Vụ 700kg ma túy vứt ven quốc lộ: Truy bắt gã trùm người Đài Loan

Thứ Năm, 18/04/2019 17:52

|

(CAO) Sau khi thu giữ 700kg ma túy “đá”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ thành công 3 đối tượng liên quan, một đối tượng sau đó đã đến cơ quan công an đầu thú.

Bước đầu, Công an xác định, cầm đầu đường dây ma túy này là một đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) đã bỏ trốn và hiện Công an đang tiếp tục bị truy bắt.

Ngày 18-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, cho biết trong vụ thu giữ 700kg ma túy “đá” bỏ lại ven quốc lộ (thuộc thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), bước đầu lực lượng chức năng đã bắt giữ được 4 đối tượng liên quan. Riêng đối tượng cầm đầu là người Đài Loan hiện vẫn đang bỏ trốn.

700kg ma túy "đá" được đựng trong 23 bao tải

Trước đó, khoảng tháng 3-2019, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện trên địa bàn xuất hiện một đường dây buôn bán ma túy “đá” với số lượng lớn. Đường dây ma túy này do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu cấu kết với một số đối tượng người Nghệ An.

Điều tra thu thập đầy đủ thông tin, Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Ma túy "đá" được đóng gói trong những gói trà

Sau một thời gian lập án điều tra, ngày 17-4, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, nhóm đối tượng này đang vận chuyển “hàng” về huyện Quỳnh Lưu để tập kết. Tại đây, chúng sẽ sử dụng những chiếc loa thùng rồi cất giấu ma túy trong đó.

Xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng để bắt quả tang các đối tượng cùng tang vật. Tuy nhiên, khi chuyển “hàng” về đến xã Quỳnh Thuận, các đối tượng thấy “động” nên đã thả tất cả 23 bao tải đựng ma túy “đá” xuống ven QL48 rồi tháo chạy.

Toàn bộ số ma túy được đựng trong bao tải nhanh chóng được Ban chuyên án đưa về trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để kiểm đếm, giám định. Ngoài ra, Ban chuyên án cũng phân công nhiều tổ công tác tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan.

Kết quả giám định cho thấy, tất cả 23 bao tải chứa đựng 700kg ma túy “đá”. Theo đó, mỗi kg ma túy “đá”  được đóng gói bên ngoài bằng 1 gói trà màu vàng mang nhãn hiệu nước ngoài.

Đến chiều 17-4, Ban chuyên án đã bắt giữ thành công 3 đối tượng liên quan. Vài giờ sau, một đối tượng biết khó thể trốn thoát nên đã đến cơ quan công an đầu thú. Cả 4 đối tượng bị bắt giữ đều trú tại Nghệ An.

Lực lượng chức năng giám định ma túy

Mở rộng điều tra, lúc 15 giờ chiều cùng ngày, Ban chuyên án đã tiến hành khám xét kho hàng của Nguyễn Thị Tâm (SN 1977, trú xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu). Kho hàng này được xác định là nơi các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy về cất giấu để mang đi tiêu thụ.

Quá trình khám xét, Ban chuyên án 50 bao tải, 50 loa thùng và một cân đĩa loại 50kg.

Theo tài liệu trinh sát, nếu số ma túy được bọn tội phạm vận chuyển trót lọt, chúng sẽ chia nhỏ ra đóng vào 50 chiếc bao tải rồi cất giấu trong 50 chiếc loa thùng để qua mắt lực lượng chức năng, vận chuyển theo đường thủy mang đi nơi khác tiêu thụ.

Mở rộng chuyên án, sáng 18-4, Ban chuyên án đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành khám xét nhà của Nguyễn Văn P. (SN 1989, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An), một trong 4 đối tượng bị bắt trước đó một ngày.

P. là một “mắt xích” quan trọng trong đường dây ma túy này. Quá trình khám xét tại nhà P. lực lượng chức năng không phát hiện ra ma túy nhưng thu giữ được nhiều tài liệu liên quan.

Ban chuyên án phải huy động nhiều xe tải chuyên dụng mới chở hết được số ma túy và tang vật

Theo cơ quan chức năng, P. trước đây từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Có thể trong thời gian lao động tại nước ngoài, P. đã làm quen móc nối với bọn tội phạm ma túy bản địa rồi sau đó về nước hình thành nên đường dây ma túy “khủng” này.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Ban chuyên án phải huy động nhiều xe tải chuyên dụng mới vận chuyển được hết toàn bộ số ma túy cùng các tang vật liên quan từ Công an huyện Quỳnh Lưu về trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục truy bắt tên cầm đầu người Đài Loan để mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang