TPHCM: Phá đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả quy mô lớn

Thứ Năm, 13/02/2020 18:26  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 13-2, Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết vừa khám phá, bắt giữ một đường dây mua bán ma túy và sản xuất tiền giả trái phép với quy mô lớn, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Đây được xem là chiến công xuất sắc của Công an quận Thủ Đức, từ việc phát hiện vụ tàng trữ ma túy đã làm rõ đường dây sản xuất và tiêu thụ tiền giả.

Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, phát hiện một băng nhóm mua bán ma túy trên địa bàn quận, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức đã chỉ đạo Đội cảnh sát ma túy chủ trì, huy động lực lượng điều tra, theo dõi đường dây để khám phá.

Sau nhiều ngày mật phục, theo dõi, lúc 15 ngày 4-2, tại đường 36, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, hàng chục trinh sát Đội cảnh sát ma túy phối hợp với Công an phường Linh Đông bắt quả tang Trần Tiến Quang (tự “cu Anh”, SN 1989, HKTT ấp Bình Hạ Đông, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi; tạm trú tại phường Thạnh Lộc, quận 12) đang tàng trữ trái phép 4,9789 gram ma túy Methamphetamine.

Kiểm tra trong túi áo khoác của đối tượng, trinh sát phát hiện có 12 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Ma túy thu giữ của cu Anh

Qua đấu tranh, Quang khai mua số ma túy trên của Lê Nguyễn Thanh Tùng (SN 1994, thường trú quận 3) tại khu Văn Hiến, phường Tân Định, quận 1 để sử dụng, còn tiền giả thì mua của đối tượng Phạm Đức Huy (SN 1991, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) với giá 2 triệu đồng. Huy là bạn ở tù chung trước đây với Quang. Mục đích Quang mua tiền giả là để bán lại cho một số đối tượng kiếm lời.

Ngoài ra, Quang còn khai nhận trước đó vào ngày 3-2 đã mua 6 triệu đồng tiền giả của Tùng và đã bán lại cho một đối tượng để hưởng một khoảng tiền chênh lệch.

Từ kết quả điều tra ban đầu, nhận thấy đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến đường dây sản xuất và tiêu thụ tiền giả nên Công an quận Thủ Đức đã báo cho lãnh đạo Công an TPHCM để cử các phòng nghiệp vụ tham gia, hỗ trợ điều tra mở rộng vụ án.

Đến 18 giờ 10 phút ngày 5-2, Công an quận Thủ Đức phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an TP bắt giữ đối tượng Lê Nguyễn Thanh Tùng trước khách sạn “Thiên Hồng Phúc” trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, thu giữ trong người đối tượng này 4 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Tiến hành đấu tranh thì Tùng khai nhận vào khoảng thời gian đầu tháng 12-2019 đến lúc bị bắt, thông qua tên Nguyễn Thà (tự “Béo”, SN 1992, HKTT đường Lý Chính Thắng, quận 3, TPHCM) đã mua tiền giả của Trương Trí Cường (SN 1992, ngụ phường 5, quận 6, TPHCM) 5 lần với tổng số tiền 46 triệu đồng.

Với tiền giả này Tùng bán lại cho Vũ (chưa rõ lai lịch) 20 triệu đồng, bán cho Phạm Đức Huy 16 triệu đồng, bán cho Trần Tiến Quang 6 triệu đồng (nhưng bị hư hỏng 2 triệu đồng), còn lại 2 triệu đồng đang cất giữ trong người thì bị bắt giữ. Ngoài ra, Tùng còn được Thà cho 7 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng, nhưng số tiền này bị lỗi không sử dụng được nên Tùng đã vứt bỏ.

Từ lời khai của đối tượng Tùng, lúc 15 giờ ngày 6-2, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức phối hợp với Phòng An ninh kinh tế bắt giữ Trương Chí Cường tại khu vực vòng xoay Phú Lâm, quận 6, thu giữ 10 triệu đồng tiền giả.

Tiến hành khám xét phòng trọ của Cường tại đường Hồng Bàng, phường 12, quận 6 thu giữ 1 máy in, 1 máy tính xách tay, nhiều tấm phim nhựa, keo phủ và nhiều vật dụng khác dùng để sản xuất tiền giả cùng với 0,8514 gam ma túy tổng hợp.

Tại Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức, Trương Chí Cường khai nhận vào khoảng tháng 5-2019, tình cờ quen với một đối tượng chưa rõ lại lịch sống tại Campuchia thông qua một người bạn. Đối tượng này đã chỉ cho Cường cách thức làm tiền giả để bán bán lấy tiền tiêu xài mà không cần phải cất công đi làm mệt nhọc.

Sau đó Cường lên mạng tìm mua các dụng cụ để phục vụ sản xuất tiền giả và tiến hành sản xuất rồi thông qua các mối quan hệ tung ra tiêu thụ.

Trương Chí Cường – đối tượng cầm đầu và các đồng phạm.

Sau khi bắt giữ các đối tượng trên, tiếp tục mở rộng điều tra, khoảng 22 giờ ngày 6-2, lực lượng công an phối hợp đã bắt giữ Phạm Đức Huy tại ngã tư Ga, phường Thạnh Lộc, quận 12 và Nguyễn Thà khi đang lẩn trốn tại TP.Tân An, tỉnh Long An.

Huy khai khoảng đầu tháng 1-2020 đã mua tiền giả của Tùng 2 lần, tổng cộng là 16 triệu đồng. Sau đó Huy bán cho tên Lâm (chưa rõ lai lịch) 10 triệu đồng mà không lấy lời nên được Lâm cho lại 3 tờ. Vào ngày 4-2, Huy bán 6 triệu đồng tiền giả cho Quang, sau đó thì Quang bị bắt.

Riêng đối tượng Thà khai nhận, khoảng giữa tháng 11-2019 sang phòng trọ của Cường ở quận 8 chơi thì thấy Cường đang làm tiền giả nên phụ giúp, rồi Thà mang một số tiền giả về cho bạn cùng xóm là Lê Nguyễn Thanh Tùng để sử dụng. Thấy tiền giả vẫn sử dụng được nên sau đó Tùng nhờ Thà mua giúp 10 triệu đồng tiền giả để tiêu thụ.

Trong quá trình điều tra, khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an an quận Thủ Đức đã thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án sản xuất và tiêu thụ tiền giả trái phép, gồm: 39 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng, 0,8514 gram ma túy Methamphetamine, 1 khẩu súng ngắn, 1 băng tiếp đạn, 1 bình xịt hơi cay, 1 cây roi điện, và nhiều công cụ, phương tiện làm tiền giả.

Xác định đây là vụ án “làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả và tàng trữ trái phép chất ma túy” do Trương Chí Cường cùng đồng bọn thực hiện nên Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng.

Nhận thấy vụ việc thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP nên Công an quận Thủ Đức đã làm thủ tục chuyển vụ án lên cấp trên để tiếp tục điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang