‘Trùm’ phá rừng thiết kế căn nhà như chiếc lồng sắt khổng lồ

Thứ Sáu, 31/05/2019 14:41

|

(CAO) Sáng 31-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Lâm Hà và Viện KSND tỉnh tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ phá gần 11 ha rừng thông, tại xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà. Vụ án có sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Do vùng Lâm Hà những ngày qua hay mưa vào buổi chiều, từ trung tâm huyện Lâm Hà đến hiện trường khoảng 60-70km, đường vào vườn rẫy khó đi, nên để đảm bảo công tác thực nghiệm hiện trường, từ 6 giờ sáng, các lực lượng chức năng đã tiến hành xuất phát.

Phóng viên các cơ quan báo chí cũng lên đường để kịp thời thông tin diễn biến vụ án đang nhận được sự quan tâm, theo dõi của nhiều cấp, nhiều ngành và dư luận.

Thượng tá Phạm Xuân Thủy - Trưởng Văn phòng CSĐT (bên trái) và Đại tá Phạm Hồng Tuấn  - Trưởng phòng CSHS Công an Lâm Đồng tại sân nhà đối tượng Bạch Đình Kế. Trên góc nhà, Kế lắp camera theo dõi

Đến nay, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 3 đối tượng có hành vi đầu độc rừng thông. Trong vụ án này, đối tượng Bạch Đình Kế (biệt danh Kế hấp, SN 1982, trú xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) được xác định là kẻ cầm đầu, chủ mưu thuê đối tượng Ngô Văn Diệm (tự Tuấn chó, Tuấn đen, SN 1984, quê Yên Khánh - Ninh Bình; tạm trú thôn 10, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) thực hiện đầu độc rừng thông.

Tuấn sau đó thuê lại những đối tượng như Nguyễn Văn Lợi (biệt danh Lợi hấp, SN 1996, ngụ thôn An Bình, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà) và Dương Văn Hồng (SN 1967, ngụ TT. Nam Ban, huyện Lâm Hà) cùng một số đối tượng khác (Cơ quan điều tra đang xác minh, truy bắt), với giá 500 đến 700.000/ngày công phá rừng.

Trung tá Phạm Ngọc Đằng - Đội trưởng Đội trọng án Phòng CSHS Công an lâm Đồng đại diện Cơ quan CSĐT đọc lệnh khám xét nhà với người thân của đối tượng Bạch Đình Kế

Theo cơ quan điều tra cho biết, có thể Kế hấp chưa phải là kẻ chủ mưu vụ phá rừng, việc này, Cơ quan điều tra vẫn đang từng bước đấu tranh, làm rõ.

Đến nay, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, qua lời khai của 3 bị can Diệm, Lợi, Hồng, đối tượng Bạch Đình Kế tại thời điểm này được xem là kẻ cầm đầu, chủ mưu, ‘trùm’ vụ phá rừng quy mô, tại nhiều cánh rừng thông trên diện rộng 10,7ha.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, từ chỉ đạo của cấp trên, Cơ quan Công an vào cuộc, đối tượng Kế đã ‘cao bay xa chạy’. Lực lượng trinh sát các phòng nghiệp vụ: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Lâm Hà, dưới sự chỉ đạo của Trưởng Ban chuyên án đã tung đi khắp nhiều tỉnh, thành truy bắt đối tượng Kế và một số đối tượng khác có liên quan, tham gia vụ phá rừng.

Bên ngoài căn nhà của Kế khi lực lượng chức năng đến khám nhà sáng 31-5.
Bên trong sân nhà nhìn ra, tứ bề bao kín bởi những thanh sắt hàn kiên cố

Cận cảnh cổng nhà đối tượng
Căn nhà bao bọc như lồng sắt

Vợ Kế là giáo viên, 2 con nhỏ. Đối tượng bỏ trốn và hiện đã được khoanh vùng. Căn nhà của Kế gây ‘choáng’ với nhiều người vì sự kỳ dị. Bao quanh căn nhà là hàng rào sắt kiên cố, tường xây dày đến 40cm.

“Đàn em’ của Kế khai rằng, Kế thường tổ chức đánh bạc ở đây. Ngay cửa nhà lắp camera để theo dõi người lạ, tầng hầm phía sau nhà có cửa thoát khi thấy ‘động’. Nhà luôn đóng cửa và chỉ mở tiếp khách khi gia chủ thấy an toàn. Căn nhà trông như một cái lồng sắt khổng lồ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang