Sau bài Công ty tư nhân… 'giải tỏa' nhà dân: Công an Q.Tân Phú vào cuộc

Thứ Hai, 20/03/2017 00:24  | Văn Cương

|

(CAO) Trao đổi với phóng viên Báo CATP sáng 18-3, bà Trần Thị Thái Sơn (SN 1956, ngụ Đô Đốc Lộc, P.Tân Quý, Q.Tân Phú) cho biết, bà được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Q.Tân Phú (QTP) mời làm việc trong hai ngày 27-2 và 15-3-2017.

Bà bảo lưu toàn bộ nội dung kiến nghị khởi tố vụ án hình sự về tội “cố ý hủy hoại tài sản công dân” và “gây rối trật tự công cộng” xảy ra trong các ngày 11, 12 và 13-1-2017 tại khu đất mặt tiền đường Lê Sát, P.Tân Quý, QTP.

Các đối tượng đang tiến hành “giải tỏa” nhà bà Sơn

“Giải tỏa” bằng xe cơ giới…

Luật sư Lê Hà Vĩnh Trường - Đoàn Luật sư TP.HCM nêu quan điểm: Cưỡng chế hay giải tỏa mặt bằng là biện pháp chế tài của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được theo quy định của pháp luật. Việc công ty tư nhân đứng ra “giải tỏa mặt bằng” là vi phạm nghiêm trọng pháp luât. Lẽ ra khi tiếp nhận văn bản của Tín Nghĩa, UBND P.Tân Quý phải hướng dẫn TGĐ Ngô Xuân Tiệc gửi đơn đến các cơ quan chức năng can thiệp vì công ty tư nhân không có chức năng“giải tỏa mặt bằng”. Do đó, lãnh đạo UBND P.Tân Quý phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc.

Chứng cứ quan trọng nhất bà Sơn cung cấp cho Cơ quan CSĐT Công an QTP chính là hai clip quay lại cảnh “cưỡng chế” nhà và tài sản của gia đình bà, do một nhóm người (trong đó, nhiều đối tượng xăm trổ đầy mình, mặc quần short ngắn, nhìn rất hung tợn) thực hiện, cùng sự yểm trợ đắc lực của xe cơ giới.

Bất chấp tiếng kêu la tuyệt vọng của gia đình bà Sơn, nhóm “giải tỏa” vẫn quyết tâm san bằng căn nhà và quán bán nước giải khát (gần 200m2) cho bằng được. Video clip thể hiện rõ hành vi mang tính côn đồ, quá khích của nhóm “giải tỏa”, trong đó có một tên áo trắng ra tay đánh vào mặt con trai bà Sơn là anh Phạm Tấn Phát (SN 1983). Cú đánh quá mạnh khiến anh Phát chúi nhủi. Chưa hết, tên này cầm búa định tấn công con gái bà Sơn là chị Phạm Thị Thanh Trúc (SN 1981). Một tên khác mặc áo đen cũng dùng búa tấn công chị Trúc. Do được các “chiến hữu” đi cùng can ngăn nên hai tên này mới dừng lại.

Dùng búa tấn công con gái bà Sơn

“Kêu trời không thấu, gọi đất chẳng hay”, bà Sơn ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện QTP từ ngày 13 đến 16-1-2017 mới xuất viện. Theo bác sĩ Võ Tấn Kiệt - Trưởng khoa điều trị, bà Sơn bị chứng tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim cục bộ.

Đại diện Cơ quan CSĐT Công an QTP, ông Huỳnh Khắc Lữ - cán bộ Đội điều tra Tổng hợp, đã tiếp nhận clip cùng một số tài liệu liên quan; trong đó có văn bản số 18/CV-TN/2016 của Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Tín Nghĩa (Cty Tín Nghĩa) do Tổng giám đốc (TGĐ) Ngô Xuân Tiệc ký ngày 18-11-2016. Nội dung văn bản xoay quanh việc TGĐ Tiệc xin UBND P. Tân Quý “hỗ trợ” để Cty Tín Nghĩa “giải tỏa mặt bằng” tại khu đất, nơi có nhà và quán cà phê võng của gia đình bà Sơn.

Báo CATP đã gửi cho Cơ quan CSĐT Công an QTP hai clip mà phóng viên (PV) đã thu thập được liên quan đến việc “giải tỏa” gây chấn động khu vực những ngày giáp Tết nguyên đán vừa qua. PV đã đến UBND QTP vào sáng 22-2-2017 để nắm thêm thông tin và làm rõ một số vấn đề liên quan. Được bảo vệ hướng dẫn vào Văn phòng UBND quận nhưng nơi đây không tiếp mà chỉ sang phòng tiếp công dân. Lấy lý do lãnh đạo UBND bận công tác, cán bộ Ban Tiếp công dân quận đưa ra tờ giấy theo mẫu in sẵn cho PV viết, nội dung “đề nghi gặp lãnh đạo UBND QTP”. Làm theo yêu cầu nhưng đã hơn một tháng trôi qua, PV chưa nhận được hồi âm từ UBND QTP.

Ba đối tượng trong nhóm “giải tỏa” xăm đầy mình

Hàng loạt văn bản chỉ đạo làm rõ, xử lý

Ngoài bà Sơn, bà Huỳnh Thị Hiếu (ngụ P.Tân Quý) đã có đơn tố cáo Phó Chủ tịch UBND P.Tân Quý Dương Thị Cẩm Tú phớt lờ nhóm “giải tỏa” dùng vũ lực san bằng nhà dân. Hồ sơ thể hiện, ngay khi phát hiện nhóm người lạ đến khu đất sáng 12-1-2017, bà Hiếu cùng nhiều người dân gọi điện thoại cho lãnh đạo UBND P.Tân Quý nhưng không được hồi âm. Bà liền lên phường gặp Phó chủ tịch Tú. Tham gia buổi tiếp còn có đại diện công an, địa chính, Tư pháp… Sau khi nghe bà Hiếu trình bày, Phó chủ tịch Tú đề nghị bà “liên hệ UBND QTP để được thông tin vì phường không có thẩm quyền giải quyết việc rào khu đất” (?!).

Bà Hiếu bức xúc:“Chính vì sự thờ ơ của Phó chủ tịch Tú mới xảy ra cớ sự, không chỉ dựng rào, cả căn nhà làm mái ấm cho hơn 20 nhân khẩu cũng thành bình địa. Đâu có luật pháp nào cho phép công ty tư nhân “giải tỏa” nhà dân, vậy mà họ vẫn thoải mái làm suốt mấy ngày liền nhưng lạ thay, từ phường tới quận, không hề can thiệp!”.

Anh Phạm Tấn Phát bị đánh chúi nhủi

Liên quan đến đơn kiến nghị khởi tố vụ án hình sự của bà Sơn, ngày 13-2-2017, Thanh tra TP.HCM có văn bản chuyển đơn đến Công an TP.HCM để xem xét giải quyết theo quy định. Ngày 22-2-2017, Văn phòng UBND QTP xác định, UBND QTP đã chuyển đơn của bà Sơn đến Công an quận để làm rõ. Tiếp đến, ngày 24-2-2017, Thường trực HĐND TP có văn bản xác định vụ việc thuộc thẩm quyền của Công an QTP.

Ngày 6-3-2017, thiếu tướng Vương Xuân Đồng - Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, ký văn bản số 472/TB-V24-P3 chuyển đơn của bà Sơn đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an QTP để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Tiếp đến, ngày 10-3-2017, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an, ký văn bản số 48/TB-C45-P1, chuyển đơn của bà Sơn đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan đến đơn tố cáo của bà Hiếu, ngày 24-1-2017, Thanh tra TP có văn bản chuyển đơn đến Chủ tịch UBND QTP để xem xét, giải quyết, thông báo kết quả cho Thanh tra TP được biết. Ngày 18-2-2017, Văn phòng Thành ủy có văn bản, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung, chuyển đơn của bà Hiếu đến UBND TP xem xét, giải quyết theo quy định. Liên quan đến vụ này, Văn phòng Quận ủy Tân Phú cũng có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của thường trực Quận ủy chuyển đơn của bà Hiếu đến UBND QTP để xử lý theo quy định.

Bà Sơn nằm điều trị tại Bệnh viện QTP
Hàng rào bao quanh khu đất

Trao đổi với PV Báo CATP sáng 18-3-2017, bà Sơn đưa ra một số vấn đề mấu chốt cần làm rõ: Cơ sở pháp lý nào để Cty Tín Nghĩa thoải mái dựng rào bao quanh khu đất, ngang nhiên hủy hoại tài sản hợp pháp của công đân? P.Tân Quý và QTP có “bật đèn xanh” cho Tín Nghĩa hay không hay TGĐ Tiệc tự ý làm? Bà Sơn bức xúc: “Dù nghèo khó, sống cảnh vô gia cư nhưng TGĐ Cty Tín Nghĩa không được phỉ báng, sỉ nhục gia đình tôi là thành phần bất hảo. Tôi sẽ đi tới cùng để đưa sự việc ra ánh sáng…”.

Báo CATP tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc khi có thông tin mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang