Từ nạn nhân thành môi giới mua bán thận

Thứ Hai, 07/09/2020 12:19

|

(CATP) Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định được lai lịch của 22 người bán thận, tổn hại sức khỏe từ 45% đến 69%. Đáng buồn là trong số nạn nhân, có người lại trở thành tội phạm khi tiếp tay tham gia đường dây môi giới mua bán bộ phận cơ thể người. Đó là Vũ Trâm Duy Khôi (ảnh, SN 1996, ngụ P.Tân Thới Hiệp, Q12) đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh phát lệnh truy nã toàn quốc.

Sau thời gian dài nỗ lực điều tra, củng cố tài liệu và chứng cứ đến đầu năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cùng các đồng phạm, gồm: Hoàng Đức Tùng, Huỳnh Linh Tâm, Phạm Quang Cảnh, Nguyễn Minh Tâm, Đào Đức Hai Việt để điều tra về hành vi mua bán bộ phận cơ thể người. Trong đó, Huyền là kẻ cầm đầu đường dây và thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Do vỡ nợ nên Huyền từng đi bán thận tại Trung Quốc rồi quen biết một số đối tượng người Việt sống tại Campuchia và trong nước. Sau đó, Huyền trở thành người môi giới, cầm đầu đường dây mua bán bộ phận cơ thể người với sự giúp sức của đồng bọn. Cụ thể, từ tháng 4-2017 đến 1-2029, Huyền cùng Ngô Văn Tùng, Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm tìm người khó khăn về kinh tế, có nhu cầu bán thận.

Thủ đoạn của Huyền và đồng bọn là dùng các mối quen biết để giới thiệu, tìm kiếm người bán thận hoặc lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm, tiếp cận, dụ dỗ người Việt Nam bán thận. Các đối tượng này giở các chiêu như có người thân bị mắc bệnh cần thay thận gấp, không cần làm thủ tục phiền phức để dụ người bán liên lạc với mình. Sau khi tìm được người bán, các đối tượng trong đường dây tổ chức tuyển chọn, nuôi ăn ở, đưa các nạn nhân đi khám tổng quát tại các bệnh viện, phòng khám trong nước...

Vũ Trâm Duy Khôi

Với những người muốn bán thận có chỉ số phù hợp với người cần mua thận để ghép, các đối tượng tổ chức đưa nạn nhân qua nước ngoài để tiến hành mua bán và phẫu thuật ghép thận. Về chi phí mỗi ca mua bán thận, ngoài việc lo hết các chi phí, mỗi nạn nhân bán thận được các đối tượng trong đường dây trả từ 200 - 210 triệu đồng. Số tiền mà nhóm Huyền thu từ mỗi ca bán thận thành công dao động từ 15.000 - 17.000USD (khoảng 340 - 400 triệu đồng). Còn những người môi giới sẽ được hưởng 20 đến 25 triệu đồng.

Trong quá trình hoạt động, Huyền cùng đồng bọn đã tìm kiếm, đưa đi làm các xét nghiệm để đưa đi bán thận được hơn 100 người và đã tổ chức mua bán thận thành công cho 37 người, thu lợi nhiều tỷ đồng, trong đó Huyền thu 2.590.000.000 đồng. Phần lớn các trường hợp bán thận chỉ ghi họ tên, năm sinh, nhóm máu chứ không có địa chỉ rõ ràng nên cơ quan công an gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, tuy tìm nạn nhân.

Bằng nhiều nỗ lực, cơ quan công an đã xác định được lại lịch của 22 người bán thận ngụ TPHCM, Long An, Tây Ninh... Hầu hết các nạn nhân bán thận đều có hoàn cảnh khó khăn, sau khi bán thận sức khỏe đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tỷ lệ tổn thương cơ thể thấp nhất từ 45 đến 69% nên mất khả năng lao động kiếm sống, rất tội nghiệp.

Trong số 37 nạn nhân, có không ít người trở thành đồng phạm với Huyền và là bị can trong vụ án như Việt, Đức Tùng, Cảnh, Linh Tâm và Minh Tâm và Vũ Trâm Duy Khôi. Sau khi bán thận thì Việt trở thành kẻ tiếp tay, tìm kiếm người bán thận để giới thiệu cho Huyền. Sau 16 tháng hoạt động, Việt đã giới thiệu cho Huyền được 10 người bán thận và được hưởng khoảng 230 triệu đồng tiền công môi giới. Trong số 10 người bán thận Việt giới thiệu cho Huyền có Vũ Trâm Duy Khôi.

Kết quả điều tra cho thấy sau khi bán thận, Khôi tiếp tục có hành vi giúp sức tích cực cho Huyền, Việt cùng đồng bọn tìm kiếm, môi giới người bán thận để hưởng tiền. Ngày 23-3-2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Vũ Trâm Duy Khôi về tội "mua bán bộ phận cơ thể người". Do Khôi bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên ngày 7-4-2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã, quyết định tách hành vi của Khôi thành một vụ án riêng để tiếp tục truy bắt và xử lý.

Ai phát hiện Khôi, xin báo ngay cho cơ quan CSĐT Công an TPHCM (Đội 7- PC02) tại số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1, gặp điều tra viên Bùi Thanh Hải, điện thoại 0913700809.

Bình luận (0)

Lên đầu trang