong muốn sẽ chuộc được chó cưng về. Ông Q. cho biết: "Đây là chú chó được cả nhà yêu thương. Chưa nói đến giá trị vật chất, nhưng rõ ràng nó như là một thành viên trong gia đình. Kể từ ngày nó bị bắt, cả nhà ai cũng buồn rầu và hy vọng sẽ sớm tìm lại được". Ngay khi tiếp nhận vụ việc, Công an phường đã chuyển hồ sơ lên Công an quận Phú Nhuận.

Từ những thông tin có được, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Đội CSHS Công an quận Phú Nhuận bắt giữ Bình. Qua lời khai của đối tượng, đơn vị đã phối hợp với Công an quận 3 tóm gọn Thào sau đó. Tại cơ quan điều tra, cả hai đã khai nhận hành vi. Thào có 2 tiền án về các tội "cướp giật tài sản" và "đánh bạc". Do không có tiền tiêu xài, lại có máu "đỏ đen", Thào rủ Bình đi cướp giật tài sản. Đang chạy lòng vòng mấy tuyến đường trên địa bàn Q.Phú Nhuận để chờ sơ hở để ra tay thì chúng thấy ông Q. dẫn con chó đi dạo. Nhìn vẻ bên ngoài của chú chó, chúng biết đây là giống có giá trị nên đã thống nhất hành động.

Nguyễn Hồng Bình, Trần Đình Thào
Khi có "tài sản" trong tay, cả hai mang lên khu vực mua bán chó cảnh để bán với giá gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nghe ngóng được thông tin chủ nhân đăng tải lên mạng sẽ chuộc chó, Bình chủ động gọi hỏi vòng vòng nhằm nắm giá chuộc. Nghe mức chuộc lên đến 6 triệu đồng, cả hai đã nổi lòng tham. Bình quay lại chỗ bán viện lý do lấy lại con chó rồi mang về ngả giá với ông Q. thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Cách đây tầm một tháng, Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) cũng đã tạm giữ Lê Văn Toán (SN 1984) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Tang vật là một chú chó cảnh giống Poodle. Sự việc xảy ra tại khu 12 (xã Long Đức, huyện Long Thành), chị L.T.H.N đến cơ quan công an trình báo bị mất chó cưng (tầm 5kg) khi đang xích vào một gốc cây trước sân. Qua xác minh, một tuần sau Toán bị Công an xã Long Đức bắt giữ.

Đối tượng khai trong lúc điều khiển xe máy đến Trung tâm y tế huyện Long Thành để uống Methadol cai nghiện ma túy thì nhìn thấy con chó không có người trông coi. Sau một lúc ngó nghiêng, Toán liền bắt trộm con chó mang về nhốt tại phòng trọ chờ tìm mối tiêu thụ.

Tang vật và phương tiện gây án

CẦN NGĂN CHẶN VIỆC KIẾM TIỀN PHI PHÁP

Những năm trở lại đây, có nhiều đối tượng cũng như nhóm đối tượng bắt trộm chó bị phát hiện và cũng đã xảy ra nhiều vụ án đáng tiếc khi người dân đánh trọng thương, thậm chí dẫn đến tử vong những kẻ trộm chó chỉ vì không kiểm soát được cơn giận.

Bên cạnh những vụ trộm chó nuôi thông thường bán vào lò mổ, nhiều đối tượng hoạt động chuyên nghiệp hơn khi nhắm vào những chú chó, mèo cảnh có giá trị tiền triệu được người nuôi cưng chiều để bán cho các tụ điểm kinh doanh thú cưng hoặc đòi tiền chuộc. Nhiều con vật có giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Bị mất một con thú cưng, nhiều gia đình lâm vào tình cảnh mất ăn mất ngủ, thậm chí khóc ròng vì họ vốn đã xem nó là thành viên trong gia đình. Cũng chính vì nắm bắt được tâm lý này nên các đối tượng xấu thường nhắm vào thú cưng để gây án.

Đến giờ kể về vụ mất con chó cưng của mình, chị H. (ngụ Q3) vẫn còn phẫn nộ. Khi chị đang dắt chú chó cưng đi dạo trên đường thì có 2 thanh niên chạy xe máy trờ tới. Tên ngồi trước vờ hỏi đường. Trong lúc chị tập trung hướng dẫn thì tên ngồi sau giật phăng sợi dây H. đang cầm trên tay rồi bắt con chó chạy mất dạng. Chú chó đã gắn bó với chị H. nhiều năm nên kể từ lúc mất nó chị khóc suốt. Dù đã tìm mọi cách với hy vọng mong manh sẽ gặp được chú chó nhưng cuối cùng chị đành bất lực.

Hay câu chuyện của anh T. bị mất một con chó quý. Khi bị các đối tượng bắt trộm, cả nhà anh rầu rĩ muốn bỏ cơm, liền treo thông tin khắp nơi nhằm chuộc thú cưng về. Biết được sự việc, đối tượng gây án trong vai người tìm thấy chú chó đã liên hệ với gia đình đòi tiền chuộc hơn 10 triệu đồng. Nhưng không ngờ, chỉ được một thời gian sau đó, chú chó lại tiếp tục trở thành "mồi" của một nhóm đối tượng khác (có thể là đồng bọn). Vì biết rõ đây là thú cưng của cả nhà anh T. nên lần này chúng hét giá lên đến cả trăm triệu đồng. Cả nhà anh đành cắn răng giao tiền vì không nỡ để bất cứ tình huống xấu nào xảy ra với con chó quý.

Việc bắt trộm thú cưng gây bức xúc cho người nuôi
Chị Quỳnh (ngụ Q2) cũng ấm ức bày tỏ: "Có lần bị mất con chó Nhật mà gia đình vô cùng yêu thích, cả nhà tôi lùng khắp nơi với hy vọng sẽ tìm thấy. Người này giới thiệu chỗ này, người khác cho thông tin chỗ khác, cả nhà đều cất công dò la tung tích chú chó. Mất cả hơn 2 tuần, tôi mới tìm ra được chỗ con chó bị bán. Dù loại này giá trị cũng không cao nhưng nó là niềm vui của cả nhà, rất được cưng nên lúc chủ hàng đòi tiền chuộc đến hơn chục triệu đồng, tôi cũng không nề hà”.

Rõ ràng các đối tượng đã nắm tâm lý của những người nuôi thú cưng để gây án nhằm tìm cách bán lấy tiền hoặc "moi" tiền của khổ chủ. Thực tế cho thấy, mất đi một con thú cưng có thể gây tổn thất tinh thần lớn cho chủ nhân nên có nhiều người đã không ngại bỏ công sức, thời gian thậm chí tiền bạc để đi tìm. Nhiều vụ chuộc chó ở khu vực chợ chó mèo Lê Hồng Phong (Q10) có giá từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng.

Theo thông báo của lực lượng Công an, phần lớn những đối tượng trộm chó đều thuộc thành phần nghiện ngập, cờ bạc. Một khi cần tiền để tiêu xài, thỏa mãn cơn nghiện hoặc máu "đỏ đen" thì chúng sẵn sàng ra tay. Điều đáng nói, hoạt động của chúng ngày càng manh động hơn, nếu như trước đây chỉ đi lùng bắt chó vào ban đêm thì giờ cứ thấy sơ hở là chúng liền "vào cuộc", bất kể giờ giấc. Để thuận lợi cho việc thực hiện ý đồ, chúng thường lân la, theo dõi ở các khu dân cư cao cấp để tìm cách trộm, cướp những con thú cưng của các gia chủ tại đây.

Chia sẻ về điều này, chị Huỳnh Thị Khánh Vân (ngụ Q.Gò Vấp) cho biết: "Có người sẽ cho rằng chỉ là chú chó thôi có gì phải quan trọng, nhưng nếu như chúng ta đã gắn bó và xem đó là một thành viên thân thiết trong gia đình thì trong trường hợp bị mất nó cũng giống như mất một người thân vậy. Cảm xúc này bản thân tôi từng trải qua nên rất hiểu. Không chỉ đơn thuần là mất tài sản mà cốt yếu là sự mất mát về tinh thần. Do vậy, là một người dân, tôi mong muốn cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm khắc các đối tượng trộm chó cảnh để làm gương. Bên cạnh việc xử lý hành vi vi phạm, cũng cần phải có sự kiểm soát đồng bộ và quyết liệt để ngăn chặn tận gốc vấn nạn này".

Bình luận (0)

Lên đầu trang