"Trai tây” lừa tình, tiền nhiều phụ nữ thông qua facebook

Thứ Năm, 12/11/2015 20:42  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 12-11, đại tá Trần Thanh Sơn, trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (CSKT), CATP.Đà Nẵng cho biết, cơ quan này đang điều tra và tiếp nhận nhiều nạn nhân bị các đối tượng “trai tây” thông đồng với người Việt qua facebook lừa đảo tình, tiền.

Với chiêu thức hứa hẹn kết hôn, gửi tiền, tài sản có giá trị nhưng khi về Việt Nam bị cơ quan chức năng “ách lại”, đề nghị chuyển tiền nên nhiều người phụ nữ đã nhẹ dạ cả tin đã mất tiền oan uổng…

Chị Trần Thị T. T (SN 1980, một tiểu thương trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) phản ánh, chị có vốn tiếng Anh kha khá nên thỉnh thoảng lên facebook chát với người nước ngoài. Vào tháng 2-2014, một nick name xưng tên Donald Jack, là kỹ sư, ngụ ở Texas (Mỹ), tự giới thiệu 47 tuổi, thu nhập ổn định, độc thân từ 4 năm nay, hiện đang ở cùng con gái 12 tuổi...

Đối tượng Võ Thị Xuân Lan

Sau khi làm quen, chát qua lại thân thiết, có tình cảm, Donald Jack cho biết sẽ qua Việt Nam cử hành hôn lễ và làm thủ tục xuất ngoại cho T. Nghe cũng “bùi tai” nên chị T. bị gã “trai tây” tiếp tục “ru ngủ”… Donald muốn gửi quà sính lễ từ Mỹ về Việt Nam là một thùng hàng hàng quý, toàn những thứ sang trọng như mỹ phẩm, áo quần và tư trang, ngoại tệ.

Đang chờ nhận quà thì chị T. nhận được cuộc gọi của một phụ nữ tự xưng là nhân viên cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) cho rằng, có một thùng bưu kiện do ông Donald Jack gửi từ Mỹ về nhưng phải đóng thuế 30 triệu đồng mới cho thông quan. Và người phụ nữ đó cho số tài khoản, nói của cán bộ Hải quan mang tên Võ Thị Xuân Lan, số tài khoản 0100A…

Thắc mắc về số tiền đóng phí, chị T. gọi cho Donald để xác minh thì được ông này nói quy định ký gửi hàng từ nước ngoài về như vậy nên cứ chuyển. Khi vừa chuyển, thì “cán bộ Hải quan” lại nói đủ lí do và số tiền mà chị T. chuyển hơn 100 triệu đồng. Sau đó, đợi mãi chưa có quà, gọi điện cho Donald Jack và người phụ nữ xưng danh cán bộ Hải quan đều không liên lạc được. Chị T. biết bị “trai tây” lừa nhưng hối hận đã muộn.

Chị Nguyễn N. Tr. (SN 1989, trú TP.Quảng Ngãi, tạm trú Đà Nẵng) thông qua facebook gặp người đàn ông tên Alfred Bailey (42 tuổi, quốc tịch Mỹ), đang sống và làm việc tại Scotland. Đang buồn chuyện tình cảm, sau nhiều lần tâm sự trên facebook, Alfred Bailey đã chủ động ngõ lời và muốn tặng Tr. một món quà vô cùng giá trị, trước khi hai người cùng “thề hẹn” tại Đà Nẵng.

Đang chờ món quà thì có người phụ nữ gọi từ số máy +60104650867, nói là Lương Thị Hương, nhân viên của công ty làm dịch vụ hàng xách tay tại Mỹ về Việt Nam. Lô hàng trị giá khoảng 800 triệu đồng gồm nước hoa, điện thoai iphone 6S, laptop và gửi kèm 5500 GBP (đơn vị tiền tệ của Anh)… Tuy nhiên, khi đến sân bay Malaysia kiện hàng của Tr. đã bị “Hải quan ách lại” vì hàng có giá trị lớn.

Chị Tr. phân vân hỏi lại thì Alfred Bailey nói rằng Tr. cứ chuyển tiền nên chị Tr. tin. Chị Tr. lần đầu chuyển 550 USD, và lần 2 chuyển 3.000 USD. Nhưng sau đó thì máy không liên lạc được, và chị nhận ra mình đã bị lừa và đã gửi đơn đến CATP.Đà Nẵng điều tra làm rõ…

Ngày 10-11, đại tá Trần Thanh Sơn, trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (CSKT), CATP. Đà Nẵng cho biết, trong lúc đang điều tra theo đơn của chị T. thì tại Cơ quan CSĐT ở Hà Nội, TP HCM, Đồng Tháp… cũng đã tiếp nhận đơn của 6 nạn nhân tố cáo tên Donald và người có số tài khoản mang tên Võ Thị Xuân Lan lừa đảo tương tự.

Bước đầu xác định số tiền đối tượng Lan và gã đàn ông có nick name tên Donald Jack đã lừa của 6 nạn nhân lên đến 700 triệu đồng.

Lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc của CATP.Đà Nẵng đối với Võ Thị Xuân Lan

Võ Thị Xuân Lan đăng ký hộ khẩu tại 242/75/4 Bà Hom, P.13, Q.6, TP.HCM. Lan chuyên lên mạng facebook lừa đảo gạt tình, lừa tiền của một số phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Mới đây, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng đã ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc và đề xuất phát lệnh truy nã quốc tế đối với Võ Thị Xuân Lan về hành vi Lừa đảo.

Theo đại tá Sơn, đây là loại hình tội phạm công nghệ cao mới hình thành. Do đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội nên hầu như “ảo” về nhân thân, lai lịch. Ngoài ra, không loại trừ khả năng đối tượng sử dụng CMND giả mạo, hoặc sử dụng CMND cũ của người khác để mở thẻ ATM sử dụng mục đích lừa đảo…

“Thủ đoạn nhiều đối tượng người nước ngoài cấu kết lên mạng lừa phụ nữ nhẹ dạ ngày càng nhiều. Chúng nhắm vào những phụ nữ đơn thân, những cô gái thích lấy chồng tây để xuất ngoại và nhẹ dạ, cả tin với lời hứa hẹn gửi tiền, tài sản có giá trị nên dễ dàng mắc bẫy”, đại tá Sơn khuyến cáo.

Ai là nạn nhân của Lan, Hương và người có nickname Donald Jack, liên hệ Phòng CSKT CATP.Đà Nẵng (số 47 đường Lý Tự Trọng, Đà Nẵng) hoặc gặp điều tra viên theo số 091.818.01.21 để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang