Những vụ đầu độc tập thể lớn nhất ở Nga nửa thế kỷ qua:

Kỳ 4: Lời nguyền "Tội ác và trừng phạt"

Thứ Năm, 07/01/2021 11:13

|

(CATP) Nhiệm vụ giải mã cái chết bí ẩn của đại úy điều tra viên Valeri Sherbakov của Cảnh sát TP.Yaroslav (Nga) được cấp trên giao cho dự thẩm viên Oleg Spirin. Ông tự hỏi vì lẽ gì một sĩ quan mới 40 tuổi, khỏe mạnh như Sherbakov lại bất ngờ suy sụp, đứng không nổi, thở khò khè trong khi các bác sĩ bó tay không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong?

Lời nguyền ám ảnh

Nghi ngờ cái chết của Sherbakov có liên quan tới những vụ án anh giải quyết, Oleg Spirin lật lại chồng hồ sơ cũ. Song song với đó, ông được giao giám sát vụ án vừa xảy ra.

Đầu tháng 3-2007, kỹ sư Evgenia Golubiev đang chơi với cậu con trai vừa tròn tuổi tôi bỗng đứa bé ngã gục, thở khò khè. Dù được cấp cứu nhưng bé qua đời ngay đêm đó với chẩn đoán viêm phổi cấp. Nước mắt khóc con của vợ chồng Golubiev chưa kịp khô thì chính họ cũng ngã gục giống con trai và tóc bắt đầu rụng khi còn nằm trong phòng cấp cứu. Mẫu bệnh phẩm của gia đình Golubiev và Sherbakov được gởi tới viện nghiên cứu khoa học ở Saint Peterburg để xét nghiệm. Kết quả khẳng định họ bị nhiễm độc thalium.

Trong các vụ án Sherbakov điều tra trước khi lâm nạn có 1 vụ gây thương tích giữa 2 người đàn ông làm cùng xí nghiệp. Kẻ gây gổ là Viacheslav Soloviev chỉ bị 6 tháng tù treo. Tuy nhiên, trong lúc đối chất trước mặt Sherbakov, Soloviev đã đấm đối thủ và hét: "Cả nhà mày chết như ruồi, rồi sẽ đến lượt mày!". Câu nói khiến dự thẩm Spirin tò mò về Soloviev và ông quyết định tìm hiểu.

Quả thật nhiều người trong nhà hoặc có liên quan tới gia đình Soloviev đều chết bởi những lý do không rõ ràng. Đầu tiên là vợ hắn, Olya Soloviev. Họ sống với nhau 14 năm và có con gái Naschia. Một ngày cuối năm 2003, Olya bất ngờ ngất xỉu bên bàn ăn, hôn mê trong phòng cấp cứu một thời gian, không tỉnh lại và được cho là chết tự nhiên. Không lâu sau, Naschia bỗng lâm bệnh, cô bé nhợt nhạt, lả đi, rụng tóc. Soloviev bỏ việc, tìm bác sĩ, chăm từng miếng ăn giấc ngủ cho con nhưng rồi cô bé cũng qua đời ngày 25-8-2004, khi hệ thần kinh trung ương và ngoại biên bị phá hủy hoàn toàn.

Thương người đàn ông phải chịu 2 cái tang liên tiếp, Irina Astakhova đã an ủi Soloviev, rồi họ kết hôn, nhưng đến lượt cô cũng bỏ mạng 6 tháng sau ngày cưới. Giám định y khoa xác định các tế bào thần kinh não và tủy sống của cô bị hủy hoại tương tự Naschia.

Cuộc sống đơn thân của Soloviev kéo dài không lâu, hắn gặp nữ huấn luyện viên thể hình Oksana Gurieva nhỏ hơn 10 tuổi. Bất chấp cảnh báo của bà cô về "lời nguyền" đeo bám Soloviev, Oksana quyết định về sống với hắn. Một đêm tháng 6-2006, người cô bỗng khó thở, lết sang phòng cháu gái nhờ gọi xe cấp cứu, nhưng cũng không qua khỏi.

Viacheslav Soloviev

Lần ra chân tướng

Sau khi tìm hiểu hồ sơ về Soloviev, dự thẩm Spirin quyết định tìm đến xí nghiệp cũ nơi hắn làm việc.

Soloviev vẫn làm việc tại đây, ở bộ phận thu mua nguyên vật liệu. Nghi vấn tập trung vào dãy nhà vệ sinh nam và các hành lang, dường như có kẻ rải thứ bột nào đó và xí nghiệp đã mời đội vệ sinh dịch tễ tới kiểm tra chất lượng không khí nhưng chưa phát hiện điều gì bất thường. Người bị nặng nhất là Sergei Yazyev, ngồi cùng phòng với Soloviev và Phó giám đốc Lobanov. Yazyev từng 2 lần nằm viện, tóc bị rụng nhiều.

Những triệu chứng Yazyev mắc phải khá quen thuộc với dự thẩm Spirin từ lúc ông nghiên cứu hồ sơ vợ chồng Golubiev và Sherbakov. Ông lần mò tìm những "gạch nối" giữa những cái chết bí ẩn. Spirin kiểm tra lại mọi chi tiết, danh sách. Thì ra Soloviev không sống ở nơi hắn đăng ký hộ khẩu. Trước thời điểm xảy ra vụ án của gia đình Golubiev không lâu, Soloviev cùng Oksana dọn đến làm hàng xóm cùng căn hộ với họ.

Nhân ngày thành lập quân đội 23-2-2007 (thường được gọi đùa là "ngày đàn ông"), Soloviev mời Evgenia Golubiev uống rượu làm quen nhưng anh ta từ chối vì vợ không đồng ý. Dù tức giận nhưng vài ngày sau Soloviev vẫn mang gửi biếu gia đình Golubiev chai nước trái cây để làm lành. Cả nhà Golubiev, trong đó có đứa con trai chập chững biết đi, đã uống hết chai nước này và phải nhập viện sau đó.

Kiểm tra 5 công ty buôn bán hóa chất độc tại Yaroslav, 1 nhân viên bán hàng đã nhận ra Soloviev là người từng mua. Tháng 5-2007, Soloviev bị bắt, ban đầu hắn chối phắt mọi cáo buộc, nhưng sau khi được thông báo sẽ bị kiểm tra qua máy nói dối thì hắn bắt đầu khai thật. Băng video quay lời khai của hắn kéo dài 7 tiếng đồng hồ, trong đó hắn thú nhận một cách chi tiết tất cả những vụ đầu độc bằng thalium, kể cả số vụ mà các nhà điều tra chưa có thông tin.

Từ nhỏ, Soloviev đã học rất giỏi môn Hóa và hắn thích đọc truyện trinh thám của Agatha Christie, trong đó có những vụ đầu độc bằng thalium. Hắn đến các cửa hàng hóa chất ở Yaroslav mua thuốc diệt côn trùng và những loại hóa chất khác về pha trộn, thậm chí nếm luôn "sản phẩm" của mình với liều lượng khác nhau để dò ra liều có thể gây chết người. Sau khi bị bắt, hắn đã dẫn cảnh sát tới hố chôn giấu 400 gram độc dược trong bụi cỏ sát tường rào nơi vắng vẻ của nhà máy.

Theo lời khai của Soloviev, cô vợ Olya là nạn nhân thử thuốc đầu tiên của hắn và chỉ qua đời ở lần đầu độc thứ 2. Con gái Naschia bị trúng độc vô tình. Soloviev muốn giết người hàng xóm tên Mikhail Surin say xỉn quấy rầy nên mua trứng cá hồi về trộn thuốc độc đem sang biếu. Tuy nhiên do người này đi công tác nên hắn cất hũ trứng cá vào tủ lạnh, bé Naschia vô tình ăn phải. Người vợ thứ hai Astakhova chết vì thuốc độc rắc vào ly trà của cô. Vì ghét bà của Oksana ngáy to trong khi ngủ nên Soloviev đầu độc bà bằng nước trái cây. Hắn thù điều tra viên Sherbakov nên sau khi bị án treo, nhân dịp đến gặp anh để nhận lại đồ đạc cá nhân, Soloviev tranh thủ lúc nữ thư ký quay đi, đã nhanh tay rắc thuốc độc vào ly cà phê của vị đại úy đang vắng mặt.

Thi thể các nạn nhân được khai quật để giám định. Sau phán quyết chung thân của tòa án, Soloviev tuyên bố: "Tôi sẽ chết sớm bởi những căn bệnh kinh niên của mình". Là kỹ sư hóa, Soloviev biết hắn đã bị ngộ độc kinh niên, nhưng cũng có thể hắn biết "trời không dung, đất chẳng tha" cho kẻ nhẫn tâm sát hại con mình (dù vô tình).

Đúng như dự báo, trong trại tạm giam chờ xử phúc thẩm, đêm 2-12-2008 cai ngục phát hiện Soloviev đã tắt thở do viêm nhiễm vùng hàm mặt - căn bệnh da thịt bỏng rộp và không thể chữa trị được mà nhà tiên tri Moses từng dùng để trừng phạt Ai Cập cổ đại.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Doanh nhân hạ độc chết người trở thành đầu bếp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang