Tiếp tay cho người Trung Quốc trộm cắp 3,5 tỷ đồng cước viễn thông

Thứ Năm, 18/07/2019 18:48

|

(CAO) Ngày 18-7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Trịnh (SN 1983, ở phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) 36 tháng tù và Trần Thị Tâm (SN 1986, trú phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) 30 tháng tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Phiên toà được mở theo đơn kháng cáo của các bị cáo. Ngoài hai bị cáo trên, vụ án còn có Phạm Ngọc Anh (SN 1987, trú xã Hải Xuân, TP Móng Cái, Quảng Ninh); Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982, cũng trú quận Hà Đông, Hà Nội), song các bị cáo này không kháng cáo và cũng không bị kháng nghị.

Trước đó, tháng 10-2018, tại phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Phạm Ngọc Anh 9 năm tù; Nguyễn Văn Trịnh 42 tháng tù; Trần Thị Tâm 36 tháng tù và Nguyễn Văn Tuấn 30 tháng tù (hưởng án treo) cùng về tội danh nêu trên.

Theo cáo trạng, cuối năm 2014, Phạm Ngọc Anh quen đối tượng người Trung Quốc tên Ngô Khiêm Khiêm. Cuối năm 2015, Khiêm gặp gỡ và đặt vấn đề với Ngọc Anh tìm địa điểm ở Hà Nội và TP.HCM để lắp đặt các thiết bị chuyển phát sóng điện thoại.

Các bị cáo tại phiên toà

Đối tượng người Trung Quốc cam kết, mỗi tháng sẽ trả cho Ngọc Anh từ 10 - 20 triệu đồng tiền công. Biết rõ các thiết bị đối tượng người Trung Quốc đề nghị lắp đặt là công cụ chuyển phát sóng, chuyển lưu lượng quốc tế về Việt Nam (sau này xác định là thiết bị viễn thông VoIP GSM Gateway) không thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng Ngọc Anh vẫn nhận lời.

Ngay sau đó, Ngọc Anh liên hệ với một số người có quan hệ từ trước từ việc buôn bán sim thẻ điện thoại, trong đó có các bị cáo nêu trên để thuê địa điểm lắp đặt các thiết bị nhằm “trộm cắp” cước viễn thông.

Kết nối được với Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Văn Tuấn và Trần Thị Tâm xong, Ngọc Anh thông báo lại và đối tượng tên Khiêm Khiêm đã nhanh chóng sai người chuyển các thiết bị “trộm cắp” cước viễn thông tới TP Móng Cái, đồng thời hướng dẫn cách thức lắp đặt.

Bằng cách thức nêu trên, từ cuối năm 2015 đến tháng 9-2016, Ngọc Anh đã nhận tổng cộng 12 thiết bị “trộm cắp” cước viễn thông từ đối tượng người Trung Quốc. Trong đó, đối tượng này và đồng phạm đã lắp đặt 4 thiết bị tại nhà ở và nơi bán hàng của vợ Trịnh. Một số thiết bị tương ứng thì lắp đặt tại nơi ở của Tuấn và Tâm.

Với các thiết bị tinh vi đó và trong khoảng thời gian trên, Ngọc Anh cùng đồng phạm đã tiếp tay cho đối tượng người Trung Quốc chiếm đoạt được hơn 3,5 tỷ đồng tiền cước viễn thông của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng đây là vụ nghiêm trọng, xâm phạm tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến việc quản lý mạng viễn thông, đặc biệt hiện nay các tội phạm sử dụng công nghệ thông tin có nhiều diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và hoàn cảnh gia đình khó khăn là những tình tiết mới nên chấp nhận kháng cáo, giảm cho Nguyễn Văn Trịnh, Trần Thị Tâm một phần hình phạt, theo tội danh mà cấp sơ thẩm đã áp dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang