Những vụ đầu độc tập thể lớn nhất ở Nga nửa thế kỷ qua:

Kỳ 3: Doanh nhân hạ độc chết người trở thành đầu bếp

Thứ Tư, 06/01/2021 11:23

|

(CATP) Tin Aleksandr Krivobokov - kẻ dùng chất độc thalium giết vợ và 5 đồng nghiệp vào thời khắc chuyển sang thiên niên kỷ mới - vừa được trả tự do giữa mùa dịch Covid-19 khiến nhiều người sửng sốt. Điều đáng nói là kẻ bỏ thuốc độc vào bánh rán do hắn tự tay làm để hại người 20 năm trước, nay ra tù với chứng chỉ bậc 3/7 nghề bếp!

Bữa tiệc sinh nhật chết chóc

Giữa tháng 8-1999, hàng loạt lãnh đạo cao cấp của Công ty Modus-N bất ngờ lâm bệnh. Người đầu tiên nhập viện trong tình trạng nguy kịch là Phó tổng giám đốc Igor Vasiliev; tiếp đó, trong vòng 1 tuần, Kỹ sư trưởng Andrei Gurin, Tổng giám đốc Igor Pigalov, chuyên gia Aleksandr Dudalalov cũng phải vào viện với những triệu chứng khó thở, mắt mờ, toàn thân đau nhức. Sau một thời gian điều trị, mức độ hồi phục của từng người khác nhau, riêng Vasiliev mù một mắt, nói ngọng, liệt 1 tay, 2 chân teo...

Căn bệnh bí hiểm của ban lãnh đạo Công ty Modus-N chỉ được phát hiện sau khi Kỹ sư trưởng Gurin sau 1 đêm thức giấc thấy tóc mình rụng đầy gối. Nghe anh than phiền, 1 bác sĩ điều trị chợt nhớ đến truyện trinh thám Biệt thự Bạch mã của nữ văn sĩ Anh Agatha Christie, trong đó có nhắc tới cách đầu độc bằng chất thalium với triệu chứng đặc trưng là nạn nhân bị rụng tóc. Ngay lập tức, các mẫu bệnh phẩm được gởi xét nghiệm và giả thuyết nhiễm độc thalium được xác nhận, hồ sơ lập tức được chuyển sang cơ quan điều tra.

Sau khi loại bỏ khả năng 5 nạn nhân bị nhiễm độc do tiếp xúc với thalium dùng trong sản xuất kinh doanh, các điều tra viên kiểm tra hệ thống an ninh của công ty và kết luận kẻ đầu độc làm việc tại đây. Tiếp theo, các điều tra viên được biết lần duy nhất cả 5 người gặp nhau là ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn: tại bữa tiệc trà tổ chức tại phòng làm việc của Vasiliev nhân sinh nhật của anh. Tất cả mọi người đều uống trà, trừ 2 người uống cà phê là Alekandr Krivobokov và Aleksandr Gamakov. Do những người có mặt đều xác nhận chỉ mình Gamakov không bỏ đường vào ly cà phê nên hũ đường được đưa đi giám định và chuyên gia xác nhận có muối Thalium lẫn trong đó.

Tìm hiểu thêm, các điều tra viên được biết đây không phải lần đầu Vasiliev bị bệnh một cách bí hiểm. Đầu năm 1999, ngay sau chuyến du lịch Thái Lan trở về, anh đã phải nhập viện vì bị nghi nhiễm loại "virus lạ” chưa rõ nguồn gốc ở Đông Nam Á. Vasiliev phải mất 6 tháng để phục hồi sức khỏe và quay lại làm việc vào tháng 8-1999, nhưng tai họa lại đến với anh lần nữa. Đọc lại bệnh án lần nằm viện trước, các điều tra viên nghi ngờ Vasiliev bị đầu độc 2 lần và có lẽ do cùng 1 người thực hiện.

Hỏa mù "virus lạ” từ châu Á

Nữ thư ký Yazykova của Vasiliev nhớ lại, từ Thái Lan về Vasiliev đã mời đồng nghiệp tới nhà ăn tối và xem clip những cảnh kỳ quái trong chuyến du lịch. Vasiliev mê bánh bột nhào sữa chiên nên nhờ Yazykova làm giùm, nhưng Krivobokov xung phong làm thay vì anh ta từng khoe tài chiên bánh của mình. Theo lời Yazykova, trước khi rời bữa tiệc ra về, Krivobokov còn chiên hết số bột dư và cất vào tủ lạnh cho Vasiliev. Hôm sau, Vasiliev đã ăn hết số bánh đó và đến đêm phải nhập viện.

Từ câu chuyện trên, các điều tra viên phát hiện thêm vợ của Krivobokov qua đời năm 1996 vì loại "virus lạ” sau chuyến đi nước ngoài. Thông tin này do chính Krivobokov kể cho mọi người trong công ty nghe khi các lãnh đạo của Modus-N trúng độc thalium.

Aleksandr Krivobikov

Nghiên cứu bệnh án của vợ Krivobokov, cơ quan điều tra phát hiện các triệu chứng giống như ghi trong hồ sơ bệnh án của Vasiliev cùng các nạn nhân khác. Đáng chú ý là tờ đơn viết tay của Krivobokov yêu cầu không giải phẫu tử thi vợ hắn - người đã qua đời 11 ngày sau khi nhập viện. Tìm hiểu sâu hơn, các điều tra viên phát hiện nữ thư ký hiện tại của Krivobokov cũng chính là người vợ thứ 2 của ông ta, nhỏ hơn Krivobokov gần 30 tuổi. Hai người cưới nhau, dọn vào căn hộ Krivobokov vừa sửa xong vào đúng ngày thứ 40 sau khi vợ cũ qua đời. Hơn 1 năm sau, họ trở về Nga và Krivobokov gia nhập Modus-N.

Viện công tố đã cho phép khai quật tử thi vợ Krivobokov để giám định, mà không cần thông báo cho người thân để đảm bảo bí mật điều tra. Mẫu vật được gởi tới Moscow giám định và câu trả lời là lượng thalium trong thi thể người quá cố đủ để giết chết một người lính khỏe mạnh. Krivobokov bị bắt, khi khám nhà hắn, các điều tra viên tìm được các văn bản cho thấy quá khứ mờ ám của đối tượng này.

Trong đó có bản hợp đồng thành lập công ty nặc danh mà 1 bên là Krivobokov và cô thư ký, bên kia là 1 doanh nhân Nga và 1 doanh nhân Czech để xây dựng lò thiêu xác. Tuy nhiên, cuộc điều tra cho thấy sau khi Krivobokov nhận được tiền góp vốn của 2 đối tác thì cả hai đều phải nhập viện cấp cứu. Sau đó doanh nhân Czech qua đời, còn sức khỏe của doanh nhân Nga tệ đến mức ông ta chẳng nhớ gì tới dự án với Krivobokov để lo cho bản thân.

Liên quan tới người vợ cũ của Krivobokov, người ta tìm thấy giấy xác nhận Krivobokov đồng ý mọi tài sản của ông ta làm ra đều được chuyển giao cho bà sở hữu cùng một bức thư, trong đó cô nữ thư ký kiêm nhân tình viết cho Kribokov, đòi ông ta phải bỏ vợ để cưới mình. Yêu cầu này đặt Krivibokov vào tình thế bế tắc: nếu bỏ vợ, ông ta sẽ trắng tay.

Quá trình khám nhà Krivobokov, cơ quan điều tra tìm thấy tờ séc do 1 ngân hàng Ảrập phát hành nhưng chưa sử dụng, theo đó Krivobokov trả cho Vasiliev 258.000 đồng tiền địa phương. Thì ra, Krivobokov dụ Vasiliev cho mượn tiền lập công ty ở Đức và để trốn thuế, Vasiliev đưa 75.000 USD tiền mặt cho Krivobokov, ngược lại hắn chuyển tờ séc nói trên cho Vasiliev như giấy đảm bảo. Tuy nhiên khi Vasiliev đòi tiền thì Krivobokov lần lữa với đủ lý do. Còn tờ séc, các nhà băng Nga đều lắc đầu vì thủ tục của ngân hàng này rất phức tạp và mỗi lần chỉ lấy được 3.000 USD. Như vậy Kribokov đã lừa tiền của Vasiliev và tìm cách hãm hại anh ta.

Bằng chứng cuối cùng khiến các thẩm phán quyết định kết án 20 năm tù đối với Aleksandr Krivobokov về tội giết người, là dấu vết thalium trong ví và túi ngực chiếc áo vest của hắn.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Trò hạ độc của nữ nhân viên cấp dưỡng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang