Những vụ đầu độc tập thể lớn nhất ở Nga nửa thế kỷ qua:

Kỳ 2: Trò hạ độc của nữ nhân viên cấp dưỡng

Thứ Ba, 05/01/2021 10:54

|

(CATP) Chiều muộn 16-3-1987, nhà ăn tập thể của Trường tiểu học - trung học số 16, TP.Kiev (Ukraine) đông khác thường do một số người nán lại chờ nhận ứng lương kỳ 1, bữa ăn có món súp kiều mạch nấu thịt gà và gan gà chiên ăn kèm rau cùng khoai tây nghiền. Nhân viên cấp dưỡng Tamara Ivanhiuchina (khoảng 50 tuổi) cầm muôi múc súp ra đĩa rồi đứng tựa cửa quan sát lũ trẻ và người lớn ăn, trên môi thoáng nụ cười lạnh lẽo.

Bữa ăn tử thần

Trong 2 ngày tiếp theo, tất cả những người dùng bữa chiều hôm ấy lần lượt nhập viện do đau nhức cơ bắp, liệt tứ chi, nôn mửa dữ dội... Ban đầu họ được chẩn đoán mắc 1 loại bệnh cúm chưa từng gặp. Sau đó lần lượt 4 người qua đời, trong đó có 2 học sinh (HS), 11 người phải nhập viện điều trị nhiều tháng, vài người tàn phế suốt đời.

Khám nghiệm tử thi xác định các nạn nhân chết do trúng độc thalium. Nhà bếp lẫn phòng thí nghiệm hóa bị lục soát kỹ càng, khám nhà của người phụ trách bếp ăn và các đầu bếp... nhưng không phát hiện được gì. Theo điều tra viên, từ tháng 10-1986 đến tháng 3-1987, tại trường xảy ra nhiều sự việc nghiêm trọng: nữ bí thư chi bộ qua đời đột ngột, sau đó chủ tịch Công đoàn nhiễm căn bệnh bí ẩn, suýt chết, rồi tới 2 HS cùng mắc bệnh với những triệu chứng tương tự, tóc rụng hết; gần nhất là cái chết bất ngờ của nữ y sĩ giám sát bếp ăn Nathaliuma Kukharenko sau bữa tiệc mừng ngày 8-3, với triệu chứng giống các nạn nhân hôm 16-3, nguyên nhân tử vong ghi trong giấy chứng tử là trụy tim mạch.

Theo các điều tra viên, có mối quan hệ giữa những sự việc đáng buồn trên với nhân viên cấp dưỡng Tamara Ivanhiuchina mới nhận việc từ tháng 9-1986. Người phụ nữ này tính tình xấc xược, nhiều lần vi phạm quy định nhà bếp; trong khi đó bí thư chi bộ, chủ tịch Công đoàn và y sĩ giám sát trở thành cái gai trong mắt Ivanhiuchina khi họ thường xuyên nhắc nhở bà ta... Cơ quan điều tra quyết định khai quật tử thi Kukharenko để khám nghiệm và kết luận nguyên nhân cái chết do trúng độc thalium!

Xem xét hồ sơ cá nhân của Ivanhiuchina, cơ quan điều tra phát hiện nhiều điều bất thường: người phụ nữ này từng đi tù về tội đầu cơ và xin vào làm ở trường số 16 bằng hồ sơ giả. Người chồng đầu tiên của nữ cấp dưỡng chết đột ngột 4 tháng sau khi cưới, chồng thứ 2 từ khỏe mạnh trở nên ốm yếu, trong khi bố mẹ chồng chết cách nhau 2 ngày... Khám nhà Ivanhiuchina, cảnh sát tìm thấy trong ngăn kéo chiếc máy may hiệu Singer lọ thủy tinh nhỏ xíu đựng chất lỏng màu vàng ngà. Theo Ivanhiuchina, đó là lọ dầu nhờn dùng bôi trơn máy may, tuy nhiên điều tra viên ngạc viên vì nó rất nặng. Sau đó, nhân viên phòng thí nghiệm phát hiện chất lỏng trong lọ là hỗn hợp của 2 loại axít gốc thalium, thường gọi là dung dịch Clerici - độc chất dùng trong ngành khai khoáng để thử đá quý, nặng gấp 4 lần nước.

Tamara Ivanhiuchina

Góa phụ đen

Bị bắt, Ivanhiuchina khai đã bỏ dung dịch Clerichi vào thức ăn trong bữa chiều 16-3, với lý do "trừng phạt" số HS mấy hôm trước từng từ chối sắp xếp lại bàn ghế trong phòng ăn theo lệnh của mụ. Cơ quan điều tra cũng tìm ra người cung cấp dung dịch Clerichi cho Ivanhiuchina, là 1 nữ nhân viên phòng thí nghiệm tại cơ sở nghiên cứu địa chất ở Kiev. Người này khai Ivanhiuchina xin Clerici để diệt chuột và trong 15 năm qua, bà ta đã nhận khoảng 9 lần dung dịch trên với số lượng lên tới gần 0,5 lít!

Phối hợp với đồng nghiệp ở các thành phố khác, Cơ quan điều tra hình sự Kiev phát hiện Ivanhiuchina đã chia sẻ số hóa chất ấy cho chị gái Nina, cha và mẹ ruột mình để đầu độc khoảng 40 người (trong đó có 13 người tử vong) để chiếm đoạt tài sản, trả thù hoặc đơn giản chỉ vì "gai mắt". Các hồ sơ bệnh án liên quan được lật lại, nhiều cuộc khai quật tử thi được tiến hành để xác minh.

Ivanhiuchina khai mụ xin vào trường số 16 làm chân rửa chén, dù lương thấp nhưng có thể lấy thức ăn thừa của học sinh đem về nuôi hơn chục con heo và 50 con gà, thay vì phải mua ở nơi khác với chi phí 15 rúp/tháng. Và người phụ nữ này sẵn sàng đầu độc bất kỳ ai ngáng đường mụ, kể cả hai cô cậu học trò xin xương về cho cún con ở nhà. Ivanhiuchina khai, vụ đầu độc hôm 16-3 thực ra là nhằm vào người phụ trách bếp Nora, sau khi bà này cảnh cáo Ivanhiuchina vì tội lén tắt điện tủ đông nhà bếp trước khi về, để tăng cơ hội xin thực phẩm hỏng.

Nhằm chiếm đoạt tài sản, Ivanhiuchina đã bỏ thuốc độc vào đĩa súp của người chồng đầu tiên nhưng anh ta thoát chết hy hữu. Lần sau, người tài xế lái xe tải đường dài này dù tê dại chân tay sau khi ăn bánh mì kẹp thịt tẩm chất độc do vợ làm, vẫn cố lết về đến nhà để nhập viện và chết với lý do trụy tim mạch. Ivanhiuchina làm thủ tục chuyển sở hữu và bán nhà của chồng để dọn tới Kiev.

Ivanhiuchina cưới người chồng thứ hai nhỏ hơn 7 tuổi cũng vì vụ lợi. Sau khi cha mẹ chồng bán nhà ở Krasnodar và mua căn nhà có vườn tược ở Kiev để ở gần con trai, Ivanhiuchina nhăm nhe làm chủ, nhưng bị cha mẹ chồng dọa từ chối thừa kế nếu mụ không sinh được con. Chỉ nhờ vài giọt Clerici, bố chồng được đưa vào bệnh viện nhưng không qua khỏi. Trong đám tang, thấy mẹ chồng lả đi, Ivanhiuchina lấy cớ đưa thuốc trợ tim để tiếp tục đầu độc bà. Tuy nhiên, có một người bà con nhìn thấy đã lên tiếng. Lúc đó, họ hàng bên chồng đòi không cho chôn cả hai cái xác để chờ giám định tử thi.

Nhờ chồng của Ivanhiuchina đứng ra dàn xếp, mọi việc mới êm xuôi, anh ta chỉ nhận ra chân tướng của vợ khi Ivanhiuchina bị bắt, tử thi của song thân được khai quật và xác nhận họ chết do trúng độc thalium. Bản thân chồng của Ivanhiuchina cũng bị vợ đầu độc với liều lượng nhỏ chất này để anh ta yếu sức dần đi. Ở trường, mụ vẫn rêu rao chuyện chồng có lẽ sắp "về với tổ tiên" do mắc bệnh di truyền.

Trong vòng 11 năm bắt đầu từ 1976, Ivanhiuchina đã bỏ thuốc độc cho 29 người, khiến 9 người thiệt mạng; chị gái và cha mẹ của mụ đầu độc 11 người, làm chết 4 người, có khi chỉ để trả thù những người hàng xóm do khó chịu với âm thanh lớn phát ra từ máy thu hình... Phiên tòa xét xử Tamara Ivanhiuchina cùng cha mẹ và chị gái kéo dài 1 năm, kết thúc bằng bản án tử hình dành cho mụ; trong khi cha mẹ mụ lãnh án 10 và 13 năm, cô chị 15 năm tù. Với những tội ác tày trời, Tamara Ivanhiuchina là 1 trong 3 nữ phạm nhân và là người cuối cùng bị thi hành án tử hình trong lịch sử án hình sự Liên Xô kể từ sau năm 1945.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Thần chết núp bóng trong những chai rượu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang