Viện KSND tối cao chỉ đạo làm rõ kỳ án ‘anh rể té vào mông em vợ’

Thứ Hai, 04/07/2016 11:29  | Văn Cương

|

(CAO) Văn bản chỉ đạo của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao, nêu rõ: Lê Phú Cự bị Cơ quan CSĐT công an quận 7, TP.HCM khởi tố về tội “hiếp dâm”.

Theo đơn của bị hại, vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp quận nhưng không chuyển đến cấp thành phố để điều tra. Để tránh việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây bức xúc dư luận, đề nghị Viện trưởng VKSND TPHCM chỉ đạo kiểm tra nội dung, trình tự giải quyết của vụ án nêu trên, báo cáo kết quả về VKSND tối cao. Trong đơn tố cáo mới nhất, phía bị hại đề nghị làm rõ việc nghi can bỏ trốn nhưng VKSND Q7 lại ra quyết định đình chỉ vụ án.

Thoát hiểm… phút 89

Ông Phạm Văn Tứ (SN 1950, P. Phú Mỹ, Q7, TPHCM) và con gái Phạm Thảo Trang (SN 1993, bị hại trong vụ án), cùng trình bày: Hè năm 2015, Chị Trang từ Mỹ về nước thăm gia đình và đến nhà của chị ruột tên T. ở đường số 5, P. Phú Mỹ, Q7 chơi.

Khoảng 10 giờ ngày 6-7-2015, Trang đang ngủ trên lầu hai thì bị ai đó chạm vào người, tỉnh giấc, chị phát thấy Lê Phú Cự (chồng chị T., SN 1968, ngụ Tôn Thất Đạm, Q1, TPHCM) trần truồng, đè lên người. Trang vùng dậy, chạy ra ngoài nhưng cửa phòng bị khóa, Cự lôi chị lại, đè xuống.

Chị Trang chụp điện thoại gọi cảnh sát 113 nhưng Cự giật lại rồi dọa “muốn chết không?”. Cố sức vùng vẫy mới thoát ra được, Trang chạy về phía cửa phòng, Cự đuổi theo, vật ngã, tiếp tục đè lên người dưới nền nhà. Trang đẩy ra, chạy về phía cửa sổ kêu cứu.

Đúng lúc này, anh Nguyễn Vỹ (SN 1995, em họ Trang) cũng vừa đến trước nhà, gọi cửa. Trang liền hô to “Vỹ ơi cứu chị!”. Lợi dụng lúc Cự nói chuyện với anh Vỹ, Trang vụt mở cửa chạy xuống tầng trệt, thấy anh Vỹ vừa leo cổng vào nhà. Thấy có người, Cự lấy xe rời khỏi nhà.

Chị Trang bức xúc: “Ông Cự đè lên người, dùng tay bóp, chèn cổ tôi gây ra nhiều vết sây sát, trầy, bầm tím. Tôi thoát hiểm ở là nhờ em Vỹ xuất hiện!”. Ông Tứ tiếp lời: “Cự liên tục dùng vũ lực đè Trang từ trên giường rồi xuống nền nhà nhằm thực hiện hành vi đồi bại đến cùng. Cự chưa thực hiện được hành vi cưỡng hiếp là ngoài ý muốn của y, bởi có sự xuất hiện của Vỹ, cùng sự chống cự quyết liệt, gào thét, kêu cứu của con gái tôi”.

Ông Tứ bên chồng hồ sơ tố cáo

Về phía Cự đã có lời khai: Khoảng 10 giờ ngày 6-7-2015, Cự vô phòng thấy em vợ nằm ngủ nên nảy sinh ý định dâm ô, lấy điện thoại chụp hình. Do “lóng ngóng, hồi hộp” nên đã làm rớt điện thoại trên người Trang, Cự dùng tay chụp lại, bị té úp mặt vào vùng mông.

Thảo thức dậy la hét, Cự ôm chị lại rồi van xin: “Anh đã sai rồi”. Lo sợ Trang báo cho người thân nên Cự giật điện thoại của chị, năn nỉ. Trang không nghe mà đi đến cửa sổ la hét, Cự dùng chân đạp lên đầu giường để chị bình tĩnh và cầu xin bỏ qua sự việc. Lúc này, Trang mở cửa xuống lầu gặp Vỹ, còn C. lái ôtô ra ngoài.

Nhân chứng Nguyễn Vỹ trình bày: Vừa tới cổng nhà thì anh nghe tiếng kêu “Vỹ ơi cứu chị!” từ cửa sổ tầng 2. Nhìn lên, Vỹ thấy Cự ở trần, cảm thấy không ổn nên anh leo cổng vào nhà, thấy chị Trang đang run run, khóc rất nhiều và nói “Chị sợ lắm, muốn về Mỹ ngay!”.

Được cứu nhưng nghi can vẫn… lặn mất

Từ kết quả điều tra ban đầu, ngày 10-11-2015, Cơ quan CSĐT Công an Q7 ra quyết định (QĐ) khởi tố vụ án “hiếp dâm”. Do Cự rời khỏi nơi cư trú nên Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm. Ngày 30-11-2015, Cơ quan CSĐT đã ra QĐ số 300, khởi tố bị can, bắt tạm giam Cự để điều tra về tội “hiếp dâm”.

Ngày 31-12, Phó viện trưởng VKSND Q7 Lê Công Hòa ký văn bản “không số” yêu cầu Cơ quan CSĐT nhanh chóng truy tìm, lấy lời khai của Cự đấu tranh làm rõ hành vi để xử lý. Tuy nhiên đến ngày 12-1-2016, ông Hòa lại ký QĐ “hủy bỏ QĐ số 300” đồng thời yêu cầu Cơ quan CSĐT đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Cự.

Lý do: Cự không thừa nhận dùng vũ lực nhằm giao cấu với chị Trang. Ngoài lời khai của Trang không còn chứng cứ nào khác; nhân chứng Nguyễn Vỹ không trực tiếp nhìn thấy sự việc; hậu quả của việc giao cấu cũng không xảy ra.

Ngày 27-1-2016, Cơ quan CSĐT Công an Q7 ra đã ra QĐ đình chỉ điều tra vụ án hình sự theo yêu cầu của VKSND Q7.

Không đồng ý với cách xử lý trên, gia đình bị hại liên tục có đơn khiếu tố gửi các cơ quan chức năng. Ông Tứ lên tiếng: “Rõ ràng, Cự biết mình phạm tội, sợ bị pháp luật trừng trị nên mới “lặn” mất. VKSND Q7 yêu cầu Cơ quan CSĐT truy tìm nhưng chỉ 12 ngày sau thì ra QĐ đình chỉ các hoạt động tố tụng. Thật khó tin, trong khi nghi can sợ bỏ trốn, Cơ quan CSĐT ráo riết truy tìm để xử lý thì VKSNDQ7 lại ra QĐ đình chỉ vụ án”.

Trong đơn tố cáo mới nhất, ông Tứ đề nghị làm rõ việc ban hành QĐ đình chỉ vụ án của VKSND Q7, tạo điều kiện cho nghi can thoát “nạn”. Vụ án có yếu tố nước ngoài (bị hại đang sống ở Mỹ), phức tạp nên ông kiến nghị VKSND TPHCM hủy các QĐ của Cơ quan CSĐT và VKSND Q7, phục hồi điều tra và rút hồ sơ vụ án lên cấp thành phố giải quyết theo đúng thẩm quyền, tuân thủ quy định pháp luật.

Nhiều chuyên gia pháp lý không đồng tình với quan điểm của VKSND Q7. Ông Đinh Văn Quế - nguyên Chánh tòa Hình sự TAND tối cao, nêu ý kiến: Hiếp dâm là tội phạm về tình dục, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác được quy định rõ tại điều 111 BLHS. Đây là tội danh cấu thành hình thức, không cần phải có hậu quả xảy ra.

Chỉ cần đối tượng có ý định giao cấu và đã thực hiện hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác nhằm giao cấu với nạn nhân nhưng chưa giao cấu được là đã cấu thành tội hiếp dâm ở giai đoạn chưa đạt.

Việc đánh giá chứng cứ là rất quan trọng, tại sao lại có tiếng kêu “Vỹ ơi cứu chị”? Tại sao anh Vỹ phải leo cổng vào nhà? Với lời khai của anh Vỹ như vậy thì việc đánh giá lời khai của chị Trang là có căn cứ và rất logic; còn lời khai của Cự hoàn toàn không phù hợp với diễn biến sự việc. Lạ thay, VKSND Q7 lại tin lời khai này?

Ông Đinh Văn Quế

Đáng lưu ý, mặc dù VKSND Q7 đã yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can nhưng đến nay vẫn không biết Cự ở đâu. Không phạm tội sao phải bỏ trốn? Rõ ràng, đã có dấu hiệu của tội phạm “hiếp dâm”, Cự thì bỏ trốn nên VKSND Q7 cần phải phê chuẩn QĐ khởi tố bị can và yêu cầu Cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã đối với Cự mới đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Việc VKSND Q7 yêu cầu Cơ quan CSĐT truy tìm Cự nhưng ngay sau đó lại ra QĐ đình chỉ các hoạt động tố tụng là trái quy định của pháp luật.

Để tránh bỏ lọt tội phạm, ông Quế kiến nghị VKSND TP.HCM hủy các QĐ của Cơ quan CSĐT và VKSND Q7, phục hồi điều tra và rút hồ sơ vụ án lên cấp thành phố giải quyết.

Đồng tình với quan điểm ông Quế, năm luật sư (LS) Trần Hải Đức, Lê Hà Gia Thanh (Đoàn LS TPHCM), Phan Văn Bé, Nguyễn Minh Tường (Đoàn LS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nguyễn Trường Sơn (Đoàn LS tỉnh Tiền Giang) có thêm ý kiến: Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT ra QĐ “tạm đình chỉ” mới đúng, để khi có đủ cơ sở sẽ phục hồi điều tra, xử lý.

Vụ án có yếu tố nước ngoài, phức tạp nên thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM.

Sáng 29-6-2016, phóng viên Báo CATP đã đến VKSND Q7 để trao đổi một số vấn đề liên quan đến vụ án. Một cán bộ trực đơn vị cho biết lãnh đạo Viện “bận công tác”hết nên hẹn phóng viên dịp khác liên lạc lại.

Được biết, đây là vụ án được Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc, Thủ trưởng CQĐT Công an TP.HCM chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an Q7 phải làm hết trách nhiệm.

Trong văn bản trả lời ông Tứ, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định: Án đình chỉ là do VKSND Q7 hủy khởi tố bị can. Tuy nhiên, thông báo “truy tìm Lê Phú Cự ” vẫn còn hiệu lực thi hành”, nếu phát hiện Cự . và có thêm chứng cứ mới, Cơ quan CSĐT Công an Q7 sẽ khởi tố lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang