Nở rộ tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm

Thứ Năm, 07/01/2021 16:10

|

(CATP) Trong nhóm bạn tham gia mạng xã hội với Võ Hoàn Phi (SN 2001, quê Khánh Hòa) có T.T.V. Cô này chơi thân và kết bạn qua Facebook với người bạn gái N.P.Y (SN 2004, ngụ Q.Thủ Đức). Trong một lần vào trang Facebook cá nhân của cô V., Phi xem mục bạn bè rồi tìm đến trang Facebook của Y. và tình cờ "moi" ra được khá nhiều hình ảnh, clip có phần nhạy cảm mà cô bạn cài đặt ở chế độ riêng tư. Những ngày đầu, Phi chỉ xem đó như một trò tiêu khiển, thỉnh thoảng mở ra xem cho "mát mắt". Nhưng sau đó, gã nảy sinh ý đồ đen tối là dùng hình ảnh mát mẻ của cô bạn chưa quen để tống tiền, nhằm đổi điện thoại mới.

Phi lưu một số hình ảnh, clip ngắn của Y. vào điện thoại của mình. Gã đề nghị kết bạn với cô gái trẻ rồi gửi hình ảnh của cô để đe dọa, bảo sẽ đăng lên mạng xã hội cho nhiều người cùng biết. Y. vô cùng lo sợ. Cô nhiều lần năn nỉ Phi bỏ qua cho mình và đồng ý thương lượng về vụ việc. Thấy vậy, Phi lấn tới bằng cách yêu cầu Y. mua cho gã điện thoại di động mới hiệu Vsmart Live 4 thì sẽ xóa hết các hình ảnh đã lưu trên điện thoại của mình.

Còn vị thành niên, chưa đi làm ra tiền nên Y. năn nỉ, thương lượng đề nghị Phi giảm bớt số tiền để cô tìm cách xoay sở. Giá chốt lại để Phi xóa ảnh, clip là hơn 3 triệu đồng. Y. chấp nhận. Thế nhưng thấy "cá cắn câu", Phi đổi ý, tăng giá lên 6,5 triệu đồng. Sợ lộ hình ảnh trên mạng xã hội thì sẽ mặc cảm với mọi người, cha mẹ biết chuyện sẽ la mắng cho nên Y. đành chấp nhận. Tuy nhiên sau đó, Phi lại đổi ý, cò kè thêm 500 ngàn đồng nữa mới chịu buông tha. Cuối cùng, cô gái phải chấp nhận mức giá 7 triệu đồng.

Lấy lý do không biết chuyển tiền qua ngân hàng và chưa xài thẻ ATM, Y. hẹn gặp Phi tại một công viên ở TPHCM để giao tiền mặt và trực tiếp giám sát gã xóa hết các ảnh "nóng" trong điện thoại ngay trước mặt mình. Theo lịch hẹn, một ngày cuối tháng 10-2020, Phi đón xe đò từ Khánh Hòa vào TPHCM, đến công viên chờ nạn nhân. Y. đến nơi ngay sau đó.

Nguyễn Đăng Tiến
Võ Hoàn Phi

Cô gái đưa tiền cho Phi xem và yêu cầu xóa hết ảnh, clip trong điện thoại thì mới giao tiền. Phi nhanh chóng thực hiện các thao tác xóa ảnh, clip rồi nhận tiền. Khi gã vừa tìm cách rút đi thì Y. tri hô. Với sự giúp sức của những người xung quanh, Phi bị bắt giao công an xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản, với tang vật là số tiền 7 triệu đồng.

Một vụ tống tiền tương tự bị Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.Tân Phú kết hợp với Công an P.Hiệp Tân bắt quả tang, thủ phạm là Lê Quốc Việt (SN 1993, quê Kiên Giang) có hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị T.N.L (SN 1985, ngụ Q.Tân Phú) tại một địa điểm trên đường Tô Hiệu. Tang vật thu giữ gồm 90 triệu đồng, 2 ĐTDĐ và xe Vespa.

Trước đó, Việt và chị L. có quan hệ tình cảm. Quá trình yêu đương, đôi bên có nhiều phút giây lãng mạn và ghi lại hình ảnh làm kỷ niệm. Thời gian sau, tình cảm phai nhạt, Việt dùng chính "hình ảnh kỷ niệm" để đe dọa, chiếm đoạt tiền của người yêu cũ. Lần đầu, y đòi 100 triệu đồng và được như ý. Được thế lấn tới, Việt đòi thêm 90 triệu đồng nữa mới xóa bỏ đoạn phim "kỷ niệm".

Biết gặp phải gã "Sở Khanh", liệu tốn tiền mà có thoát được vòng vây bỉ ổi hay mãi mãi bị hắn khống chế về tinh thần, chị L. bằng lòng đưa thêm tiền, nhưng bí mật trình báo công an nhờ trợ giúp. Đến ngày hẹn, Việt vừa nhận 90 triệu đồng thì bị cảnh sát hình sự phối hợp công an phường bắt quả tang. Qua làm việc, biết được trước đó Việt đã cưỡng đoạt của chị L. 100 triệu đồng, cơ quan điều tra tổ chức khám xét nơi ở của đối tượng và thu giữ số tiền này. Việt bị lập hồ sơ xử lý hình sự về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cũng bị đe dọa để "mượn" tiền bằng hình ảnh "mát mẻ” là trường hợp chị N.T.T.H (SN 1975, ngụ Q.Tân Bình). Sau nhiều lần "nhá” hình, cho biết đang giữ trong tay một số hình ảnh nhạy cảm của chị H., Nguyễn Đăng Tiến (SN 1991, quê Thanh Hóa) nhắn tin "mượn" 20 triệu đồng, nếu không sẽ cho mọi người cùng biết các hình ảnh "thiếu vải" của chị này. Vướng vào hoàn cảnh không biết xử lý thế nào, chị H. tâm sự với người bạn gái thân thiết và được cô khuyên nên trình báo công an để ngăn chặn dứt điểm. Một ngày giữa tháng 10-2020, Tiến hẹn gặp chị H. tại khách sạn V. trên đường Võ Văn Tần (Q3) để lấy tiền thì bị công an bắt quả tang.

Từ một số vụ án trên cho thấy, việc tàng trữ hình ảnh "nhạy cảm" của cá nhân trong điện thoại, mạng xã hội hoặc trong quá trình yêu đương đều có thể trở thành mối đe dọa khôn lường khi đối phương lật lọng, cạn tình hoặc kẻ xấu có được "vũ khí nhạy cảm" trong tay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang