Vụ 'đánh dằn mặt tình địch': 8 năm tù cho một lời kêu ‘đi chết’ (!)

Thứ Năm, 20/07/2017 17:01  | Huy Văn

|

(CAO) Ngày 19-7, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm bị cáo Trịnh Thành Phát (SN 1996, ngụ Bình Định) về tội "giết người" theo đơn kháng cáo đề nghị tăng án của gia đình người bị hại. Trước đó, Phát bị TAND TP.HCM tuyên phạt 8 năm tù.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định trong vụ án này bị hại là anh Nguyễn Văn Lâm Xuân (SN 1992, quê Vĩnh Long) có phần lỗi là đã đánh bị cáo nhiều lần và những người bạn của anh Xuân cũng đánh Phát. Phát cũng đã thành khẩn khai báo, ra đầu thú và gia đình bồi thường cho nạn nhân nên cần xem xét mức hình phạt để bị cáo sớm trở về với xã hội. Từ các nhận định này, tòa tuyên y án sơ thẩm.

Bị cáo Phát tại phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ án, Trịnh Thành Phát theo gia đình từ Bình Định vào Q.7 từ năm 2015. Sau đó, Phát quen biết và nảy sinh tình cảm với Trần Thị Mộng Trinh. Trước khi yêu Phát, Trinh là tình nhân của anh Lâm Xuân. Sau một thời gian quen nhau, Trinh và Xuân nảy sinh mâu thuẫn rồi đường ai nấy đi. Tuy nhiên, khi hay tin Trinh có người yêu mới, Xuân bực tức.

Tối 27-1-2016, Phát, Trinh cùng một số người bạn đang ngồi chơi ở nhà trọ thuộc P.Tân Phong, Q.7. Lúc này, một người bạn của anh Xuân là Trần Trọng Thái gọi điện vào số điện thoại của Trinh hỏi đang ở đâu. Phát lên tiếng với Thái “có gì kêu Xuân ra nói chuyện”. Nghe Thái kể lại, Xuân liền gọi điện thì Phát nói sốc: “Loại đàn ông như mày thì đi chết đi, muốn gì ra đây nói chuyện!”. Xuân gọi điện thoại cho bạn là Đoàn Thái Hậu đến chở Thái đi nhậu và hẹn gặp nhau tại ngã tư Nguyễn Thị Thập - Lê Văn Lương.

Khi gặp nhau tại điểm hẹn, Thái chở Hậu, Xuân chạy xe một mình. Đến giao lộ đường số 65 - Nguyễn Thị Thập, Thái hỏi Hậu: “Giờ quẹo vô coi có thằng đó (tức Phát) không?”. Hậu đồng ý, Xuân đang chạy xe phía trước nên không biết. Thái chạy xe vào đường 65 đến quán cà phê nằm ngay góc đường.

Trước đó, Phát có điện thoại cho Trinh kể lại sự việc và nói sẽ gặp Xuân tại quán cà phê nên Trinh đi theo. Khi đi, Phát đem theo một con dao bấm để trong túi áo khoác nhưng Trinh không biết.

Nghi phạm bắn chết tình địch vì ghen định tử tử trên đường về thăm con
 

Thấy Trinh đang ngồi uống nước cùng với Phát và anh Lê Hoàng Phi, Thái nói với Xuân: “Có tụi nó ở trong đó”. Xuân đáp “bỏ đi nhậu đi” rồi nổ máy cho xe chạy. Nhưng ngay sau đó, Xuân bất ngờ quay đầu xe vào quán cà phê hỏi Phát: “Hồi nãy thằng nào kêu tao đi chết?”. Nghe Phát trả lời “tao nè”, Xuân lao đến kẹp cổ và dùng tay đấm vào đầu, mặt của Phát. Thái và Hậu cũng lao vào đánh hội đồng.

Anh Phi đang mặc đồng phục dân phòng thấy Phát bị đánh nên chạy đến can ngăn và nhờ chủ quán cà phê điện báo cho công an phường. Nghe vậy, Xuân, Thái và Hậu lên xe máy bỏ chạy. Khi Xuân vừa chạy đi thì Trinh nắm đuôi xe kéo lại, đồng thời rút chìa khóa xe, chờ công an đến giải quyết.

Xuân liền bước xuống xe, thấy Phát đứng cách đó khoảng l0 mét, Xuân xông đến đánh. Phát rút dao tấn công lại, trúng ngực Xuân. Hậu, Trinh chạy đến đưa Xuân đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Gây án xong, Phát ném con dao tại hiện trường rồi lên xe tẩu thoát chạy về nhà trọ tại P.Bình Thuận, Q.7 và được anh trai đưa đi đầu thú.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Phát tỏ thái độ ăn năn hối cãi, xin lỗi gia đình người bị hại, chấp nhận bản án sơ thẩm và bồi thường hơn 282 triệu đồng. Trong khi đó, đại diện bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt, tăng số tiền bồi thường. Vợ người bị hại đề nghị Phát bồi thường một lần nhằm có điều kiện chăm sóc con nhỏ.

Phía gia đình bị cáo cho biết đã bồi thường được 20 triệu đồng. Sau khi có án sơ thẩm, dù gia đình khó khăn nhưng vẫn cố gắng thế chấp “sổ đỏ” vay tiền để bồi thường thêm 80 triệu đồng, song phía bị hại không nhận. Gia đình bị hại cho rằng việc nhận tiền kèm theo điều kiện “phải rút đơn kháng cáo” nên không đồng ý. Phát giơ tay xin bổ sung: “Gia đình bị cáo quá khó khăn, khi ra tù, bị cáo sẽ lao động để thi hành án…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang