Những vụ đầu độc tập thể lớn nhất ở Nga nửa thế kỷ qua:

Kỳ 1: Thần chết núp bóng trong những chai rượu

Thứ Hai, 04/01/2021 11:59

|

(CATP) Cho đến tận bây giờ, người dân TP.Minsk vẫn còn nhớ cái đêm kinh hoàng 26-7-1982 khi đồng thời xảy ra 2 vụ ngộ độc làm 3 người tử vong trong những hoàn cảnh bí ẩn. Vấn đề đặt ra là liệu có mối liên kết nào giữa những cái chết ấy?

Những cái chết oan uổng

Các nạn nhân đầu tiên được đưa tới bệnh viện là 2 cựu sinh viên trường đại học xây dựng. Gặp nhau nhân kỷ niệm ngày ra trường, họ muốn nâng ly nhưng thời đó quán xá phục vụ ăn chơi về đêm không nhiều, nên nữ sinh viên Natasa rủ cả nhóm về nhà cô. Mẹ của Natasa góp vui bằng chai rượu vang hiếm có làm từ giống nho đỏ Sapevari nổi tiếng của Gruzia. Vladimir Rybakov uống ly mở màn, tiếp theo là Grigori Lapchyep. Tuy nhiên, chừng nửa tiếng sau 2 người được xe cấp cứu đưa tới bệnh viện với dấu hiệu ngộ độc. Lapchyep không qua khỏi ngay trong đêm, Rybakov cũng ra đi vào hôm sau.

Cũng trong đêm đó, tại Bệnh viện số 5 của thành phố, bệnh nhân Sergei Kucherov cũng qua đời sau 2 tuần điều trị các triệu chứng bí ẩn. Kucherov là thợ kỹ thuật sân khấu ở Nhà hát nhạc - vũ kịch quốc gia. Hai tuần trước, Kucherov và đồng nghiệp Igor Lobanov nhập viện sau khi cùng uống chai rượu vang nhãn Sovietskoe rất phổ biến và cho biết khi uống rượu, lưỡi của họ cảm thấy vị tanh của kim loại, sau đó đau toàn thân, tay chân tê dại, không bước được. Hai người nghĩ họ bị ngộ độc rượu nhưng các bác sĩ không tin, vì thực tế thời đó họ chỉ gặp ngộ độc rượu Vodka do uống quá nhiều và vì các bác sĩ hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng đảm bảo trong quá trình sản xuất rượu vang Sovietskoe.

Ba cái chết vì rượu vang trong một đêm là sự cố chưa từng thấy nên vụ việc được báo cho cơ quan điều tra. Song song với giải phẫu tử thi, các xét nghiệm độc học cũng được tiến hành cùng lúc với việc phỏng vấn nhân chứng. Ở nhà hát trên, chừng vài tháng trước khi Kucherov - Lobanov gặp nạn cũng từng xảy ra vụ tương tự nhưng nhẹ hơn.

Ba công nhân kỹ thuật sân khấu Victor Babashkin, Igor Zanchuk, Oleg Skripachyov cùng uống chai nước ngọt vị chanh, sau đó cả ba cảm thấy ê ẩm toàn thân và rụng tóc. Nhân viên trạm y tế của nhà hát sau khi khám cho rằng họ giả bệnh để xin nghỉ. Rút cục chỉ Babashkin được nghỉ phép, 2 người còn lại gượng đi làm, trong đó Zanchuk phải nhờ người dìu. Bác sĩ khám riêng nghi Zanchuk bị ngộ độc nhẹ nên khuyên anh uống thật nhiều nước.

Kết quả xét nghiệm độc học xác nhận Kucherov, Lapchyep, Rybakov đều chết vì các chất độc là hợp chất của nguyên tố hóa học thalium (TI). Trong cơ thể của Babashkin, Zanchuk và Skripachyov đều lưu lại dấu vết của thalium, dù tóc đã mọc lại và họ may mắn thoát chết.

Các độc chất thalium không màu, không mùi và không vị, trong khi triệu chứng trúng độc chất này diễn ra chậm nên thường gây nhầm lẫn với tình trạng bất ổn khác. Trong số triệu chứng đặc biệt của ngộ độc thalium có đau toàn thân, tổn thương dây thần kinh ngoại biên, rụng tóc (thường xảy ra ở liều thấp), ở liều cao, thalium sẽ giết chết người bệnh trước khi gây rụng tóc.

"Phòng thí nghiệm tại gia" của Aleksandr Nekhaev (Còn tiếp)

Gã thợ yếm thế trả thù đời

Các điều tra viên bắt đầu từ Nhà hát nhạc - vũ kịch quốc gia. Lobanov thú nhận trước khi thôi việc anh ta đã đánh cắp chai rượu vang Sovietskoe từ tủ đồ của đồng nghiệp tên Vladimir Mezentsev và uống nó cùng với Kucherov để chia tay. Còn Babashkin, Zanchuk và Skripachyov xác nhận chính Mezentsev đã đưa cho họ chai nước chanh. Cái khó của điều tra viên nằm ở chỗ trong cả hai trường hợp ngộ độc xảy ra ở nhà hát lại không thu được vỏ chai để xét nghiệm độc chất. Tuy nhiên, họ đã may mắn hơn với vỏ chai vang Sapevari gây ra cái chết của Lapchyep, Rybakov.

Mẹ của Natasa khai, bà có 2 chai vang Sapevari và chỉ mang 1 chai ra đãi bạn của con gái, rượu trong chai thứ hai đã bị bà đổ xuống cống sau cái chết 2 người bạn của con. Cảnh sát thu được vỏ của 2 chai rượu và đúng như dự đoán, rượu cặn còn sót lại chứa độc chất thalium. Lời khai gây sốc nhất của mẹ Natasa là bà nhặt được 2 chai vang Sapevari trước cửa... căn hộ hàng xóm chung tầng! Gõ cửa nơi này, điều tra viên ngẩn người: sống sau cánh cửa căn hộ chính là... Vladimir Mezentsev!

Bị thẩm vấn, Mezentsev xác nhận nhìn thấy chai nước ngọt ai đó để trong tủ đồ của mình nhưng không uống và đưa cho 3 người bạn cùng làm; còn về chai rượu vang Sovietskoe, anh ta thậm chí không biết nó đã từng xuất hiện trong tủ đồ của mình.

Vụ án được làm rõ từ nhận xét của Babashkin - 1 trong 3 người uống chai nước ngọt do Mezentsev đưa. Theo anh này, sau khi cả 3 trúng độc, mọi người trong nhà hát đều quan tâm bình thường, nhưng có 1 đồng nghiệp trong bộ phận kỹ thuật sân khấu là Valeri Nekhaev tỏ ra lo lắng thái quá. Đến khi xảy ra 2 vụ chết người do uống rượu có độc chất thalium, Babashin chợt nhớ em trai của Nekhaev từng tốt nghiệp khoa Hóa của Đại học Tổng hợp Belarus, học rất giỏi và thích làm thí nghiệm tại nhà.

Khám nơi ở của Valeri Nekhaev cùng mẹ và cậu em trai Aleksandr, người ta thu được hơn 100 loại hóa chất, trong đó có rất nhiều hợp chất độc gốc thalium, arsen, bari, thủy ngân với số lượng đủ giết chết dân cư thành phố. Aleksandr thú nhận lấy những hóa chất này từ ngôi trường nơi anh ta từng học và mua ở cửa hàng bán hóa chất.

Kết luận điều tra nhận định, Valeri Nekhaev là người mơ mộng hão huyền, luôn cho rằng mình bị đánh giá thấp và đối xử bất công. Tuy tốt nghiệp đại học, Valeri bỏ nơi có lương cao để làm công nhân sân khấu, hy vọng một ngày sẽ trở thành đạo diễn. Tuy nhiên với tính cách của mình, Valeri vẫn chẳng thể thăng tiến và chưa thể lập gia đình dù đã 34 tuổi. Một lần trong khi làm việc, Mezentsev lỡ tay để rơi phông cảnh trang trí sân khấu lên người Valeri Nekhaev.

Tai nạn nghề nghiệp nhỏ tưởng đã qua nhưng với Nekhaev thì không, hắn quyết trả thù Mezentsev. Valeri chia sẻ ý định với em trai và xin ít hợp chất thalium bỏ vào chai nước ngọt đặt trong tủ đồ của Mezentsev. Vô tình, Mezentsev đem nó cho 3 đồng nghiệp. Ở lần thứ hai, Nekhaev tăng liều thalium trong chai rượu vang Sovietskoe bỏ trong tủ đồ của Mezentsev, nhưng nó đã bị Lobanov ăn cắp. Cay cú, Nekhaev đưa nồng độ thalium trong 2 chai rượu vang Sapevari lên mức cao nhất và đặt nó trước cửa nhà Mezentsev, nhưng số phận đã đẩy chúng vào nhà hàng xóm khiến 2 cậu bạn của Natasa chết gục trong vòng nửa tiếng.

Valeri Nekhaev đã nhận tội và xin ân giảm cho em trai. Biết mình sẽ bị xử bắn, hắn nhắn nhủ Aleksandr "hãy là người thông minh và học giỏi".

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang